Group News: Tin copy

Báo Le Monde Diplomatique tháng 07/2024 có bài « Đế chế bí hiểm của Pháp Luân Công » của nhà báo Timothee De Rauglaudre. Các môn đồ của thuyết nghìn năm tự cho mình là nạn nhân của đảng Cộng Sản Trung Quốc. Rất năng động tại Hoa Kỳ cũng như tại Pháp, nơi mà phong trào này không ngần ngại truyền tải các cuộc mít tinh của hàng trăm chính khách cực hữu, Pháp Luân Công nhận được sự ủng hộ của các dân biểu Quốc Hội Hoa Kỳ và các tổ chức gần gũi với CIA.

Một thanh viên Do Thái theo Chính Thống giáo đi qua tấm biển quảng cáo chương trình biểu diễn Thần Vận Shen Yun của Pháp Luân Công, tại Trung tâm biểu diễn nghệ thuật New Jersey, Hoa Kỳ, ngày 24/04/2019.
Một thanh viên Do Thái theo Chính Thống giáo đi qua tấm biển quảng cáo chương trình biểu diễn Thần Vận Shen Yun của Pháp Luân Công, tại Trung tâm biểu diễn nghệ thuật New Jersey, Hoa Kỳ, ngày 24/04/2019. AP - Kathy Willens 

Dưới các trạm tàu điện ngầm Paris hay trên Internet, trong những năm gần đây, người ta không thể không nhìn thấy các quảng cáo chương trình biểu diễn Thần Vận - Shen Yun. Các nữ vũ công, váy mầu, dưới bầu trời trong vắt, thông báo « sự hồi sinh  của 5000 năm văn minh ». Đôi khi được coi như một sự thể hiện quyền lực mềm của Trung Quốc, chương trình biểu diễn được thiết kế bởi Pháp Luân Công, kẻ thù không đội trời chung của đảng Cộng Sản Trung Quốc (PCC). Một buổi tối tháng Năm 2024, chúng tôi đến xem chương trình biểu diễn Thần Vận ở Cung Hội Nghị, rìa phía tây bắc Paris. Khi tấm rèm đen được kéo lên, trên sân khấu là các nữ vũ công, các nhà sư áo vàng, các cấm vệ quân. Trên màn hình lớn xuất hiện một nhân vật với ánh đèn tỏa sáng xung quanh, được giới thiệu là Đấng Tạo Hóa và ra lệnh : « Hãy theo ta xuống trần gian để cứu độ chúng sinh ».

Trong suốt chương trình biểu diễn, xuất hiện liên tục các hình ảnh không theo trình tự thời gian hay chuyện kể. Các thiên thần, nhà sư, rồng xen kẽ với những màn trình diễn đương đại. Trên một màn hình lớn ở giữa, xuất hiện hàng chữ « Các tội ác trong những ngày gần đây » tố cáo tình trạng ngược đãi các môn đồ Pháp Luân Công tại nước Trung Quốc cộng sản. Những người luyện tập Pháp Luân Công đọc một tác phẩm của Lý Hồng Chí, người sáng lập phong trào tâm linh này, bỗng nhiên bị những người mặc áo đen đeo băng đỏ, với hình búa liềm trên lưng áo – các cảnh sát của chế độ, tấn công. Một đệ tử bị bắt, bị giết và nội tạng bị lấy đi.

Người dẫn chương trình giải thích : « Cảnh này dựa theo những việc có thật vẫn đang diễn ra ở Trung Quốc ». Ở lối ra, nhiều bức tranh cuộn với hàng chữ « nước Trung Hoa phải ở trên chủ nghĩa cộng sản » được ghi bằng nhiều thứ tiếng, một khẩu hiệu cũ của chương trình biểu diễn vốn đã biến mất khỏi các chiến dịch quảng cáo. Một gian hàng giới thiệu các tác phẩm của « thầy » Lý. Một phụ nữ bán hàng khuyên khán giả mua cuốn sách chính của « thầy » : Chuyển Pháp Luân - Zhuan Falun và cho biết « Sách được dịch ra hơn 50 thứ tiếng »  « thầy Lý Hồng Chí hiện sống tại Mỹ vì thầy bị ngược đãi ở Trung Quốc ». 

