Group News: Tin Dịch

Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố mạnh mẽ hôm thứ Bảy rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin không nên tiếp tục nắm quyền, một thách thức không nao núng xảy ra vào cuối quá trình di chuyển qua châu Âu nhằm củng cố sự thống nhất của phương Tây.

Biden says Putin 'cannot remain in power' : NPR

"Vì Chúa, người đàn ông này không thể tiếp tục nắm quyền", Biden tuyên bố khi kết thúc bài diễn văn trong thời tiết lạnh giá bên ngoài Lâu đài Hoàng gia ở Warsaw.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết: "Quan điểm của Tổng thống là Putin không được phép thực thi quyền lực đối với các nước láng giềng hoặc khu vực của mình". "Ông ấy không thảo luận về quyền lực của Putin ở Nga, hay sự thay đổi chế độ."

Một quan chức Nhà Trắng riêng biệt cho biết dòng này không nằm trong các nhận xét đã chuẩn bị trước của Biden.

Nhưng nhận xét của ông đã gây được tiếng vang lớn khi Biden rời Ba Lan để trở về nhà ở Washington sau chuyến đi vào phút cuối để tham dự các hội nghị thượng đỉnh nhanh chóng ở Brussels và trấn an các đồng minh dọc theo rìa phía đông của NATO.

Đó là hành động xa nhất mà ông đã thực hiện trong việc kêu gọi những thay đổi đối với chính phủ Nga và phản ánh sự leo thang đáng kể trong cách tiếp cận hùng biện của ông đối với Moscow. Các quan chức Mỹ trước đây từng nói rằng việc loại bỏ Putin khỏi quyền lực không phải là mục tiêu của họ.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời Biden rằng: "Việc này không phải do ông Biden quyết định. Nó nên là sự lựa chọn của người dân Liên bang Nga."

Trong bài phát biểu vạch ra ranh giới rõ ràng giữa các nền dân chủ tự do và kiểu chuyên quyền mà Putin giám sát, Biden cảnh báo về một cuộc chiến lâu dài ở phía trước.

Ông nói: "Trong trận chiến này, chúng ta cần phải sáng suốt. Trận chiến này sẽ không phân thắng bại trong ngày hay tháng".

Ngay trước khi Biden chuẩn bị phát biểu ở Ba Lan, một cuộc không kích đã tấn công một kho nhiên liệu ngay bên ngoài Lviv, Ukraine - cách nơi Tổng thống phát biểu khoảng 200 dặm. Cuộc tấn công khiến khói và lửa bốc lên cao phía trên thành phố phía tây Ukraine, nơi phần lớn được coi là nơi trú ẩn an toàn trong chiến tranh do khoảng cách với biên giới Nga-Ukraine.

Đây là một cuộc tấn công đáng ngạc nhiên, diễn ra chỉ một ngày sau khi quân đội Nga cho biết giai đoạn đầu của cuộc xung đột đã kết thúc và họ đang chuyển sự chú ý sang các vùng tranh chấp phía đông Ukraine. Sau nhiều ngày các nhà lãnh đạo phương Tây thể hiện mặt trận thống nhất chống lại Nga, cuộc tấn công có thể được coi là phản ứng của Putin và quân đội của ông đối với Biden và phương Tây.

Biden, đứng dọc theo rìa phía đông của NATO, ở Ba Lan, đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc trong bài phát biểu của mình, nói với Putin: "Thậm chí đừng nghĩ đến việc di chuyển một inch lãnh thổ của NATO." Ông cho biết Mỹ đã cam kết thực hiện các nghĩa vụ bảo vệ tập thể được quy định trong hiến chương của NATO "với toàn bộ sức mạnh tập thể của chúng ta."

Nhưng Biden đã nói rõ rằng cuộc xung đột hiện tại ở Ukraine - không phải là thành viên NATO - không đòi hỏi Mỹ phải can dự trực tiếp.

Ông nói: “Lực lượng Mỹ không ở châu Âu để xung đột với lực lượng Nga, lực lượng Mỹ ở đây để bảo vệ NATO.

Biden mở đầu bài phát biểu khi nói rằng Ukraine hiện là chiến tuyến trong cuộc chiến giữa chế độ chuyên quyền và dân chủ, biến việc Nga xâm lược nước láng giềng như một phần của cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ diễn ra giữa phương Tây và Điện Kremlin.

"Thông điệp của tôi với người dân Ukraine là ... chúng tôi sát cánh với các bạn", Biden nói.

Trước đó, Biden đã trích dẫn một lịch sử đen tối về sự do dự của Hoa Kỳ trong việc tham gia vào các cuộc chiến tranh ở châu Âu như một ví dụ về cách an ninh của lục địa này vì lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ, một bình luận nổi bật minh họa mặt trái trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

"Khả năng của Mỹ để đáp ứng vai trò của mình ở các khu vực khác trên thế giới phụ thuộc vào một châu Âu thống nhất và một châu Âu an toàn", ông Biden nói hôm thứ Bảy khi gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại Warsaw. "Chúng tôi đã học được từ những kinh nghiệm đáng buồn trong hai cuộc chiến tranh thế giới, khi chúng tôi đứng ngoài cuộc và không tham gia vào sự ổn định ở châu Âu, điều đó luôn ám ảnh Hoa Kỳ."

