Group News: Tin copy

Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, hôm Thứ Ba, 27 Tháng Chín, loan báo đã khám phá và triệt hạ chiến dịch đầu tiên của Trung Quốc nhằm can thiệp vào chính trường Mỹ, trước ngày có cuộc bầu cử giữa khóa vào Tháng Mười Một tới đây, theo bản tin của tờ New York Times.

Khảo sát: Tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Biden cải thiện đáng kể trước bầu cử giữa kì

Tuy nhiên, không giống như các nỗ lực tương tự của Nga trong hai kỳ bầu cử tổng thống trước đây ở Mỹ, chiến dịch của Trung Quốc có vẻ chỉ giới hạn và thô thiển hơn.

Huy hiệu của Meta tại trụ sở công ty Facebook ở Menlo Park, California. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Các bản post giả tạo bắt đầu thấy xuất hiện trên Facebook và Instagram, cũng như trên Twitter, từ Tháng Mười Một, 2021, dùng hình ảnh của nam giới mặc y phục trang trọng, nhưng lại có tên của nữ giới, theo bản báo của công ty Meta.

Lúc đầu, các bản post cho thấy đây là những “người Mỹ có khuynh hướng bảo thủ, đòi hỏi quyền giữ súng, chống phá thai, trong khi có lập trường chống Tổng Thống Biden.”

Tuy nhiên, đến Tháng Tư, các bản post này lại cho thấy đây là những “người Mỹ theo khuynh hướng cấp tiến ở Florida, Texas và California, chống súng và khuyến khích duy trì quyền phá thai.”

Cách hành văn bằng tiếng Anh của các bản post này có nhiều lỗi lầm văn phạm và cũng không thu hút được nhiều người theo dõi.

Hai giới chức công ty Meta nói họ không thể xác định rõ ràng là chiến dịch này do cá nhân hay tổ chức nào thực hiện. Tuy nhiên các chiến thuật này phản ánh nỗ lực ngày càng tăng của Trung Quốc nhằm sử dụng môi trường mạng xã hội quốc tế để quảng bá đường lối chính trị và ngoại giao của đảng Cộng Sản Trung Quốc, đồng thời cũng tìm cách gây xáo trộn nội tình của các quốc gia khác.

Điều khác biệt về chiến dịch này là có mục đích gây chia rẽ chính trị nội bộ Mỹ trước bầu cử.

Trong các chiến dịch trước đây, hệ thống tuyên truyền của nhà nước cộng sản Trung Quốc tập trung vào việc chỉ trích chính sách ngoại giao của Mỹ, trong lúc biện minh cho các hành động vi phạm dân quyền và nhân quyền của chế độ tại Hồng Kông và Tân Cương.

Ông Ben Nimmo, người đứng đầu lãnh vực đối phó đe dọa tình báo toàn cầu của Meta, nói chiến dịch cho thấy “chiều hướng  mới của Trung Quốc trong nỗ lực ảnh hưởng các quốc gia khác.”

Ông Nimmo cho hay chiến dịch này “nhắm trực tiếp vào người dân Mỹ, giả dạng là tiếng nói của người Mỹ, thay vì nói về nước Mỹ với cả phần còn lại của thế giới.” 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.