Thế nhưng, sự thù địch không phải lúc nào cũng là đặc trưng trong quan hệ giữa Pháp Luân Công và Bắc Kinh. Nếu như phiên bản hiện đại của khí công – qi gong, môn phái cổ xưa bao gồm các bài tập thể dục và thiền, ra đời cùng với nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa trong những năm 1950, thì cuộc Cách Mạng Văn Hóa (1966-1976) phê phán phong trào này quảng bá các mê tín phong kiến. Trong những năm 1980,với chính sách mở cửa của Đặng Tiểu Bình, khí công đã không còn hoạt động bí mật và tìm kiếm tính chính đáng khoa học. Một bộ phận giới tinh hoa coi khí công là một công cụ chữa bệnh hiệu quả, một lá bài để giảm các chi phí y tế công cộng.

Khi công khai hóa phong trào Pháp Luân Công – « Phương pháp bánh xe pháp luân » - năm 1992, Lý Hồng Chí chỉ là một trong số hàng ngàn thầy dạy môn này đang phát triển khắp đất nước. Ông đưa ra thuyết nghìn năm dựa theo đạo Phật, thay cho tính khoa học của khí công đang ngự trị lúc đó. Chỉ trong vài năm, phong trào này đã có hàng chục triệu môn đồ và được ủng hộ, thậm chí cả trong công an và quân đội.

Sự nổi tiếng của loại khí công kiểu mới này làm cho chính phủ Trung Quốc lo ngại. Marc Lebranchu, tiến sĩ về lịch sử các tôn giáo giải thích, « chính quyền rất chú ý. Trong lịch sử Trung Quốc, rất nhiều cuộc nổi dậy xuất phát từ các phong trào chịu ảnh hưởng của thuyết Mạt Thế ». Năm 1996, cảm thấy bị đe dọa, Lý Hồng Chí di tản sang New York. Ngày 25/04/1999, trong một chuyến thăm Bắc Kinh ngắn ngủi của thầy Lý, khoảng một chục ngàn môn đồ đã tập hợp trước Trung Nam Hải, trụ sở chính phủ. Ba tháng sau, Pháp Luân Công bị gắn nhãn như một « tà phái phản khoa học, phản xã hội, phản nhân văn » và bị cấm tại Trung Quốc. Từ đó, các thành viên của phong trào này bị bỏ tù. Kể từ khi ly dị phũ phàng với đảng Cộng Sản Trung Quốc, Pháp Luân Công phát triển ra bên ngoài, đặc biệt là tại các nước nói tiếng Anh và từ những nơi này, Pháp Luân Công triển khai tuyên truyền chống cộng.

Pháp Luân Công hoạt động tại Pháp ngay từ năm 1995 khi Lý Hồng Chí được sứ quán Pháp tại Bắc Kinh mời dự một hội thảo. Mẹ của một sinh viên Pháp-Việt mà chúng tôi gặp tại Paris, bắt đầu tập Pháp Luân Công cách nay 5 năm, lôi kéo được nhiều bạn bè của cô và gia đình tham gia. Tiếp xúc với phong trào này, cách ứng xử của cô dần dần thay đổi tới mức, cô từ chối các tiêm phòng chủng.  Năm 2022, cô tự bỏ tiền sang Ba Lan để nói về Pháp Luân Công. Theo các chỉ giáo của Chuyển Pháp Luân – kinh thánh của phong trào này – những người thực hành Pháp Luân Công, cho dù dày dặn kinh nghiệm, vẫn chỉ là các thiện nguyện viên và nhắc lại các giáo huấn của người sáng lập ra phong trào.

Trong một buổi thuyết giảng trực tuyến mà chúng tôi tham dự, một phụ nữ Québec thực hành Pháp Luân Công giải thích rằng phong trào đã nhận được những lời ca ngợi của các lãnh đạo cao cấp tại Hoa Kỳ, Canada, Úc, và « thậm chí tại Trung Quốc trước khi phong trào bị trấn áp ». Người hướng dẫn chương trình sau đó cho chiếu 5 bài tập do Lý Hồng Chí biểu diễn, với trang phục màu vàng trên nền phong cảnh nông thôn Trung Quốc. Tiếng thuyết minh nhắc lại y hệt các bài giảng trong Chuyển Pháp Luân : « Pháp Luân - Bánh xe pháp luân – mà thầy Lý đã đặt cấy vào vùng bụng dưới, tự động hấp thụ năng lượng của vũ trụ, biến đổi năng lượng và hỗ trợ người tập ».

