Group News: Tin Dịch

Các công ty năng lượng khổng lồ BP và Shell, ngân hàng toàn cầu HSBC và công ty cho thuê máy bay lớn nhất thế giới AerCap đã tham gia vào danh sách ngày càng tăng các công ty tìm cách rút khỏi Nga vào thứ Hai, khi các lệnh trừng phạt của phương Tây siết chặt Moscow về cuộc xâm lược Ukraine.

Ảnh minh họa

Phương Tây đã có động thái trừng phạt Nga bằng một loạt các biện pháp, bao gồm đóng cửa không phận đối với máy bay Nga, đóng cửa một số ngân hàng Nga khỏi mạng lưới tài chính toàn cầu SWIFT và hạn chế khả năng của Moscow sử dụng 630 tỷ USD dự trữ ngoại hối của mình. 

Nền kinh tế Nga đã quay cuồng vào thứ Hai. Đồng rúp giảm xuống mức thấp kỷ lục, trong khi ngân hàng trung ương tăng gấp đôi lãi suất cơ bản lên 20%, đồng thời giữ các thị trường chứng khoán và thị trường phái sinh đóng cửa. 

Shell (SHEL.L) hôm thứ Hai cho biết họ sẽ rút khỏi tất cả các hoạt động của mình tại Nga, bao gồm cả nhà máy LNG hàng đầu Sakhalin 2 mà họ nắm giữ 27,5% cổ phần, và 50% do tập đoàn khí đốt Nga Gazprom sở hữu và điều hành. 

Giám đốc điều hành Shell Ben van Beurden cho biết trong một tuyên bố thông báo về động thái này và gọi cuộc tấn công của Nga là một "hành động xâm lược quân sự vô nghĩa". Ông nói thêm rằng công ty của ông đã nói chuyện với các chính phủ về việc đảm bảo cung cấp năng lượng cho châu Âu.

BP, nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Nga, vào cuối tuần đã thông báo từ bỏ 20% cổ phần của mình trong Rosneft do nhà nước kiểm soát (ROSN.MM) với chi phí lên tới 25 tỷ USD, cắt giảm một nửa dự trữ dầu khí của công ty Anh. 

Equinor (EQNR.OL), công ty năng lượng do nhà nước Na Uy sở hữu đa số, cho biết họ sẽ bắt đầu thoái vốn trong các liên doanh ở Nga. 

Động thái này khiến các công ty phương Tây khác chú ý đến các dự án dầu khí của Nga, chẳng hạn như ExxonMobil (XOM.N) và TotalEnergies (TTEF.PA).

Phần lớn nền kinh tế Nga sẽ là vùng cấm đối với các ngân hàng và công ty tài chính phương Tây sau quyết định cắt một số ngân hàng của họ khỏi SWIFT, một hệ thống nhắn tin an toàn được sử dụng cho các giao dịch trị giá hàng nghìn tỷ đô la trên khắp thế giới. 

Chi nhánh châu Âu của Sberbank (SBER.MM), công ty cho vay lớn nhất của Nga, phải đối mặt với thất bại, Ngân hàng Trung ương châu Âu cảnh báo hôm thứ Hai, sau đợt giảm tiền gửi của mình. 

Ngân hàng Anh HSBC (HSBA.L) cho biết họ đang bắt đầu cắt đứt quan hệ với một loạt ngân hàng Nga, bao gồm cả ngân hàng lớn thứ hai, VTB, một trong những ngân hàng bị nhắm mục tiêu bởi các lệnh trừng phạt, một bản ghi nhớ được Reuters cho thấy. 

Ngay cả Thụy Sĩ trung lập cũng cho biết họ đang áp dụng các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu và đóng băng tài sản của một số cá nhân và công ty Nga. Nó đã tham gia cùng những người khác bằng cách áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Tổng thống Vladimir Putin và các quan chức khác. 

Một số công ty phương Tây đã tạm ngừng hoạt động trong khi những công ty khác đang lên kế hoạch dự phòng khi họ xem xét bối cảnh kinh doanh với Nga đang thay đổi nhanh chóng.

Nasdaq Inc (NDAQ.O) và NYSE của Intercontinental Exchange (ICE.N) đã tạm ngừng giao dịch cổ phiếu của các công ty có trụ sở tại Nga được niêm yết trên sàn giao dịch của họ, trang web của họ cho thấy. 

