Group News: Tin copy

Trong đoạn video quảng bá xe hơi của hãng MG (Trung Quốc), cộng đồng mạng trong nước phát hiện phần bản đồ Việt Nam bị “ăn” mất khu vực tỉnh Hà Giang.

Google cân nhắc xây dựng trung tâm dữ liệu lớn tại Việt Nam

MG Motor là hãng xe hơi trước đây thuộc Anh, nhưng từ năm 2007 đã chuyển giao cho tập đoàn xe hơi Thượng Hải (SAIC Motor) của Trung Quốc.

Video do fanpage MG Việt Nam của hãng xe hơi Trung Quốc đăng tải bản đồ không có tỉnh Hà Giang. (Hình: Thanh Niên)

Theo báo Thanh Niên, hôm 28 Tháng Tám, hãng xe hơi MG đã đăng tải video clip hình ảnh trên trang fanpage Facebook giới thiệu về mẫu xe hơi MG7 với hơn 60,000 người theo dõi.

Tuy nhiên, ở giây thứ 16 của đoạn video dài 39 giây, một danh khoản trên Facebook đã phát hiện nhận ra và để lại bình luận thắc mắc vì sao bản đồ Việt Nam lại thiếu tỉnh Hà Giang.

Hà Giang là tỉnh cực Bắc của Việt Nam, cách trung tâm Hà Nội khoảng 320 km. Phía Đông giáp tỉnh Cao Bằng, phía Tây giáp tỉnh Yên Bái và Lào Cai, phía Nam giáp tỉnh Tuyên Quang và phía Bắc giáp với Trung Quốc.

Việc “ăn” mất bản đồ này đã gây nên làn sóng bất bình cho cộng đồng mạng và nhiều người tỏ ra tức giận về hãng xe hơi này. Thế nhưng đến hai ngày sau, tức hôm 30 Tháng Tám, hãng MG mới cho gỡ bỏ đoạn clip bản đồ Việt Nam thiếu mất tỉnh Hà Giang.

Để xoa dịu công luận, chiều 30 Tháng Tám, trong một bài viết khác đăng tải trên fanpage Facebook của MG Việt Nam, phía hãng cho rằng đây chỉ là trục trặc “ngoài mong muốn,” thừa nhận “đã để xảy ra thiếu sót” do “sơ suất khi phối hợp với đối tác cung cấp video và để hiển thị hình ảnh bản đồ chưa phù hợp.”

“Chúng tôi cam kết luôn tôn trọng, tuân thủ và chấp hành pháp luật Việt Nam cũng như ý thức rõ ràng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam,” bài đăng viết.

Sau khi MG Việt Nam lên tiếng xin lỗi, nhiều cư dân mạng thậm chí còn phản ứng dữ dội hơn, khi cho rằng đây là hành động có chủ đích chứ không hẳn là trục trặc hay nhầm lẫn.

Bình luận dưới bài viết của báo Thanh Niên, độc giả “Linh Hồ” bất bình: “Nó cố tình chắc luôn. Tư liệu bản đồ thiếu gì, không lẽ nó tự ý vẽ lại bản đồ Việt Nam?”

Trên mạng xã hội Facebook, người dùng có tên Thành Lê đặt nghi vấn: “Tìm cái bản đồ thiếu tỉnh Hà Giang còn khó hơn lên trời, vậy mà cũng làm được hay thật.”

Đồng quan điểm, độc giả “Vo Nguyen” viết: “Thiếu cả tỉnh Hà Giang thì nói thật, kiếm cái bản đồ ấy quá khó nhưng vẫn làm được thì đủ hiểu có cố tình hay không?”

Trong khi đó độc giả “Thể Nguyễn” đặt câu hỏi: “Tại sao các hãng xe Trung Quốc đều dính lỗi về vấn đề này và rồi sau đó lên tiếng xin lỗi?”

Bản đồ gây tranh cãi xuất hiện trên mẫu xe Volkswagen Touareg được trưng bày tại VMS 2019. (Hình: Cắt từ video clip)

Viết trên trang Facebook cá nhân, Facebooker Nguyễn Tiến Thịnh nêu quan điểm: “Có câu: Lời nói dối đủ nhiều và đủ lâu thì người ta sẽ tin. Đó cũng là lý do giải thích cho vụ việc như trên… Có những điều chúng ta nghĩ nó không có tác dụng, hoặc ngớ ngẩn; nhưng mọi hành động dù bé hay lớn đều có mục đích của nó hết…”

Đây không phải lần đầu các hãng xe Trung Quốc làm điều này. Trước đó hồi năm 2019, tại “Triển Lãm Ô Tô Việt Nam (VMS 2019)” một công ty của Trung Quốc nhập cảng xe hơi Đức Volkswagen đã giới thiệu mẫu xe SUV Touareg có bản đồ đường lưỡi bò gây bất bình cho dư luận một thời gian dài. 

Theo Tr.N/NVO


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.