Group News: Tin Dịch

Anh sẽ gửi 120 xe bọc thép và hệ thống tên lửa chống hạm mới tới Ukraine, Downing Street thông báo hôm thứ Bảy, sau khi Thủ tướng Boris Johnson thăm trực tiếp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ukrainian President Volodymyr Zelensky and Britain's Prime Minister Boris Johnson shake hands during their meeting in Kyiv.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Anh Boris Johnson bắt tay trong cuộc gặp ở Kyiv.

Johnson và Thủ tướng Áo Karl Nehammer đã thực hiện các chuyến thăm riêng biệt tới Zelensky vào thứ Bảy, đây là chuyến thăm mới nhất trong chuỗi các nhà lãnh đạo đến thăm đất nước trong cuộc xâm lược đang diễn ra của Nga.

Cơ quan Báo chí của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine cho biết trên tài khoản Twitter chính thức của họ rằng hai nhà lãnh đạo đã hội đàm tại Kyiv, đồng thời đăng một số bức ảnh về cuộc gặp không báo trước của hai người.

Johnson đã đăng trên Twitter rằng chuyến thăm của ông tới Kyiv là "sự thể hiện sự ủng hộ kiên định của chúng tôi đối với người dân Ukraine" và công bố một gói viện trợ tài chính và quân sự mới.

Thủ tướng Anh cho biết trong một tuyên bố: "Ukraine đã bất chấp mọi khó khăn và đẩy lùi các lực lượng Nga khỏi cửa Kyiv, đạt được kỳ tích vĩ đại nhất trong thế kỷ 21".

Ông ca ngợi "sự lãnh đạo kiên quyết" của Zelensky và "chủ nghĩa anh hùng và lòng dũng cảm bất khả chiến bại của người dân Ukraine", nói thêm rằng Vương quốc Anh "kiên định với họ trong cuộc chiến đang diễn ra này ... chúng ta ở trong đó lâu dài."

Sau cuộc họp, Downing Street cho biết chính phủ Anh sẽ cung cấp các phương tiện bọc thép và hệ thống tên lửa chống hạm, "bên cạnh các thiết bị quân sự cấp cao trị giá 100 triệu bảng Anh" được công bố hôm thứ Sáu.

Cuộc họp của Zelensky và Nehammer riêng biệt với cuộc họp với Johnson và diễn ra trước đó vào thứ Bảy, theo kênh Telegram chính thức của Zelensky.

Trong khi một số nhà lãnh đạo khác đã đến thăm Ukraine trong những tuần gần đây, chuyến đi của Nehammer có ý nghĩa quan trọng đối với tình trạng trung lập của đất nước ông, được ghi trong hiến pháp của nó.

Áo không thuộc NATO và không cung cấp vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, nước này đã cung cấp cho Ukraine viện trợ nhân đạo, mũ bảo hiểm và áo bảo hộ cho mục đích dân sự, theo một tuyên bố từ Thủ tướng Áo.

Nehammer cho biết hôm thứ Bảy rằng trong khi đất nước của ông trung lập về quân sự, "Chúng tôi hiểu rằng chúng tôi phải giúp đỡ những nơi bất công và tội ác chiến tranh diễn ra."

Theo văn phòng của ông, Nehammer dự kiến ​​gặp Thủ tướng Denys Shmyhal và Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko, trước khi trở về Áo vào tối thứ Bảy.

Nehammer cũng đã đến thăm vùng ngoại ô Kyiv của Bucha, nơi đã trải qua năm tuần các cuộc đọ súng gần như liên tục; Sau khi lực lượng Nga rút khỏi thị trấn, thi thể của ít nhất 20 thường dân được tìm thấy nằm trên một con phố, một số bị trói tay.

Nehammer nói rằng Bucha là "một nơi của tội ác chiến tranh."

Ông nói trong cuộc họp báo với Zelensky: “Chúng ta phải công bố những tội ác chiến tranh đó cho LHQ và công lý quốc tế phải bắt đầu điều tra và đấu tranh với những tội ác này.

Chuyến thăm song sinh của Johnson và Nehammer diễn ra một ngày sau khi các quan chức hàng đầu của Liên minh châu Âu có chuyến công du tới Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Josep Borrell, nhà ngoại giao hàng đầu của khối, đã đến thăm Kyiv và Bucha vào thứ Sáu, cùng với Thủ tướng Slovakia Eduard Heger.

Trong chuyến thăm, von der Leyen đã trao cho Zelensky một bảng câu hỏi của EU để hoàn thành - một bước đi mang tính biểu tượng, nhưng quan trọng đối với việc Ukraine trở thành thành viên của khối. Tweet về động thái này, von der Leyen cho biết: "Chúng tôi sẽ đẩy nhanh quá trình này hết mức có thể, đồng thời đảm bảo rằng tất cả các điều kiện đều được tôn trọng."

Thủ tướng Cộng hòa Séc, Ba Lan và Slovenia đã đến thăm Kyiv vào tháng trước, vào thời điểm mà nước này vẫn thường xuyên là mục tiêu tấn công của Nga. Giống như chuyến thăm của Johnson vào thứ Bảy, chuyến đi đó được giữ bí mật cho đến khi ba nhà lãnh đạo ở trong nước, đi trên một chuyến tàu từ miền đông Ukraine.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo CNN)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.