Các nhà sản xuất ô tô và xe tải toàn cầu, bao gồm nhà sản xuất ô tô General Motors Co (GM.N) của Mỹ và Daimler Truck (DTGGe.DE) của Đức, đã thực hiện một số hành động vào hôm thứ Hai. Volkswagen tạm ngừng giao xe cho các đại lý ở Nga còn nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo và GM cho biết họ sẽ tạm ngừng xuất khẩu sang Nga. 

Người phát ngôn của VW cho biết: “Việc giao hàng sẽ được tiếp tục ngay sau khi ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt do Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ áp đặt được làm rõ.

Tuy nhiên, điều đó có thể không sớm, do sự phức tạp của quá trình xung đột và các biện pháp trừng phạt.

Marcus Thompson, một đối tác tại Kirkland & Ellis, có trụ sở tại London, cho biết: “Chúng ta có thể đang ở trong môi trường của một chế độ trừng phạt rất phức tạp, đa cấp, nhiều mặt trong nhiều tháng, nếu không muốn nói là nhiều năm. 

Công ty vận tải container có trụ sở tại Singapore, Ocean Network Express hôm thứ Hai đã đình chỉ việc đặt hàng đến và đi từ Nga trong khi Maersk (MAERSKb.CO) cho biết họ đang xem xét làm điều tương tự. 

Một số công ty tiếp xúc với Nga đã giảm cổ phiếu của họ vào thứ Hai. Nokian Tires (TYRES.HE) sụt giảm sau khi rút lại triển vọng năm 2022. Tuần trước, họ cho biết họ đã chuyển một số hoạt động sản xuất sang Phần Lan từ Nga.

Cổ phiếu của Societe Generale (SOGN.PA), công ty sở hữu ngân hàng Rosbank của Nga và nhà sản xuất ô tô Renault (RENA.PA), công ty kiểm soát nhà sản xuất ô tô Nga Avtovaz, cũng giảm.

Finnair mất 1/5 giá trị sau khi rút lại triển vọng 2022 trong bối cảnh không phận bị đóng cửa.

Nga đang cấm các hãng hàng không của 36 quốc gia ra khỏi không phận của mình, bao gồm cả các quốc gia châu Âu và Canada, những quốc gia trước đó đã đóng cửa không phận của họ đối với máy bay Nga. Các quan chức Mỹ cho biết Washington đang xem xét một động thái tương tự. 

Delta Air Lines và American Airlines đã tự nguyện ngừng bay qua Nga đối với các tuyến quốc tế, trong khi United Airlines đã định tuyến lại một số chuyến bay quốc tế thường bay qua Nga.

Các công ty cho thuê bao gồm AerCap Holdings (AER.N), công ty cho thuê máy bay lớn nhất thế giới với khoảng 5% đội bay được các hãng hàng không Nga thuê và BOC Aviation (2588.HK), cho biết họ sẽ chấm dứt hợp đồng thuê hàng trăm máy bay với các hãng hàng không Nga vì các biện pháp trừng phạt. Hiện chưa rõ cơ chế thu hồi các máy bay từ Nga. 

Cổ phiếu của AerCap đã giảm hơn 12% vào thứ Hai.

United Parcel Service Inc (UPS.N) và FedEx Corp (FDX.N) có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết họ đang tạm dừng giao hàng đến Nga và Ukraine. 

Các công ty công nghệ lớn đang tung ra những lời kêu gọi họ đóng cửa các dịch vụ tại Nga với nhiệm vụ mà họ coi là đưa ra tiếng nói để phản đối và phản đối.

Microsoft (MSFT.O) hôm thứ Hai cho biết họ sẽ xóa các ứng dụng di động của hãng truyền thông nhà nước RT khỏi cửa hàng Windows App của mình và cấm quảng cáo trên các phương tiện truyền thông do nhà nước Nga bảo trợ. 

Google (GOOGL.O) đã cấm RT và các kênh khác của Nga nhận tiền cho quảng cáo trên các trang web, ứng dụng và video YouTube, tương tự như một động thái của Facebook (FB.O).

Các nhà đầu tư cũng đang rút khỏi các công ty Nga. Quỹ tài sản có chủ quyền của Na Uy, lớn nhất thế giới, sẽ thoái tài sản ở Nga, trị giá khoảng 2,8 tỷ USD, trong khi quỹ tài sản có chủ quyền của Australia cho biết họ có kế hoạch giảm bớt sự tiếp xúc với các công ty niêm yết của Nga. 

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.