Group News: Tin copy

Nhiều vụ pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine đã được báo cáo, trong đó Ukraine và Nga một lần nữa đổ lỗi cho nhau về vụ tấn công.

 
A Russian soldier guards near the Zaporizhzhia nuclear power plant. Photo: August 2022

Nga chiếm nhà máy hạt nhân của Ukraine vào tháng 3/2022, nhưng giữ các nhân viên nhà máy cho tới nay

Mỗi bên cho biết đã có 10 vụ tấn công vào văn phòng và trạm cứu hỏa của nhà máy điện lớn nhất châu Âu hôm thứ Năm.

 
 

Tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để thảo luận về tình hình, người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của tổ chức này, Rafael Grossi, cảnh báo đây là một "giờ nghiêm trọng".

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cũng cho biết nó có thể "dẫn đến thảm họa".

Trung Quốc và Mỹ đều kêu gọi cho phép các chuyên gia Liên Hiệp Quốc khẩn cấp đến nhà máy, nhưng những yêu cầu tương tự trong quá khứ cho đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Trước đó, Mỹ cũng kêu gọi thiết lập khu phi quân sự xung quanh nhà máy: "Giao chiến gần nhà máy hạt nhân là nguy hiểm và vô trách nhiệm," người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Tuy nhiên, đại diện Nga tại Liên Hiệp Quốc nói rằng việc phi quân sự hóa không phải là một lựa chọn, cho rằng việc sẽ khiến nhà máy dễ bị tổn thương hơn trước các "hành động khiêu khích" và "tấn công khủng bố".

Cơ sở và khu vực xung quanh nhà máy hạt nhân này ở miền trung-đông Ukraine đã bị pháo kích vào tuần trước. Nga và Ukraine cũng cáo buộc lẫn nhau về cuộc tấn công này.

Ukraine nói rằng Nga đã biến địa điểm này thành một căn cứ quân sự, từ đó phát động các cuộc tấn công khi biết rằng quân đội Ukraine khó có thể chống trả.

Matxcơva phủ nhận cáo buộc.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, cơ quan hạt nhân của Ukraine, Enerhoatom, nói rằng "những kẻ xâm lược Nga lại nã pháo vào nhà máy Zaporizhzhia và các vùng lãnh thổ gần cơ sở hạt nhân này".

Cơ quan này cho biết một văn phòng hành chính gần khu vực hàn đã bị trúng pháo và một số cảm biến bức xạ bị hư hỏng. Có một đám cháy nhỏ trên một số bãi cỏ gần đó, nhưng không có thương vong.

Enerhoatom nói thêm rằng trạm cứu hỏa nằm gần nhà máy cũng đã bị tấn công.

Các thành viên của quân đội Ukraine bắn một quả đạn từ lựu pháo FH-70 tại chiến tuyến, khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine tiếp tục ở Vùng Donbas, Ukraine ngày 18 tháng 7 năm 2022

Các thành viên của quân đội Ukraine bắn một quả đạn từ lựu pháo FH-70 tại chiến tuyến, khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine tiếp tục ở Vùng Donbas, Ukraine ngày 18 tháng 7 năm 2022

Vì bị pháo kích, không thể đổi ca trực nên các nhân viên phải làm tăng ca.

Nhưng tình hình hiện đã được kiểm soát, Enerhoatom nói.

Zaporizhzhia: Cuộc khủng hoảng diễn ra như thế nào

Tháng 3/2022: Ngay sau khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, quân đội Nga đã chiếm nhà máy. Ban quản lý của nhà máy được cho biết rằng khu này hiện thuộc về công ty điện hạt nhân nhà nước Nga Rosatom. Nhân viên người Ukraine tiếp tục vận hành nhà máy dưới sự kiểm soát của Nga

Tháng 7: Quân đội Nga được cho là đã triển khai các bệ phóng tên lửa trong khu phức hợp nhà máy, biến nó thành một căn cứ quân sự

Ngày 3/8: Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết nhà máy "hoàn toàn mất kiểm soát" và cần được kiểm tra và sửa chữa

Ngày 5/8: Cơ quan hạt nhân của Ukraine, Enerhoatom, cho biết hai đợt bắn tên lửa của Nga đã khiến các nhà điều hành phải ngắt kết nối một lò phản ứng khỏi lưới điện

Ngày 8/8: Ukraine cho biết các cuộc pháo kích mới của Nga đã làm hỏng ba cảm biến bức xạ và làm một công nhân bị thương. Chính quyền địa phương do Nga hậu thuẫn cho biết lực lượng Ukraine tấn công địa điểm này bằng nhiều vụ phóng tên lửa

Ngày 10/8: Ngoại trưởng các nước G7 tuyên bố Nga phải giao lại quyền kiểm soát nhà máy cho Ukraine ngay lập tức

Ngày 11/8: Nhiều vụ pháo kích vào nhà máy được báo cáo, Ukraine và Nga lại đổ lỗi cho nhau

Khung cảnh cho thấy Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trong cuộc xung đột Ukraine-Nga bên ngoài thành phố Enerhodar do Nga kiểm soát ở vùng Zaporizhzhia, Ukraine ngày 4 tháng 8 năm 2022

Hình ảnh Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trong cuộc xung đột Ukraine-Nga bên ngoài thành phố Enerhodar do Nga kiểm soát ở vùng Zaporizhzhia, Ukraine ngày 4 tháng 8 năm 2022

Các quan chức do Nga cài cắm cáo buộc Ukraine thực hiện vụ pháo kích.

 

Họ nói rằng các lực lượng Ukraine đang sử dụng các hệ thống tên lửa phóng nhiều lần và pháo hạng nặng. Các tuyên bố của mỗi bên chưa được xác minh độc lập.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York hôm thứ Năm, ông Grossi một lần nữa kêu gọi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) được phép kiểm tra nhà máy.

Ông nói: "Đây là một giờ nghiêm trọng, một giờ nghiêm trọng và IAEA phải được phép tới Zaporizhzhia càng sớm càng tốt.

 

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Guterres trước đó cảnh báo: "Cần có thỏa thuận khẩn cấp ở cấp độ kỹ thuật về khu phi quân sự hóa nhằm đảm bảo an toàn cho khu vực này".

Trong bài phát biểu hàng đêm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo rằng "chỉ khi người Nga rút hoàn toàn khỏi Zaporizhzhia mới đảm bảo khôi phục an toàn hạt nhân cho toàn châu Âu".

Nhà máy Zaporizhzhia nằm ở thành phố Enerhodar, phía đông nam Ukraine dọc theo tả ngạn sông Dnepr (Dnipro trong tiếng Ukraine).

Nhà máy bao gồm sáu lò phản ứng nước điều áp và lưu trữ chất thải phóng xạ.

Sau khi chiếm giữ khu phức hợp nhà máy, Nga đã giữ các nhân viên Ukraine.

Cho đến nay, các quan chức cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ vẫn chưa thể kiểm tra nhà máy này.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.