Group News: Tin Dịch

Một cuộc gặp mặt trực tiếp hiếm hoi giữa các quan chức quân đội Nga và Mỹ vào tuần trước đã dẫn đến một "sự bộc phát" cảm xúc từ một vị tướng Nga bình thường nghiêm khắc, một "khoảnh khắc bộc lộ" mà những người Mỹ có mặt tin rằng ám chỉ về các vấn đề tinh thần lớn hơn trong quân đội Nga, theo một cuộc kiểm tra chặt chẽ của quân đội Hoa Kỳ về những gì đã xảy ra.

Exclusive: Inside a rare US meeting with a Russian general in Moscow -  CNNPolitics

Thượng tướng Nga Yevgeny Ilyin

Bài đọc đã được CNN xem xét, mô tả góc nhìn của hai tùy viên quốc phòng đã tham dự và ấn tượng của riêng họ về những gì họ đã thấy và nghe. Họ không đưa ra lời giải thích dứt khoát về hành vi của viên tướng Nga. Việc đọc các cuộc họp nhạy cảm không bao giờ được công khai bởi quân đội hoặc cộng đồng tình báo vì chúng được xem xét kỹ lưỡng để tìm manh mối về suy nghĩ và ý định của kẻ thù.

Cuộc họp, được tổ chức tại Bộ Quốc phòng Nga ở Moscow, là trường hợp hiếm hoi các quan chức quốc phòng Nga và Mỹ ngồi trực tiếp với nhau kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Bài đọc mô tả cuộc họp là căng thẳng, với các dấu hiệu căng thẳng rõ ràng về bên Nga.

Nó đặc biệt lưu ý đến hành vi của Thượng tướng Nga Yevgeny Ilyin, Phó tổng cục trưởng chính về hợp tác quốc tế, người có bề dày thành tích đối phó với các quan chức Mỹ. Theo bài đọc, Ilyin đã nói chuyện mà không cần ghi chú hoặc đặt ra các điểm cần nói.

Khi cuộc họp đang kết thúc, một tùy viên quốc phòng Mỹ "tình cờ hỏi" về nguồn gốc gia đình của Ilyin ở Ukraine, và "phong thái nghiêm khắc của vị tướng Nga đột nhiên trở nên đỏ bừng và kích động", theo bản tin. Người Mỹ cho biết Ilyin trả lời "có" và nói rằng anh ta sinh ra ở Dnipropetrovsk trước khi cùng gia đình chuyển đến Donetsk, nơi anh ta đi học.

Nhưng các quan chức Mỹ đã báo cáo Ilyin sau đó nói thêm rằng tình hình hiện tại ở Ukraine là "bi thảm và tôi rất buồn vì nó" - và sau đó anh ấy bước ra ngoài mà không bắt tay, theo bản tin.

Không rõ tại sao cuộc họp được tổ chức hoặc hoàn cảnh đằng sau nó. CNN không biết liệu có tài liệu bổ sung mô tả cuộc họp hay không. Bản tin không bao gồm tên của các tùy viên Mỹ trong cuộc họp và CNN đã không thể tìm hiểu danh tính của họ. Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao từ chối bình luận. CNN đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

Nhóm nghiên cứu Hoa Kỳ có cảm giác, theo bản tin, rằng Ilyin chỉ dừng lại ở việc buộc tội Hoa Kỳ và Ukraine về những hành vi tàn bạo đối với gia đình anh ta. Không rõ điều gì cụ thể khiến họ đưa ra kết luận đó, nhưng một trong những tùy viên nói, "Ngọn lửa trong mắt và phong thái bối rối của anh ấy để lại một cơn ớn lạnh sống lưng."

Bản tin cho biết một trong những tùy viên "há hốc mồm", và cả hai người Mỹ đều cho biết họ chưa bao giờ "chứng kiến ​​sự bộc phát như vậy của những người đồng cấp Nga tại một cuộc họp chính thức."

Các cuộc gặp của Hoa Kỳ với các quan chức Nga thường là những cuộc gặp theo kịch bản. Trong khi bản tóm tắt không rõ điều gì chính xác dẫn đến phản ứng của Ilyin, hai tùy viên quốc phòng Hoa Kỳ tham dự cuộc họp đã đánh giá phản ứng của vị tướng này là một dấu hiệu có thể có vấn đề về tinh thần.

