Group News: Tin Dịch

Một số công ty nổi tiếng nhất của Mỹ bao gồm Apple, Google, Ford, Harley-Davidson và Exxon Mobil đã lên tiếng chỉ trích và từ chối Nga vì hành động xâm lược Ukraine, trước áp lực không ngừng từ các nhà đầu tư và người tiêu dùng chỉ trích bạo lực.

Logo at an Apple store in Washington, U.S.

Apple Inc (AAPL.O) vào cuối ngày thứ Ba cho biết họ đã ngừng bán iPhone và các sản phẩm khác ở Nga, nói thêm rằng họ đang thực hiện các thay đổi đối với ứng dụng Bản đồ của mình để bảo vệ dân thường ở Ukraine.

Các công ty công nghệ bao gồm Google của Alphabet Inc (GOOGL.O) đã loại bỏ các nhà xuất bản nhà nước của Nga khỏi tin tức của họ và Ford Motor (F.N) - với ba nhà máy liên doanh ở Nga - nói với đối tác sản xuất Nga rằng họ đang tạm ngừng hoạt động tại nước này. Nhà sản xuất mô tô Harley-Davidson Inc đã đình chỉ các lô hàng xe máy của mình.

Exxon Mobil Corp (XOM.N) cho biết sẽ ngừng hoạt động tại Nga và đang thực hiện các bước để rút khỏi liên doanh Sakhalin-1, theo bước của các tập đoàn năng lượng khổng lồ Shell Plc (SHEL.L) của Anh và BP, nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Nga.

Nhiều tập đoàn tỏ ra rõ ràng một cách bất thường trong việc lên án Nga.

"Chúng tôi vô cùng lo ngại về cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine và sát cánh với tất cả những người dân đang chịu hậu quả của bạo lực", Apple cho biết trong một tuyên bố.

Nhịp trống ổn định của các công ty có lập trường tăng lên vào cuối ngày khi tên lửa tấn công các thành phố lớn ở Ukraine. 

Ford cho biết: “Ford quan ngại sâu sắc về cuộc xâm lược Ukraine và các mối đe dọa dẫn đến hòa bình và ổn định.

Exxon nói: “Chúng tôi hoan nghênh hành động quân sự của Nga vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và gây nguy hiểm cho người dân của họ,” Exxon nói và cho biết thêm rằng họ sẽ không đầu tư vào những phát triển mới ở Nga.

Boeing (BA.N) đã đình chỉ các bộ phận, dịch vụ bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật cho các hãng hàng không Nga, một phóng viên của Politico đã viết trên Twitter. Hãng sản xuất máy bay của Mỹ đã đình chỉ các hoạt động lớn ở Moscow và cũng sẽ tạm thời đóng cửa văn phòng ở Kyiv, dòng tweet cho biết. Boeing đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Những hạn chế từ phương Tây đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Nga, với việc đồng tiền rúp giảm tới 1/3 xuống mức thấp kỷ lục. Sự cô lập về tài chính đang gia tăng khi các công ty vận tải biển cho biết họ sẽ không phục vụ các cảng của Nga.

Chính phủ Mỹ dự kiến ​​sẽ cấm các chuyến bay của Nga khỏi không phận Mỹ ngay sau thứ Tư, các quan chức chính phủ và ngành công nghiệp nói với Reuters. 

Và sự bùng nổ quan tâm của nhà đầu tư đối với các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG), đang gây khó khăn hơn cho những công ty đứng bên lề.

TJ Kistner, phó chủ tịch Segal Marco Advisors, một nhà tư vấn hưu trí lớn của Hoa Kỳ, cho biết các công ty Nga đặc biệt gặp nguy hiểm với các nhà đầu tư phương Tây như vậy, vì họ thường không cởi mở với các cuộc đàm phán để thay đổi hành vi của mình.

Các nhà đầu tư phương Tây có thể phản ứng bằng cách rút ra. Kistner nói: “Hành động duy nhất đối với nhiều người chỉ đơn giản là thoái vốn.

Moscow đã đáp trả bằng cách tạm thời hạn chế các nhà đầu tư nước ngoài bán tài sản của Nga.

Các công ty Big Tech cũng đang tiếp tục nỗ lực ngăn chặn lực lượng Nga tận dụng các sản phẩm của họ.

Apple cho biết họ đã chặn tải xuống ứng dụng của một số dịch vụ tin tức được nhà nước hậu thuẫn bên ngoài Nga.

Microsoft (MSFT.O) trước đó cho biết họ sẽ xóa ứng dụng di động RT của cửa hàng truyền thông nhà nước Nga khỏi cửa hàng Windows App và cấm quảng cáo trên các phương tiện truyền thông do nhà nước Nga tài trợ. Google cấm RT và các kênh khác của Nga nhận tiền cho quảng cáo trên các trang web, ứng dụng và video YouTube, tương tự như một động thái của Facebook (FB.O).

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.