Group News: Tin copy

Chủ tịch Kim Jong-un tuyên bố chương trình phát triển vệ tinh trinh sát của Bình Nhưỡng nhằm theo dõi "lực lượng Mỹ và chư hầu" trên bán đảo Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un đến thị sát trung tâm vũ trụ ở Bình Nhưỡng và biểu dương các nhà khoa học đã thử nghiệm "vệ tinh trinh sát" gần đây.

Phát triển "vệ tinh trinh sát" là một phần trong chiến lược giám sát "đội quân xâm lược" của Washington và "các lực lượng chư hầu trên và xung quanh bán đảo Triều Tiên", KCNA dẫn lời ông Kim.

Chủ tịch Triều Tiên cũng đánh giá cao những thành công mà Cơ quan Phát triển Hàng không Vũ trụ Quốc gia (NADA) gần đây đạt được, sau các vụ thử vệ tinh của nước này.

Ông Kim "bày tỏ hài lòng với kết quả mà họ xác nhận được về phương pháp chụp ảnh từ vũ trụ, tính năng vận hành của thiết bị chụp ảnh có độ phân giải cao và độ tin cậy của hệ thống truyền hình ảnh thông qua các cuộc thử nghiệm quan trọng".

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trò chuyện với cán bộ trung tâm vũ trụ ở Bình Nhưỡng trong ảnh do KCNA công bố hôm 10/3. Ảnh: KCNA

Phát triển vệ tinh trinh sát quân sự là một trong những mục tiêu được Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đặt ra hồi năm ngoái. Giới chuyên gia dự đoán vụ phóng sẽ mở đường cho những đợt thử nghiệm tên lửa đẩy và vệ tinh hoàn chỉnh trong tương lai.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) thông báo họ phát hiện vật thể được phóng lên từ khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng sáng 5/3. Trong khi Triều Tiên tuyên bố đây là vụ thử "vệ tinh trinh sát", các nước như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản coi các cuộc phóng vệ tinh của Triều Tiên như một hình thức thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo vốn bị cấm theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Triều Tiên trước đó đã tiến hành 8 vụ thử vũ khí kể từ đầu năm, trong đó 7 vụ chỉ trong tháng 1. Giới chức Hàn Quốc và Nhật Bản lo ngại Triều Tiên đang thúc đẩy chương trình phát triển tên lửa trong bối cảnh dư luận quốc tế tập trung chú ý đến khủng hoảng tại Ukraine.

Loạt thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên đang dần trở thành thách thức lớn với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden. Dù kêu gọi đối thoại suốt một năm qua, chính quyền Biden vẫn duy trì các lệnh trừng phạt nhắm vào Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an có động thái tương tự.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.