Bình luận của ông Biden được đưa ra trong ngày cuối cùng của chuyến công du vào phút cuối tới châu Âu nhằm mục đích đồng bộ hóa cách các đồng minh phương Tây giải quyết hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine. Biden và Duda đã dành một khoảng thời gian dài trong cuộc họp trực tiếp trước khi bắt đầu một phiên mở rộng với các trợ lý. Biden cho biết ông đã nêu ra những so sánh về chiến tranh thế giới trong cuộc họp riêng.

Trong các nhận xét ngắn gọn, Biden nhiều lần trích dẫn cam kết của Mỹ đối với cam kết bảo vệ chung Điều V của NATO, và lưu ý rằng ông là người ủng hộ chính để Ba Lan trở thành thành viên NATO khi còn là thượng nghị sĩ 25 năm trước.

Ông Biden nói: “Chúng tôi coi Điều 5 như một cam kết thiêng liêng, không phải là một thứ gì đó vứt bỏ, một cam kết thiêng liêng liên quan đến mọi thành viên của NATO”, đồng thời nhấn mạnh rằng các thành viên phải “đoàn kết tuyệt đối, hoàn toàn triệt để”.

Những bình luận của Tổng thống là sự tương phản rõ nét với chính sách đối ngoại "Nước Mỹ trên hết" của cựu Tổng thống Donald Trump, người đã gọi NATO là "lỗi thời" trước khi ông nhậm chức và thường đặt câu hỏi về giá trị của các liên minh của Mỹ với các quốc gia châu Âu. Thời gian tại vị của Trump được đánh dấu bởi những cuộc đối thoại của ông với các nhà lãnh đạo nước ngoài và bản chất thường gây tranh cãi trong các giao dịch của ông với các đồng minh truyền thống của Mỹ ở châu Âu và trên toàn cầu.

Với lịch sử gần đây, sức mạnh và sự thống nhất của NATO đã bị đặt dấu hỏi lớn trong những năm gần đây. Biden nói với Duda rằng ông chắc chắn rằng Putin "đang tin tưởng vào việc có thể chia rẽ NATO và tách phía đông khỏi phía tây, và tách các quốc gia dựa trên lịch sử trong quá khứ. Nhưng ông ấy đã không thể làm được."

Và lưu ý rằng Ba Lan đã thu nhận hàng triệu người tị nạn chạy trốn bạo lực ở Ukraine, Biden đã đưa ra quan điểm tham khảo những người di cư đang tìm cách nhập cảnh vào Hoa Kỳ ở biên giới phía nam của nó. Nhưng ông cho biết Mỹ cũng phải tiếp nhận những người chạy trốn khỏi cuộc chiến ở châu Âu.

"Chúng tôi có, ở biên giới phía nam của chúng tôi, hàng nghìn người mỗi ngày - theo nghĩa đen, không phải theo nghĩa bóng - đang cố gắng vào Hoa Kỳ," ông nói. "Nhưng chúng tôi tin rằng chúng tôi, Hoa Kỳ, cũng nên làm phần việc của mình so với Ukraine, bằng cách mở cửa biên giới của chúng tôi cho 100.000 người khác."

Trước đó, hôm thứ Bảy, Biden đã gặp các quan chức chính phủ Ukraine, những người đã đến Warsaw để giao chiến với những người Mỹ đồng cấp của họ. Chuyến thăm châu Âu của Biden hoàn toàn tập trung vào chiến tranh, nhưng các cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Dmytro Kuleba và Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov là lần đầu tiên Biden có thể gặp mặt trực tiếp các quan chức Ukraine trong chuyến công du của ông.

Khi nó đang được tiến hành, Kuleba mô tả một cuộc hành trình gian khổ từ Kyiv đến Warsaw bao gồm một chuyến tàu và ba giờ ngồi trên ô tô.

“Nó giống như bay từ Kyiv đến Washington với một chuyến bay nối chuyến ở Istanbul,” Kuleba nói. "Điều tốt là kể từ đầu cuộc chiến, tôi đã học được cách ngủ trong mọi điều kiện. Vì vậy, tôi ngủ trên tàu, tôi ngủ trong ô tô."

Biden, khi nghe các bộ trưởng đã đi du lịch như thế nào, kể lại rằng ông cũng đã thực hiện nhiều cuộc hành trình bằng xe lửa.

"Bạn đang nhìn vào một người bạn đã đi hơn một triệu, 200.000 dặm trên một chuyến tàu. Theo nghĩa đen," Biden nói. Biden chuyển từ nhà của mình ở Delaware đến Washington với tư cách là thượng nghị sĩ và phó tổng thống trên các chuyến tàu Amtrak.

Cuộc họp của nhóm tại một khách sạn ở Warsaw, bao gồm Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, đã đi sâu vào các vấn đề thực chất hơn sau đó. Một bản tin của Nhà Trắng cho biết họ đã thảo luận về "những nỗ lực hơn nữa để giúp Ukraine bảo vệ lãnh thổ của mình."

