Group News: Tin Dịch

 

Các tài xế Mỹ đau đầu vì giá xăng ở Mỹ tăng cao kỷ lục.

Mặc dù Hoa Kỳ hầu như không sử dụng dầu của Nga, nhưng việc Nga xâm lược Ukraine vẫn là một nhân tố lớn dẫn đến sự tăng vọt của giá khí đốt - trong số các lý do khác.

Vậy tại sao dầu của Nga lại ảnh hưởng đến Mỹ?

Phần lớn dầu của Nga được chuyển đến châu Âu và châu Á. Nhưng mấu chốt ở đây là suy nghĩ về nguồn cung dầu trên toàn cầu, thay vì đặc biệt là Mỹ. Thế giới hàng hóa là một thế giới liên kết chặt chẽ với nhau và dầu được định giá thông qua thị trường toàn cầu. Vì vậy, những gì xảy ra ở một khu vực trên thế giới có thể ảnh hưởng đến khu vực khác.

Vấn đề hiện tại là Nga là một trong những nhà cung cấp dầu lớn nhất thế giới. Ví dụ, vào tháng 12, Nga đã gửi gần 8 triệu thùng dầu và các sản phẩm dầu mỏ khác đến thị trường toàn cầu, bao gồm 5 triệu thùng dầu thô được sử dụng để sản xuất xăng cùng các mặt hàng khác.

Và vâng, đúng là rất ít nguồn cung của Nga đến Hoa Kỳ - chỉ 90.000 thùng dầu thô mỗi ngày trong tháng 12, theo thống kê gần đây nhất của chính phủ Hoa Kỳ.

Ngược lại, vào năm 2021, châu Âu chiếm 60% lượng dầu xuất khẩu của Nga và Trung Quốc chiếm 20%.

Nhưng hãy nhớ rằng dầu được mua và vận chuyển khắp thế giới thông qua thị trường hàng hóa toàn cầu. Vì vậy, theo nghĩa đó không thực sự quan trọng là ai cụ thể đang bị tổn thương bởi sự mất mát của dầu Nga, bởi vì nguồn cung thấp hơn sẽ ảnh hưởng đến giá toàn cầu. Và cũng như tất cả chúng ta đều biết, khi nguồn cung một mặt hàng có nhu cầu ít đi, giá sẽ tăng.

Ví dụ, nếu châu Âu mua ít dầu hơn của Nga, họ sẽ phải thay thế bằng dầu từ một nơi khác - có lẽ từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ hùng mạnh do Ả Rập Xê-út đứng đầu. Sự gia tăng nhu cầu đối với dầu của OPEC sẽ khiến giá dầu thô của nước này cao hơn. Và đoán xem ai khác mua hàng trăm triệu thùng dầu của OPEC? tất nhiên là Hoa Kỳ rồi.

Tại sao nguồn cung của Nga lại ít hơn?

Lúc đầu, phương Tây, bao gồm cả Mỹ, miễn trừ dầu và khí đốt tự nhiên của Nga khỏi các lệnh trừng phạt mà họ áp dụng. Chính quyền Biden đã đảo ngược hướng đi vào hôm thứ Ba, cấm nhập khẩu dầu của Nga và các nhiên liệu khác vào Mỹ, trong khi Anh cho biết sẽ loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm nay. (EU đang ở thế khó hơn về vấn đề này, vì họ phụ thuộc nhiều hơn vào dầu của Nga.)

Nhưng dù sao thì việc thiếu các lệnh cấm chính thức ban đầu không thực sự quan trọng về mặt giá cả. Trên thực tế đã có lệnh cấm đối với dầu của Nga kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, với hầu hết nguồn cung của đất nước không bán được.

Đó là bởi vì các nhà giao dịch dầu cực kỳ lo lắng khi chạm vào những thứ này.

Có rất nhiều sự không chắc chắn về việc mua dầu của Nga, cho dù đó là khả năng hoàn tất các giao dịch do các lệnh trừng phạt đối với hệ thống ngân hàng của Nga, hay việc tìm kiếm các tàu chở dầu sẵn sàng đến các cảng của Nga trong bối cảnh hàng hải gặp nguy hiểm trong vùng chiến sự.

