Group News: Tin Dịch

Giá các mặt hàng thực phẩm như ngũ cốc và dầu thực vật đạt mức cao nhất từ ​​trước đến nay vào tháng trước chủ yếu do cuộc chiến của Nga ở Ukraine và "sự gián đoạn nguồn cung lớn" mà nó đang gây ra, đe dọa hàng triệu người ở châu Phi, Trung Đông và các nơi khác với nạn đói và suy dinh dưỡng , Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ Sáu.


Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho biết Chỉ số Giá Lương thực, theo dõi sự thay đổi hàng tháng của giá quốc tế đối với một rổ hàng hóa, đạt trung bình 159,3 điểm trong tháng trước, tăng 12,6% so với tháng Hai.

FAO cho biết cuộc chiến ở Ukraine là nguyên nhân chủ yếu khiến giá ngũ cốc tăng 17,1%, bao gồm lúa mì và các loại khác như yến mạch, lúa mạch và ngô. Cùng với nhau, Nga và Ukraine lần lượt chiếm khoảng 30% và 20% xuất khẩu lúa mì và ngô toàn cầu.

Josef Schmidhuber, Phó giám đốc bộ phận thương mại và thị trường của FAO cho biết: "Rõ ràng, những mức giá thực phẩm rất cao này đòi hỏi phải có hành động khẩn cấp."

Mức tăng giá lớn nhất là đối với dầu thực vật: chỉ số giá đó tăng 23,2%, do giá dầu hạt hướng dương được sử dụng để nấu ăn cao hơn. Ukraine là nước xuất khẩu dầu hướng dương hàng đầu thế giới và Nga là nước đứng thứ 2.

Schmidhuber nói với các phóng viên tại Geneva: “Tất nhiên là có sự gián đoạn nguồn cung lớn và sự gián đoạn nguồn cung lớn từ khu vực Biển Đen đã thúc đẩy giá dầu thực vật."

Ông nói rằng ông không thể tính toán được mức độ ảnh hưởng của chiến tranh đối với giá lương thực kỷ lục, lưu ý rằng điều kiện thời tiết xấu ở Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng là nguyên nhân gây ra những lo ngại về mùa màng. Nhưng ông cho biết "các yếu tố hậu cần" đang đóng một vai trò lớn.

Ông nói: “Về cơ bản, không có hoạt động xuất khẩu nào qua Biển Đen và xuất khẩu qua khu vực Baltics cũng sắp kết thúc."

Giá lương thực tăng vọt và nguồn cung từ Nga và Ukraine bị gián đoạn đã đe dọa tình trạng thiếu lương thực ở các nước Trung Đông, Châu Phi và các khu vực Châu Á, nơi nhiều người đã không đủ ăn.

Các quốc gia đó dựa vào nguồn cung cấp lúa mì và các loại ngũ cốc khác với giá cả phải chăng từ khu vực Biển Đen để nuôi sống hàng triệu người sống bằng bánh mì được trợ cấp và mì giá rẻ, và giờ đây họ phải đối mặt với khả năng thêm bất ổn chính trị.

Các nhà sản xuất ngũ cốc lớn khác như Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Úc và Argentina đang được theo dõi chặt chẽ để xem liệu họ có thể nhanh chóng tăng sản lượng để lấp đầy khoảng trống, nhưng nông dân phải đối mặt với các vấn đề như chi phí nhiên liệu và phân bón tăng cao do chiến tranh, hạn hán và gián đoạn chuỗi cung ứng.

Sib Ollo, nhà nghiên cứu cấp cao của Chương trình Lương thực Thế giới, cho biết tại khu vực Sahel thuộc Trung và Tây Phi, sự gián đoạn từ chiến tranh đã làm tăng thêm tình trạng lương thực vốn đã bấp bênh do COVID-19 gây ra, xung đột, thời tiết xấu và các vấn đề cấu trúc khác. Tây và Trung Phi ở Dakar, Senegal.

Ông nói với các phóng viên: “An ninh lương thực và dinh dưỡng trong khu vực đang bị suy giảm nghiêm trọng và cho biết 6 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng và gần 16 triệu người ở các khu vực thành thị có nguy cơ mất an ninh lương thực.

Nông dân đặc biệt lo lắng rằng họ sẽ không thể tiếp cận các loại phân bón được sản xuất ở khu vực Biển Đen. Nga là nước xuất khẩu toàn cầu hàng đầu.

Ông nói: “Chi phí phân bón đã tăng gần 30% ở nhiều nơi trong khu vực này do sự gián đoạn nguồn cung mà chúng tôi thấy là do cuộc khủng hoảng ở Ukraine gây ra."

Chương trình Lương thực Thế giới đã kêu gọi được 777 triệu đô la để đáp ứng nhu cầu của 22 triệu người ở vùng Sahel và Nigeria trong vòng sáu tháng.

Schmidhuber cho biết, để giải quyết nhu cầu của các nước nhập khẩu lương thực, FAO đang phát triển một đề xuất về cơ chế giảm chi phí nhập khẩu cho các nước nghèo nhất. Đề xuất kêu gọi các quốc gia đủ điều kiện cam kết đầu tư thêm vào năng suất nông nghiệp của họ để có được các khoản tín dụng nhập khẩu nhằm giúp giảm nhẹ áp lực.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Globalnews)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.