Group News: Tin Dịch

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã khánh thành cây cầu treo khổng lồ bắc qua eo biển Dardanelles của Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Sáu, đây là dự án mới nhất trong một loạt các dự án cơ sở hạ tầng lớn mà ông đã ưu tiên trong suốt hai thập kỷ cầm quyền.

An aerial view of the 1915 Canakkale Bridge, connecting Lapseki district to the Gelibolu and to be opened on March 18, as preparations continue for its opening in Canakkale, Turkiye on March 14, 2022.

Nối các bờ biển châu Âu và châu Á của Thổ Nhĩ Kỳ, Cầu Canakkale 1915 được xây dựng bởi các công ty Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc với vốn đầu tư 2,5 tỷ € (2,8 tỷ USD). Nó có nhịp chính dài nhất - khoảng cách giữa hai tháp - so với bất kỳ cây cầu treo nào trên thế giới.

Những dự án lớn như vậy là trọng tâm trong những thành tựu của Erdogan kể từ khi Đảng AK của ông lần đầu lên nắm quyền vào năm 2002, bao gồm một sân bay Istanbul mới, các đường hầm đường sắt và đường bộ bên dưới eo biển Bosphorus của Istanbul và một cây cầu bắc qua đó.

"Những công trình này sẽ tiếp tục mang lại lợi nhuận cho nhà nước trong nhiều năm", Erdogan nói tại lễ khai mạc nhân kỷ niệm chiến thắng của hải quân Ottoman năm 1915 chống lại lực lượng Pháp và Anh ở Dardanelles trong Thế chiến thứ nhất.

Ông nói: “Những dự án này có vai trò lớn trong việc đưa đất nước chúng ta đi đầu về đầu tư, lực lượng lao động và xuất khẩu."

Năm ngoái, ông đã khởi động "dự án điên rồ" của mình: một con kênh trị giá 15 tỷ đô la ở Istanbul nhằm giảm bớt áp lực cho eo biển Bosphorus bận rộn. Tuy nhiên, các nhà phê bình đã đặt câu hỏi về khả năng của dự án trong bối cảnh kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ gặp nhiều khó khăn, rủi ro về môi trường và sự phản đối của công chúng.

Trước cuộc bầu cử quốc gia dự kiến ​​diễn ra vào năm 2023, các cuộc thăm dò dư luận đã cho thấy mức độ phổ biến của Erdogan và Đảng AK của ông giảm sút, thúc đẩy phe đối lập có triển vọng lật đổ ông.

Phe đối lập chính CHP đã chỉ trích chi phí tiềm năng của cây cầu đối với túi tiền của công chúng, với các báo cáo truyền thông nói rằng thỏa thuận xây dựng và chuyển giao bao gồm khoản đảm bảo thanh toán hàng năm là 380 triệu euro (420 triệu đô la) cho các nhà khai thác hoặc tổng cộng 6 tỷ euro trong suốt thời gian của hiệp định.

Erdogan cho biết giá cho các phương tiện chở khách sử dụng cây cầu sẽ là 200 lira (tương đương 13,50 USD).

Công trình cầu Dardanelles được khởi động vào tháng 3/2017, với hơn 5.000 công nhân tham gia xây dựng.

Chiều dài 2.023 mét (1,25 dặm) của sải giữa của nó là sự ám chỉ đến lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2023.

Đây là cây cầu thứ tư nối hai bờ châu Âu và châu Á ở Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với ba cây cầu được xây dựng ở Istanbul.

Các tháp của nó cao 318 mét (347,8 thước Anh) và tổng chiều dài của cây cầu là 4,6 km (2,9 dặm Anh) bao gồm cả các cầu cạn tiếp cận.

Cho đến nay, các phương tiện di chuyển giữa Anatolia và bán đảo Gallipoli phải băng qua Dardanelles trong một chuyến phà kéo dài một giờ, bao gồm cả thời gian chờ đợi lên tới 5 giờ. Cuộc hành trình bây giờ sẽ mất khoảng sáu phút.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo CNN)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.