Các nguồn tin quen thuộc với lựa chọn này cho CNN biết sau cuộc họp, Mỹ đang xem xét xử phạt các công ty Nga sản xuất vật tư cho quân đội Nga, mặc dù quyết định chính thức chưa được đưa ra. Kuleba nói rằng ông tin rằng các quan chức chính quyền Biden "muốn tiếp tục với các biện pháp trừng phạt hơn nữa."

Ukraine đã và đang gây áp lực buộc Mỹ và NATO phải tăng cường hỗ trợ quân sự mà họ đang cung cấp cho Ukraine, bao gồm cả việc Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi thiết lập vùng cấm bay.

Sau cuộc hội đàm tại Brussels tuần này, có vẻ như các thành viên NATO không mặn mà với ý tưởng này. Biden đã nói rằng việc tham gia trực tiếp hơn vào cuộc xung đột có thể dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ ba.

Điều đó khiến các nhà lãnh đạo Ukraine mất tinh thần. Andriy Yermak, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp: "Chúng tôi rất thất vọng với Hội đồng Đại Tây Dương vào thứ Sáu."

Trong khi Biden đang gặp gỡ những người tị nạn ở Warsaw, ông nói hôm thứ Sáu rằng ông muốn nhìn cuộc khủng hoảng từ một góc độ gần hơn.

"Họ sẽ không để tôi - có thể hiểu được, tôi đoán - đi qua biên giới và xem những gì đang xảy ra ở Ukraine," ông nói. Nhà Trắng cho biết họ không thăm dò một chuyến thăm Ukraine.

Chuyến thăm tới nước láng giềng phía Tây của Ukraine diễn ra khi Ba Lan thúc giục Mỹ phải làm nhiều hơn nữa trong cuộc chiến.

Ví dụ, Duda đã yêu cầu Mỹ đẩy nhanh và đơn giản hóa các thủ tục cho phép người Ukraine có gia đình ở Mỹ đến nước này.

Hơn 3,5 triệu người tị nạn hiện đã rời khỏi Ukraine, theo dữ liệu từ cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc công bố hôm thứ Ba. Phần lớn những người tị nạn đó đã chạy sang các nước láng giềng phía tây của Ukraine trên khắp châu Âu.

Ba Lan, có biên giới với Ukraine về phía tây, đã đăng ký hơn 2 triệu người tị nạn Ukraine sang nước này, mặc dù không phải tất cả những người tị nạn đã vào Ba Lan đều ở lại đó.

Biden đã gặp gỡ đầu bếp José Andrés và các tình nguyện viên khác tại Warsaw vào thứ Bảy tại một địa điểm phân phối thực phẩm cho Andrés 'World Center Kitchen, tổ chức phi lợi nhuận chuyên cung cấp các bữa ăn sau thảm họa.

Biden đã gặp một số tình nguyện viên, một số từ châu Âu và một số từ Hoa Kỳ.

"Chúa yêu bạn", Tổng thống có thể được nghe thấy nói với họ và hỏi liệu ông có thể giúp họ không.

Sau cuộc gặp gỡ với những người tị nạn tại Stadion Narodowy, Biden đã được các phóng viên hỏi rằng việc nhìn thấy những người tị nạn Ukraine khiến anh nghĩ gì khi giao tiếp với Putin mỗi ngày. Biden trả lời, "Ông ta là một tên đồ tể."

Có những vấn đề khác liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine đã được Ba Lan quan tâm hàng đầu.

Mỹ đã tiếp tục từ chối đề nghị của Ba Lan về việc tạo điều kiện chuyển giao các máy bay chiến đấu MiG-29 của họ cho Ukraine. Và Tổng thống Ba Lan đã kêu gọi thiết lập một thế trận phòng thủ NATO lâu dài hơn trong nước cùng với một lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế ở Ukraine.

Các quan chức Mỹ không mặn mà với đề xuất gìn giữ hòa bình, vì cho rằng nó có thể vi phạm ranh giới đỏ của Biden trong việc ngăn cản quân đội Mỹ khỏi cuộc xung đột.

Trong cuộc gặp hôm thứ Sáu với các nhân viên nhân đạo, Duda cho biết "sự hiện diện của Biden ở đây gửi đi một tín hiệu và bằng chứng tuyệt vời về sự đoàn kết - thống nhất trong NATO."

Tổng thống Ba Lan nói thêm rằng chuyến thăm của ông Biden "thể hiện sự ủng hộ to lớn và cũng có ý nghĩa lớn của Hoa Kỳ đối với sự ổn định và hòa bình thế giới, nhằm lập lại hòa bình trong những tình huống khó khăn đang xảy ra ở những nơi mà ai đó dùng đến các hành động xâm lược chống lại các nền dân chủ và các quốc gia tự do - như nó đang diễn ra ngày nay với Ukraine, nơi mà sự xâm lược của Nga, thật không may, đã xảy ra trong một tháng nay".

Dịch bởi Khánh Đặng (theo CNN)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.