Group News: Tin Dịch

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết các lực lượng Ukraine đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới của Nga ở phía đông đất nước khi Moscow tăng cường quân đội ở đó sau những thất bại gần thủ đô Kyiv.

Ukrainian President Volodymyr Zelenskiy speaks during an address, amid Russia's invasion of Ukraine, in Kyiv

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phát biểu trong một bài diễn văn, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine, tại Kyiv, Ukraine, ngày 30 tháng 3 năm 2022 trong hình ảnh tĩnh này được trích từ video.

Cuộc xâm lược của Nga đối với nước láng giềng, hiện đã bước sang tuần thứ năm, đã khiến khoảng 1/4 người Ukraine phải rời bỏ nhà cửa và đưa căng thẳng Nga-phương Tây lên mức tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.

Sự kháng cự gay gắt của các lực lượng Ukraine đã khiến Nga không thể chiếm được bất kỳ thành phố lớn nào, kể cả Kyiv, nơi lực lượng vũ trang của Nga đã bị kìm chân trong nhiều tuần. Tại cuộc đàm phán hòa bình tuần này ở Istanbul, Nga cho biết họ sẽ cắt giảm các hoạt động gần Kyiv và thành phố phía bắc Chernihiv để xây dựng lòng tin.

Tuy nhiên, Ukraine và các đồng minh phương Tây, bao gồm cả Hoa Kỳ, bác bỏ cam kết của Nga như một âm mưu nhằm ngăn chặn tổn thất và chuẩn bị cho các cuộc tấn công khác.

Người đứng đầu cơ quan gián điệp GCHQ của Anh cho biết thông tin tình báo mới cho thấy một số binh sĩ Nga đã từ chối thực hiện mệnh lệnh, phá hoại thiết bị của chính họ và vô tình bắn rơi một trong những máy bay của chính họ. 

Nga cho biết các lực lượng của họ đang tập hợp lại để tập trung vào việc "giải phóng" khu vực ly khai phía đông Donbas. 

Trong một bài phát biểu video vào sáng sớm, Zelenskiy đề cập đến việc chuyển quân của Nga khỏi Kyiv và Chernihiv và nói rằng đó không phải là một cuộc rút lui mà là "hậu quả công việc của quân phòng thủ của chúng tôi."

Ông Zelenskiy nói thêm rằng Ukraine đang chứng kiến ​​"sự tích hợp lực lượng của Nga cho các cuộc tấn công mới vào Donbas và chúng tôi đang chuẩn bị cho điều đó."

Khu vực Donbas bao gồm hai "nước cộng hòa nhân dân" tự xưng mà Nga cho biết họ đang giúp giải phóng khỏi sự kiểm soát của Ukraine.

Lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Denis Pushilin, cho biết hôm thứ Tư rằng các hoạt động tấn công đang tăng cường.

Donetsk bao gồm thành phố cảng Mariupol bị bao vây, nơi đã chứng kiến ​​một số cuộc giao tranh và bắn phá nặng nề nhất trong chiến tranh và là nơi có khoảng 170.000 người bị mắc kẹt với thức ăn và nước uống đang khan hiếm. 

"Chúng tôi nấu những gì chúng tôi tìm thấy giữa những người hàng xóm. Một chút bắp cải, một chút khoai tây, chúng tôi đã tìm thấy tương cà chua, một ít củ cải đường", một cựu công nhân thép từ Mariupol cho biết. Họ nấu ăn bằng một món thịt nướng thô sơ và ngủ trong một tầng hầm, nơi mà ông gọi là "ốc đảo yên bình" của họ.

Các lực lượng Nga đã chiếm một nửa thành phố cảng chiến lược, một cố vấn của Zelenskiy cho biết hôm thứ Tư. Các hãng thông tấn Nga đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã chuẩn bị để quan sát một lệnh ngừng bắn ở Mariupol vào thứ Năm.

Kyiv đã cáo buộc Nga đã không hoàn toàn tôn trọng những cam kết như vậy trước đó. Moscow phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường.

Nga cho biết họ đang thực hiện một "hoạt động đặc biệt" nhằm giải giáp và "phi hạt nhân hóa" nước láng giềng. Các nước phương Tây cho rằng cuộc xâm lược của Moscow, cuộc tấn công lớn nhất vào một quốc gia châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai, là hoàn toàn vô cớ.

Số phận của Donbas đã được thảo luận tại cuộc đàm phán hòa bình vào thứ Ba ở Istanbul. Một nhà đàm phán cấp cao của Ukraine cho biết các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào thứ Sáu.

Ukraine đã tìm kiếm một lệnh ngừng bắn mà không ảnh hưởng đến lãnh thổ hoặc chủ quyền, mặc dù họ đã đề xuất áp dụng quy chế trung lập để đổi lấy các đảm bảo an ninh. Nga phản đối việc Ukraine gia nhập liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu và đã viện dẫn tư cách thành viên tiềm năng của họ là lý do cho cuộc xâm lược.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga như trừng phạt vì cuộc xâm lược của họ đã phần lớn cô lập nền kinh tế của nước này khỏi thương mại thế giới nhưng Moscow vẫn là nhà cung cấp dầu và khí đốt lớn nhất cho châu Âu.

Hai nguồn tin của Mỹ cho biết Mỹ đang xem xét giải phóng tới 180 triệu thùng dầu trong vài tháng từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) để giảm bớt áp lực tăng giá xăng dầu.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đưa ra nhận xét sau đó vào thứ Năm về nỗ lực giảm giá khí đốt.

Tìm cách tận dụng đòn bẩy của mình, Nga yêu cầu thanh toán dầu và khí đốt bằng đồng rúp vào thứ Sáu, làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu năng lượng và thúc đẩy rủi ro suy thoái ở châu Âu. Đức đã cảnh báo về tình huống khẩn cấp có thể xảy ra nếu Nga cắt giảm nguồn cung. 

Người phát ngôn của chính phủ Đức cho biết, khi đưa ra một thỏa hiệp tiềm năng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng các khoản thanh toán có thể được thực hiện bằng đồng euro và gửi đến ngân hàng Gazprombank, ngân hàng này sẽ chuyển đổi tiền sang đồng rúp.

Scholz yêu cầu cung cấp thông tin bằng văn bản để "hiểu rõ hơn về thủ tục", người phát ngôn cho biết.

Ngân hàng Gazprombank, một trong những kênh thanh toán chính cho dầu khí của Nga, không bị EU trừng phạt.

Một quan chức Mỹ cho biết, các hạn chế toàn cầu đối với xuất khẩu sang Nga vì cuộc xâm lược của nước này đã khiến một nhà sản xuất ô tô đóng cửa, tạm dừng sản xuất xe tăng và cắt quyền truy cập của nhà sản xuất máy tính Nga vào các mạch điện được sử dụng trong thiết bị liên lạc, một quan chức Mỹ cho biết. 

Thea Kendler, một quan chức của Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết: “Sự cần thiết đã mang lại sự hợp tác chưa từng có về kiểm soát xuất khẩu và các biện pháp khác đang có tác động có ý nghĩa đối với cuộc chiến của Putin”.

Nga cho biết phương Tây đã tuyên chiến kinh tế với Nga một cách hiệu quả và vì vậy nước này giờ đây sẽ quay sang hướng Đông, tách khỏi châu Âu để xây dựng quan hệ đối tác với Trung Quốc.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.