Group News: Tin Dịch

Quân đội Hàn Quốc cho biết vụ phóng vũ khí mới nhất của Triều Tiên hôm thứ Tư dường như đã kết thúc trong thất bại, trong bối cảnh suy đoán rằng Triều Tiên có thể sớm phóng tên lửa tầm xa lớn nhất trong vụ khiêu khích quan trọng nhất trong nhiều năm.

Seoul: North Korean weapons launch apparently ends in failure - The Hindu

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Không rõ ngay lập tức Triều Tiên đã phóng gì vào sáng thứ Tư hoặc ở giai đoạn nào mà nó đã thất bại một cách rõ ràng. Nhưng vụ phóng, lần thứ 10 trong năm nay, cho thấy Triều Tiên quyết tâm thúc đẩy hiện đại hóa kho vũ khí của mình và gây áp lực buộc các đối thủ nhượng bộ trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đang im ắng.

Giới chức tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích thông tin chi tiết về vụ phóng từ khu vực Bình Nhưỡng vào khoảng 9:30 sáng dường như đã thất bại, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố không có thêm chi tiết.

Các chuyên gia cho rằng những thất bại trong quá khứ vẫn khiến Triều Tiên tiến gần hơn tới mục tiêu có được kho vũ khí hạt nhân khả thi có thể đe dọa Mỹ. Trong số tám vụ thử tên lửa tầm trung “Musudan” vào năm 2016, chỉ một vụ phóng trong số đó được các nhà phân tích bên ngoài coi là thành công, dẫn đến các cuộc tranh luận về việc liệu con đường tiến tới ICBM của Triều Tiên có bị cắt đứt hay không.

Tuy nhiên, vào năm 2017, Triều Tiên đã bay nhiều tên lửa tầm trung mạnh hơn qua Nhật Bản và thực hiện ba chuyến bay thử thành công ICBM chứng tỏ tầm bắn tiềm năng có thể tấn công sâu vào đất liền Hoa Kỳ.

Nếu Triều Tiên thực hiện một vụ phóng ICBM mới, đây sẽ là vụ thử vũ khí cao cấp nhất của họ kể từ những vụ thử cách đây hơn 4 năm.

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc tuần trước cho biết Triều Tiên đã thử nghiệm một hệ thống ICBM trong hai vụ phóng gần đây, đề cập đến tên lửa Hwasong-17 đang phát triển mà Triều Tiên đã công bố trong cuộc duyệt binh vào tháng 10 năm 2020.

Trong hai vụ phóng gần đây vào ngày 27 tháng 2 và ngày 5 tháng 3, tên lửa của Triều Tiên đã bay ở cự ly trung bình và các chuyên gia cho rằng Triều Tiên cuối cùng có thể thực hiện một vụ thử ICBM toàn tầm.

Triều Tiên cho biết họ đã thử nghiệm máy ảnh và các hệ thống khác cho một vệ tinh do thám và công bố những gì họ nói là ảnh chụp từ không gian trong một trong hai cuộc thử nghiệm, nhưng không xác nhận tên lửa hoặc tên lửa mà nó đã phóng.

Các chuyên gia cho rằng Triều Tiên đặt mục tiêu tăng cường khả năng ICBM trong khi cố gắng đưa vệ tinh do thám đầu tiên vào quỹ đạo. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tuyên bố sẽ có được một ICBM cải tiến và một vệ tinh do thám trong số một loạt các hệ thống vũ khí tinh vi mà ông nói rằng ông cần phải có để đối phó với cái mà ông gọi là sự thù địch của Mỹ.

Hwasong-17 là tên lửa lớn nhất của Triều Tiên, có khả năng bay xa tới 15.000 km (9.320 dặm), đủ xa để tấn công bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Hoa Kỳ và hơn thế nữa. Tên lửa dài 25 mét (82 foot), được trưng bày một lần nữa tại triển lãm quốc phòng ở Bình Nhưỡng năm ngoái, vẫn chưa được phóng thử.

Ba ICBM mà Triều Tiên thử nghiệm vào năm 2017 là Hwasong-14 và Hwasong-15. Một số nhà phân tích cho rằng việc phát triển một tên lửa lớn hơn có nghĩa là nước này đang cố gắng trang bị vũ khí tầm xa với nhiều đầu đạn để vượt qua các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Các tên lửa khác được thử nghiệm trong năm nay hầu hết là vũ khí tầm ngắn, có khả năng hạt nhân, đặt Hàn Quốc và Nhật Bản, cả hai đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ, trong khoảng cách đáng chú ý.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Globalnews)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.