Group News: Tin copy

Theo TTXVN, chiều 18/7, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã "trang trọng tổ chức lễ trao tặng Huân chương Sao vàng tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108".

Theo TTXVN, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Tô Lâm đã công bố quyết định và trao Huân chương Sao vàng tới Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hãng thông tấn nhà nước cũng cho biết tham dự lễ trao huân chương có đầy đủ các ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư và một số cán bộ giúp việc Tổng bí thư cùng đại diện thân nhân gia đình Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Các bản tin truyền hình và báo chí khi đưa thông tin này đều không có bất kỳ hình ảnh nào của sự kiện.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

  • Một dấu hiệu khác

    Ngoài thông báo hiếm hoi của Đảng về sức khỏe của vị tổng bí thư 80 tuổi, một động thái khác khiến giới quan sát càng tin chắc rằng tổng bí thư đang trong tình trạng nguy kịch.

    Cụ thể, ngay trước khi có thông tin về sức khỏe Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông đã được tặng Huân chương Sao vàng.

    Theo thông báo chính thức, Bộ Chính trị đã có Quyết định trao tặng Huân chương Sao vàng cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm 18/7.

    Chủ tịch nước Tô Lâm là người đã ký quyết định tặng thưởng.

    Huân chương Sao Vàng là huân chương cao quý nhất của nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tặng cho các cá nhân có công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

    Một nhà quan sát từ Hà Nội nói với BBC rằng, huân chương này là quan trọng nhất trong các huân chương và theo thông lệ, thường là để thưởng cho những cá nhân đã hoàn thành nhiệm vụ, hoặc đã qua đời. Ít nhất là từ năm 2009 tới nay, những cá nhân nhận Huân chương Sao Vàng đều là sau khi họ đã qua đời.

    Việc đột nhiên Bộ Chính trị trao tặng huân chương này cho ông Trọng cùng với thông báo về việc ông Tô Lâm thay ông Trọng điều hành các công việc của Đảng cho thấy tình hình sức khỏe của ông Trọng thực sự gay go.

  • Di sản 'đốt lò'

    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người chủ trương, ông Tô Lâm là người triển khai chính của chiến dịch "đốt lò"
    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người chủ trương, ông Tô Lâm là người triển khai chính của chiến dịch "đốt lò"

    Một nhà quan sát chính trị Việt Nam giấu tên nói với BBC Tiếng Việt hôm 18/7:

    “Chiến dịch đốt lò của ông Trọng là ‘hoàn toàn thất bại’ do chỉ giải quyết phần ngọn mà không giải quyết phần gốc.

    Nếu những năm 1990, các vụ tham nhũng lớn nhất cũng chỉ tới vài trăm triệu đồng thì tới nay đã lên hàng ngàn tỷ đồng. Tham nhũng không hết, không bao giờ hết mà chỉ chuyển từ hình thức này sang hình thức khác. Trong khi đó, Việt Nam đã và đang mất đi các nhà đầu tư lớn. Trong nước xảy ra tình trạng 'không ai dám quyết', như vậy thì làm sao xã hội phát triển được.

    Mặc dù ông Trọng cũng để lại một số dấu ấn cá nhân như là người đầu tiên đưa được các quan chức hàng đầu Bộ Chính trị ‘vào lò’, hay việc ông đã gặp Tổng thống Biden và chứng kiến hai nước Việt-Mỹ nâng quan hệ ngoại giao lên tầm quan hệ cao nhất, nhưng nhìn chung, di sản chống tham nhũng của ông là một đất nước đi xuống.

    Hãy để cho hậu thế và lịch sử tiếp tục đánh giá di sản của ông Trọng.”

  • Tại sao ông Tô Lâm?

    Chủ tịch nước Tô Lâm hiện đang điều hành Đảng thay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Chủ tịch nước Tô Lâm hiện đang điều hành Đảng thay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

    Một nguồn tin ẩn danh từ Hà Nội nói với BBC rằng, trong số các thành viên trong Bộ Chính trị hiện tại thì có Chủ tịch nước Tô Lâm và Thủ tướng Phạm Minh Chính là hai người đã làm trọn một nhiệm kỳ Bộ Chính trị và đang trong nhiệm kỳ thứ hai.

    Do đó, theo Quy định 214 của Bộ Chính trị, ông Tô Lâm và ông Phạm Minh Chính là đủ tiêu chuẩn để đảm đương trọng trách.

    Tuy nhiên, trong tình cảnh hiện tại, Thủ tướng Chính tiếp tục điều hành chính phủ để ổn định sẽ là điều hợp lý hơn. Quan trọng nhất, theo nguồn tin này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin tưởng Chủ tịch nước Tô Lâm vì ông Tô Lâm đóng vai trò quan trọng trong công cuộc đốt lò chống tham nhũng của mình.

    Cuộc chiến đốt lò của ông Trọng được giới chuyên gia, quan sát chính trị nhận định sẽ là di sản của ông.

    Nhà quan sát từ Hà Nội nói "cần lưu ý thông báo của Đảng dùng chữ 'điều hành', chứ không dùng từ 'quyền tổng bí thư' nên thường trực Ban Bí thư bị gạt ra ngoài và vì thế, Chủ tịch nước Tô Lâm đảm nhiệm là điều không có gì sai."

     Theo BBC

Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.