Ông Lý được coi như nhà tiên tri trong thời gian gần đây. Theo ông, các nền văn minh ra đời và bị nhấn chìm dưới biển từ hàng triệu năm. Chúng ta ngày nay đang ở giai đoạn cuối của một chu kỳ và « những người ngoài trái đất » sống sót sau ngày tận thế trước đó, tìm cách quay lại Trái đất từ đầu thế kỷ 20 để thay thế nhân loại. Một số người ngoài hành tinh trông giống như người trên trái đất, một số khác giống như ma. Toàn bộ những người ngoài hành tinh này là nguồn gốc của các tiến bộ như máy tính, máy bay, và rộng lớn hơn là những phát minh của khoa học hiện đại.

Như ông Lý đã giải thích trong cuốn sách của mình, giảng dậy khí công là « cứu vớt chúng sinh ». Việc luyện tập Pháp Luân Công có thể giúp từ 80 đến 90 những người thực hành khỏi các bệnh tật. Theo ông Lý, « chỉ tại cái nghiệp chướng tích tụ những việc làm xấu trong quá khứ mà người ta bị nhiễm các bệnh tật ». Việc chữa trị y tế có thể sẽ nguy hiểm vì nó làm rối loạn sự cân bằng của nghiệp. Cách chữa khỏi duy nhất là « loại bỏ nghiệp chướng » bằng cách luyện tập khí công. Nhiều người trước đây luyện tập Pháp Luân Công hoặc những người thân của họ đã chứng kiến các đệ tử Pháp Luân Công chết vì từ chối được chăm sóc, nhất là những người bị ung thư, để đi theo các chỉ dẫn của « thầy ». 

Thuyết nghìn năm này là cội nguồn một tư tưởng cực kỳ phản động. Nhân loại trải qua một thời kỳ « hủ hóa đạo đức chưa từng thấy trong lịch sử ». Do vậy, nhà sáng lập ra Pháp Luân Công đánh giá rằng « sự ghê tởm của tính dục đồng tính phản ánh sự đồi bại tâm lý đáng ghét và làm mất đi lý trí của thời đại chúng ta » và không thể « cho phép hòa trộn các chủng tộc trên thế giới » và những đứa trẻ được sinh ra từ những cặp bố mẹ khác giới đã bị « mất cội nguồn của chúng ». Ông ta lên án sự hiện diện khắp nơi của đồng tiền trong những xã hội hiện đại, nhưng lại cho rằng giàu có và nghèo khổ là nhân quả tốt xấu của kiếp trước, trái ngược với « rao giảng quỷ quái về sự bình đẳng mà đảng Cộng Sản suy đồi tuyên truyền ».

Tháng 02/2022, trước cửa nhà thờ Saint-Eustache ở Paris, khoảng một chục người miệt mài luyện tập Pháp Luân Công. Các tờ gấp quảng cáo được phân phát cho người qua lại. Bên trong có đường liên kết với một kiến nghị trên mạng, với tiêu đề « Chấm dứt đảng Cộng Sản Trung Quốc ác tâm » : cũng vẫn trang internet này kêu gọi mọi người đóng góp cho Trung Tâm Thoái Đảng (Tuidang Center), một hiệp hội ở New York, được coi như nơi đón tiếp những người chạy trốn đảng Cộng Sản Trung Quốc. Một sinh viên có người mẹ tham gia Pháp Luân Công giải thích « từ cuối những năm 1990, tâm điểm tranh đấu của phong trào là ở bang New York ». Chính ở đó có những tổng hành dinh không chính thức, đặt tên là Dragon Springs, một tổ hợp rộng 160 hecta, được bảo vệ bởi các nhân viên an ninh trang bị súng tiểu liên, nơi luyện tập của các nghệ sĩ đoàn Thần Vận (Shen Yun). Được miễn thuế vì được coi như một hiệp hội từ thiện, đoàn Thần Vận năm 2021, khai có doanh thu gần 46 triệu đô la và khối gia sản trị giá hơn 228 triệu.

