Group News: Tin copy

Quan chức tỉnh Cát Lâm nói rằng địa phương đang trong giai đoạn đặc biệt quan trọng của cuộc chiến với Covid-19, yêu cầu giới chức y tế kiểm soát dịch bệnh.

Cảnh Tuấn Hải, bí thư tỉnh ủy tỉnh Cát Lâm ở đông bắc Trung Quốc, hôm nay cho rằng địa phương "đang ở giai đoạn then chốt của cuộc chiến cam go với Covid-19", trong bối cảnh Cát Lâm ghi nhận 1.456 ca nhiễm mới trong tổng số 1.860 trường hợp được báo cáo trên toàn quốc ngày 15/3.

Giới chức đã kêu gọi xét nghiệm diện rộng trên toàn tỉnh Cát Lâm, trong đó bí tư Cảnh hối thúc cơ quan y tế bảo đảm "không bỏ sót người nào".

Nhân viên y tế tại một điểm xét nghiệm ở thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc, hôm 15/3. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc họp khẩn cấp tối 14/3, chủ tịch tỉnh Cát Lâm cam kết dốc toàn lực để đưa ca Covid-19 về không trong một tuần. Phó giám đốc ủy ban y tế tỉnh Cát Lâm cho biết giới chức đang tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh sau khi kết luận phản ứng trước đó là không đủ. Nhiều quan chức đã bị sa thải hoặc kỷ luật vì phản ứng không kịp thời với đợt bùng phát mới.

Chính quyền tỉnh tuần trước nói rằng biến chủng gây ra đợt bùng phát bắt nguồn từ nước ngoài, nhưng không cho biết nó xâm nhập như thế nào. Tỉnh Cát Lâm giáp với biên giới Nga và Triều Tiên.

Tỉnh Cát Lâm đã yêu cầu hơn 24 triệu cư dân "nội bất xuất, ngoại bất nhập" đến ngày 20/3, đồng thời bổ sung 8 bệnh viện dã chiến với sức chứa hơn 10.000 giường và hai cơ sở cách ly tập trung, đồng thời chuẩn bị triển khai thêm 5 khu cách ly với hơn 27.000 phòng trong thời gian tới.

Thành phố Trường Xuân, thủ phủ tỉnh Cát Lâm, tuần trước giới hạn mỗi gia đình chỉ được cho một người đi mua đồ thiết yếu sau mỗi hai ngày. Hạn chế được siết chặt từ ngày 16/3, trong đó chính quyền yêu cầu cư dân hạn chế ra ngoài và chuyển sang mua sắm trực tuyến.

Hàng trăm khu dân cư ở thành phố Cát Lâm đã bị phong tỏa từ tuần trước. Trường Xuân, thành phố công nghiệp với 9 triệu dân gần đó, cũng phong tỏa từ hôm 11/3. Thị trưởng Cát Lâm và người đứng đầu ủy ban y tế Trường Xuân đã bị sa thải ngày 12/3.

Các thành phố nhỏ hơn là Tứ Bình và Đôn Hóa cũng lần lượt bị phong tỏa hôm 10/3 và 11/3. Thành phố Hồn Xuân, giáp ranh với Nga và Triều Tiên, bị phong tỏa từ hôm 1/3. Ba bệnh viện dã chiến đã được thiết lập trong thành phố để điều trị bệnh nhân Covid-19.

Ủy ban Y tế Trung Quốc hôm qua cho biết đợt bùng phát Covid-19 đã lây lan đến 28 tỉnh và thành phố, đánh giá tình hình hiện nay "nghiêm trọng và phức tạp". 30% số ca nhiễm trong năm nay được phát hiện ở tỉnh Cát Lâm.

Trung Quốc kiên trì áp dụng chiến lược "Không Covid" từ khi đại dịch bùng phát cuối năm 2019, với mục tiêu đưa ca nhiễm về 0 bằng các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, xét nghiệm hàng loạt và truy vết tiếp xúc nhằm khoanh vùng và loại bỏ ổ dịch ngay khi phát hiện. Tuy nhiên, đợt bùng phát mới nhất, bắt nguồn từ biến chủng Omicron có khả năng lây truyền cao và sự gia tăng đột biến ca không triệu chứng, đang thách thức chiến lược đó.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.