Do đó, loại dầu chính mà Nga xuất khẩu vào châu Âu đang được chào bán với mức chiết khấu lớn vì không ai muốn cả. JPMorgan gần đây ước tính hơn 4 triệu thùng dầu mỗi ngày của Nga đã bị loại bỏ một cách hiệu quả.

Vì vậy, các nhà đầu tư về cơ bản đang định giá dầu như thể nguồn cung của Nga không có sẵn. Và một lần nữa, cung ít hơn = giá cao hơn.

Tại sao các nước khác không thể bơm ra nhiều hơn?

Covid lại là một vấn đề mà chúng ta cần đề cập. Không ai muốn dầu vào mùa xuân năm 2020, khi các đơn đặt hàng toàn cầu tại nhà có nghĩa là không ai cần đổ xăng và đến văn phòng. Với nhu cầu giảm, giá dầu cũng vậy - thậm chí trong một thời gian ngắn giao dịch ở mức giá âm.

Đến lượt OPEC+ cắt giảm mạnh sản lượng để hỗ trợ giá. Và họ đã giữ mục tiêu sản xuất ở mức thấp kể từ đó, chỉ dần dần tăng sản lượng trở lại, ngay cả khi nhu cầu về dầu và xăng tăng trở lại sớm hơn dự kiến.

Đoán xem ai là thành viên của OPEC+? Nga. Vì vậy, OPEC+ không vội vàng giải cứu. Người Ả Rập Xê Út đã nói rõ trong nhiều tháng, ngay cả trước cuộc xâm lược, rằng nhóm này không có kế hoạch mở các vòi dầu sớm.

Trong một diễn biến khó hiểu vào tuần này, đại sứ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tại Washington nói với CNN rằng nước này muốn tăng sản lượng dầu và sẽ khuyến khích các đối tác trong OPEC + làm như vậy. Nhưng sau đó, bộ trưởng năng lượng và cơ sở hạ tầng của UAE đã tweet rằng quốc gia này sẽ tuân theo thỏa thuận OPEC + và từng bước nâng cao sản lượng.

Và sau đó, Bộ Dầu mỏ Iraq cho biết các nhà lãnh đạo của họ đã họp và nhất trí các đối tác OPEC + nên cân bằng cung và cầu để ổn định thị trường. 

Vậy tại sao các công ty dầu mỏ của Mỹ không thể tăng cường sản xuất?

Nga là nhà sản xuất dầu số 2 trên thế giới vào năm 2021, bơm ra 9,7 triệu thùng / ngày - nhưng Mỹ đứng số 1 với 10,2 triệu. Các công ty Mỹ không tuân thủ các mục tiêu sản xuất được quốc gia bắt buộc theo kiểu OPEC đó. Nhưng các nhà sản xuất dầu của Mỹ không thể hoặc sẽ không lấp đầy khoảng cách cung cấp, mặc dù họ có thể kiếm được tiền do giá và nhu cầu cao.

Giống như nhiều ngành công nghiệp trong thời kỳ đại dịch, các nhà sản xuất dầu đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên và nguồn cung cấp thiết bị chuyên dụng. Trong khi đó, các công ty dầu mỏ của Mỹ vẫn đang thoát khỏi nỗi đau của vụ phá sản dầu mỏ lớn vào năm 2020, khởi đầu cho một loạt các vụ phá sản. Kể từ đó, hiệu suất cổ phiếu của các công ty dầu mỏ lớn cũng đã làm tụt hậu so với thị trường rộng lớn hơn. Và với tư cách là các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch, họ cảnh giác rằng các chính sách môi trường trong tương lai có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu trong tương lai.

Tất cả những điều trên nhấn mạnh giá dầu và khí đốt có mối liên hệ như thế nào với các sự kiện địa chính trị, đại dịch, hậu cần khoan và nhiều hơn thế nữa. Và nó làm tăng giá xăng trung bình của Hoa Kỳ trên 4,33 đô la một gallon vào thứ Sáu.

Tóm lại, tất cả chỉ là một trường hợp cung và cầu đơn giản. Nhưng tất nhiên nó không bao giờ thực sự đơn giản như vậy.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo CNN)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.