"Ít nhất, rõ ràng là các vấn đề về tinh thần giữa các lực lượng Nga không chỉ giới hạn ở quân đội tiền tuyến", bài đọc kết luận.

Báo cáo cung cấp cái nhìn về hậu trường của một quân đội Nga đã thất bại trong mục tiêu rõ ràng là nhanh chóng chiếm Kyiv sau khi phát động cuộc xâm lược vào tháng trước. Các quan chức cấp cao của quân đội Mỹ đã nói công khai và riêng tư rằng tinh thần của các lực lượng quân đội Nga đang bị ảnh hưởng khi họ bước vào tuần thứ tư của cuộc xâm lược Ukraine - một cuộc xâm lược mà các quan chức Mỹ cho rằng Tổng thống Nga Putin tin rằng sẽ diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ hơn nhiều so với nó có.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba với Christiane Amanpour của CNN, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov phản bác những đánh giá của Mỹ rằng quân đội Nga có vấn đề về tinh thần. "Bạn có thể sẽ phải nghi ngờ thông tin này," Peskov nói. "Bạn phải nghi ngờ điều đó, và bạn phải suy nghĩ lại xem điều đó có đúng hay không."

Điện Kremlin đã tiếp tục từ trước cuộc xâm lược từ chối tiếp xúc cấp cao trực tiếp giữa các tướng lĩnh cấp cao của Mỹ và những người đồng cấp Nga khiến cuộc gặp này trở thành một cuộc gặp ngày càng được quan tâm. Mỹ có một đường dây điện thoại liên lạc với quân đội Nga đã được thử nghiệm hàng ngày nhưng chưa được sử dụng.

Mỹ cho rằng việc từ chối các cuộc gặp cấp cao là do Điện Kremlin lo ngại rằng các cuộc gặp sẽ khiến họ dễ bị tổn thương nếu cho phép các cuộc gặp như vậy, vì nó có nguy cơ ngầm thừa nhận rằng có một tình huống bất thường tồn tại, theo bản tin.

Ngay cả trước khi cuộc họp kết thúc đáng chú ý, các quan chức Mỹ đã báo cáo rằng chủ nghĩa khắc kỷ của Ilyin đã bắt đầu héo mòn trong cuộc họp khi người Mỹ gọi tình hình Ukraine là một cuộc khủng hoảng, và vị tướng Nga đã nhanh chóng "sửa sai và đáp trả" họ.

Vị tướng Nga đã không đi chệch hướng trong các cuộc thảo luận từ chiến lược Nga có lợi bằng mọi giá trong cuộc xâm lược Ukraine, theo bản tin. Trong trường hợp này, hai người Mỹ tin rằng họ đã chứng kiến ​​một vị tướng Nga "rõ ràng là rất đau khổ về tình hình nhưng không có nơi nào để thể hiện sự tức giận của mình ngoại trừ phù hợp với câu chuyện được nhà nước bảo trợ của Điện Kremlin", theo bản tin.

Bài đọc lưu ý rằng việc người Mỹ không giảm nhẹ cuộc chạm trán có thể đã nhấn mạnh lập trường cứng rắn của Nga trong cuộc chiến và các quan chức quân đội Nga cần phải thực hiện mệnh lệnh của họ vì họ không còn lựa chọn nào khác.

Tuần trước, một quan chức quốc phòng cấp cao cho biết Mỹ đã "nhận ra những dấu hiệu mang tính giai thoại cho thấy tinh thần không cao" ở một số đơn vị quân đội của lực lượng Nga.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng: “Chúng tôi chắc chắn có những dấu hiệu cho thấy tinh thần là một vấn đề ngày càng gia tăng bên trong các lực lượng Nga đang chiến đấu ở Ukraine. "Khi thời gian trôi qua và họ tiếp tục không đạt được tiến độ mà họ muốn đạt được, chúng tôi đã thấy ngày càng nhiều dấu hiệu cho thấy tinh thần và sự gắn kết đơn vị là một vấn đề."

Dịch bởi Khánh Đặng (theo CNN)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.