Group News: Tin Dịch

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cố gắng ngăn chặn dòng chảy của các doanh nghiệp phương Tây chạy khỏi đất nước vì quyết định gây chiến với Ukraine.

Russia tries to stop Western companies fleeing the country - CNN

Ảnh minh họa đồng Rúp Nga

Các cơ quan thông tấn nhà nước TASS và RIA đưa tin các biện pháp kiểm soát vốn được thiết kế để ngăn các doanh nghiệp chạy trốn đã được Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin công bố hôm thứ Ba. Ông nói, các công ty phương Tây đưa ra quyết định vì "áp lực chính trị", và họ sẽ bị ngăn cản việc bán tài sản của Nga cho đến khi áp lực đó giảm bớt.

"Để cho phép các doanh nghiệp đưa ra các quyết định sáng suốt, một dự thảo sắc lệnh của tổng thống đã được chuẩn bị để đưa ra các hạn chế tạm thời đối với việc xuất ngoại tài sản của Nga", Mishustin được dẫn lời nói. "Chúng tôi kỳ vọng rằng những người đã đầu tư vào đất nước chúng tôi sẽ có thể tiếp tục làm việc tại đây."

Tập đoàn dầu khí khổng lồ BP là một trong những công ty nổi bật nhất từ ​​bỏ Nga kể từ khi quân đội nước này xâm lược Ukraine vào tuần trước. Hôm Chủ nhật, họ cho biết họ đang có kế hoạch thoát khỏi 19,75% cổ phần của mình trong công ty dầu mỏ lớn nhất của Nga, Rosneft, và các liên doanh của họ - tương đương với một trong những khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Nga.

Kể từ đó, các hãng khác cũng làm theo, bao gồm Shell (RDSA) và Equinor của Na Uy.

Hôm thứ Ba, Exxon Mobil (XOM) cam kết sẽ rời dự án dầu khí cuối cùng còn lại của mình ở Nga và không đầu tư vào những phát triển mới ở quốc gia giàu dầu mỏ này. Theo trang web của dự án, liên doanh Sakhalin-1 là "một trong những khoản đầu tư trực tiếp quốc tế lớn nhất vào Nga".

Điều đó được đưa ra ngay sau khi Total Energies của Pháp cho biết họ sẽ không cung cấp vốn mới cho các dự án của Nga và đang đánh giá tác động của việc áp dụng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với các khoản đầu tư hiện có của họ ở nước này.

Visa và Mastercard cũng đang nỗ lực thực thi các biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Cả hai nhà cung cấp thẻ tín dụng cho biết trong tuần này rằng họ đang thực hiện các bước để tuân thủ các biện pháp khi chúng phát triển.

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai, Mastercard nói rằng họ đã "chặn nhiều tổ chức tài chính" khỏi mạng của mình do các lệnh trừng phạt và sẽ "tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý trong những ngày tới."

Các quỹ đầu tư lớn trên toàn cầu đang tham gia cùng các công ty trong việc cố gắng bán phá giá tài sản của Nga. Thủ tướng Na Uy cho biết vào Chủ nhật, quỹ tài sản có chủ quyền trị giá 1,3 nghìn tỷ USD của Na Uy sẽ thoái cổ phần tại 47 công ty Nga cũng như trái phiếu chính phủ Nga.

Nga đã cố gắng ngăn chặn cuộc khủng hoảng tài chính kể từ khi Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và các đồng minh phương Tây khác áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với phần lớn hệ thống ngân hàng của nước này, bao gồm việc đóng băng hàng trăm tỷ đô la dự trữ ngoại hối mà Moscow đã tích trữ trong nhiều năm để che chắn cho người Nga. Các nhà phân tích cho rằng các biện pháp này có thể dẫn đến khủng hoảng ngân hàng.

Đồng rúp giảm khoảng 25% vào thứ Hai và hiện có giá trị khoảng một xu Mỹ. Nó đã mất khoảng một nửa giá trị kể từ lần đầu tiên Nga xâm lược Ukraine vào năm 2014, sáp nhập Crimea và đưa ra các biện pháp trừng phạt hạn chế hơn nhiều. Thị trường chứng khoán của Nga đã không mở cửa giao dịch trong tuần này, nhưng cổ phiếu của các công ty Nga niêm yết ở nước ngoài đã giảm.

Các quan chức Nga đã thực hiện các biện pháp khẩn cấp để cố gắng ổn định hệ thống tài chính. Ngân hàng trung ương đã tăng hơn gấp đôi lãi suất lên 20% và tạm thời cấm các công ty môi giới Nga bán chứng khoán do người nước ngoài nắm giữ. Chính phủ đã ra lệnh cho các nhà xuất khẩu đổi 80% doanh thu từ ngoại tệ của họ sang đồng rúp, và cấm người dân Nga chuyển khoản ngân hàng bên ngoài nước Nga.

Mishustin nói: “Tôi chắc chắn rằng áp lực trừng phạt cuối cùng sẽ giảm xuống và những người không cắt giảm các dự án của họ ở đất nước chúng tôi, không khuất phục trước khẩu hiệu của các chính trị gia nước ngoài, sẽ giành chiến thắng."

Dịch bởi Khánh Đặng (theo CNN)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.