Được nhắm tới như một đồng minh có thế lực đối mặt với Bắc Kinh, Pháp Luân Công nhận được sự ủng hộ gần như mang tính thể chế tại Hoa Kỳ. Năm 2001, tại Thượng Viện Mỹ, Freedom House, một tổ chức tư vấn do chính phủ tài trợ, đã trao giải « tự do tôn giáo » cho ông Lý. Năm 2000, cựu đại sứ Mark Palmer, đồng sáng lập viên tổ chức National Endowment for Democracy, chi nhánh dân sự của Cục Tình Báo Trung Ương Mỹ CIA, đã góp phần vào việc thành lập hiệp hội Những người bạn của Pháp Luân Công và tài trợ cho các tổ chức khác nhau có liên hệ với phong trào này. Năm 2019, Quốc Hội lưỡng viện Mỹ đã đưa ra không dưới 48 dự luật và dự thảo nghị quyết nhằm ủng hộ Pháp Luân Công. Về phía Pháp, chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của Eric Zemmour năm 2022 đã được các phương tiện truyền thông của phong trào này truyền tải rộng rãi, đặc biệt là New Tang Dynasty, một kênh vô tuyến của Pháp Luân Công, đã truyền hình cuộc mít tinh vận động tranh của ông Zemmour ở Trocadero, Paris.

Sự ủng hộ của Mỹ

Tuyên truyền của Pháp Luân Công chủ yếu dựa vào hình ảnh tuẫn đạo đối mặt với đảng Cộng Sản Trung Quốc mà phong trào này có được. Từ hai thập niên nay, các môn đệ của phong trào này cho rằng chính phủ Trung Quốc đã giết hàng ngàn người theo Pháp Luân Công để lấy nội tạng đem bán bất hợp pháp. Cho đến nay, không một tổ chức quốc tế nào khẳng định những cáo buộc này, nhưng nhiều báo cáo « độc lập » lại khẳng định điều này. Năm 2006, báo cáo đầu tiên được soạn thảo theo yêu cầu của Liên Minh Điều Tra về việc Trấn Áp Pháp Luân Công tại Trung Quốc, một tổ chức do Pháp Luân Công lập ra.

Năm 2020, một báo cáo mới – do Quỹ Tưởng Niệm các Nạn Nhân Chủ Nghĩa Cộng Sản công bố - được soạn thảo bởi Matthew Robertson, nhưng tài liệu này lại cẩn thận tránh không nói rõ tác giả là tổng biên tập phụ trách thời sự Trung Quốc của tờ Đại Kỷ Nguyên (một tờ báo bán chính thức của Pháp Luân Công). Vào cùng thời điểm đó, một « Diễn đàn Trung Quốc », bao gồm các chuyên gia làm việc ở Luân Đôn, Anh Quốc, đã đưa ra những kết luận tương tự, thậm chí còn nói tới « tội ác diệt chủng », « tội ác chống nhân loại » và « các hành vi tra tấn ».  

Trên thực tế, nhóm ad hoc này làm việc theo yêu cầu và nhờ vào nguồn tài chính của Liên Minh Quốc Tế Chấm Dứt Lạm Dụng Cấy Ghép Nội Tạng tại Trung Quốc - International Coalition to End Transplant Abuse in China, một tổ chức được lập ra tại Úc với nhiều thành viên trong các ủy ban quốc gia là những người theo Pháp Luân Công hoặc cựu cộng tác viên của các phương tiện truyền thông của phong trào này. Các báo cáo có một điểm chung là không bao giờ nói đến học thuyết nghìn năm hay những tín ngưỡng phản động của người sáng lập cũng như những khuyến khích không cần chữa trị bệnh tật của ông ta.

Truyền thông và chính trị gia phương Tây cũng lập lại không ít luận điểm này. Tháng Giêng 2024, Nghị Viện Châu Âu đã thông qua một nghị quyết, do các dân biểu thuộc 5 nhóm khác nhau (trong đó có Renew Europe bao gồm cả đảng Pháp Renaissance), đưa ra, liên quan đến tình trạng « ngược đãi kéo dài nhắm vào Pháp Luân Công tại Trung Quốc » trong đó có việc « lấy nội tạng » là một yếu tố. Năm 2020, một bài viết trên trang web của France Culture đăng những phát biểu của Alexis Genin, được giới thiệu như là một bác sĩ về « khoa học thần kinh » thuần túy, nói rằng việc lấy nội tạng cưỡng bức là « một điều đã được xác chứng », tuy nhiên, bài viết lại không nói rằng vị bác sĩ này là thư ký, rồi sau đó phụ trách ngân khố của chi nhánh Pháp Luân Công tại Pháp. 

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.