Group News: Tin copy

Bước sang năm 2022, California có hàng trăm đạo luật mới, bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1 Tháng Giêng.

Nhà lập pháp California đưa ra dự luật giúp đỡ những đứa trẻ mất cha hoặc mẹ vì COVID

Những luật an toàn giao thông mới có hiệu lực tại California năm 2022

Hạ viện thông qua dự luật chính sách Quốc phòng hàng năm gần $770 tỉ

Dưới đây là một số đạo luật mới người dân nên biết.

Nhung luat moi co hieu luc tai California tu nam 2022

Theo luật mới, những loại thực phẩm dư, còn dùng được, nên đem tặng, cho, người khác, đừng vứt vào thùng rác. (Hình minh họa: Unsplash)

Đạo Luật 12: Luật “Thịt xông khói” (“Bacon” Law)

Đây là phần hai của đạo luật liên quan đến động vật nuôi ở trang trại. Cụ thể, từ Tháng Giêng, 2022, gà đẻ trứng phải được nhốt chuồng và mỗi con heo giống (heo nái sinh sản) phải được nuôi trong diện tích 24 sq ft (2.2 mét vuông).

Đạo Luật 12 này từng gây tranh cãi vào thời gian đầu, được thông qua vào Tháng Giêng, 2020, yêu cầu gà đẻ trứng phải được nuôi trong một không gian rộng rãi hơn, với diện tích tối thiểu là 144 sq in (929 phân vuông) cho mỗi con gà mái. Chuồng của những con bê nuôi để bán thịt phải rộng tối thiểu là 43 sq ft (gần 4 mét vuông) mỗi con.

Các nhà phê bình ở ngành công nghiệp thịt cho rằng đạo luật này sẽ đẩy giá thịt lên cao và gây ra tình trạng khan hiếm thịt.

Đạo Luật SB 389Đồ uống có cồn bán đem đi (To-Go)

Các đạo luật SB 314, AB 61, và SB 389 liên quan đến việc mua đồ uống có cồn từ nhà hàng được thực hiện trong đại dịch COVID-19 sẽ được tiếp tục áp dụng vào năm 2022, sau khi những điều luật này có tác động tích cực đối với các doanh nghiệp.

Nhung luat moi co hieu luc tai California tu nam 2022

Theo luật mới, từ Tháng Giêng, 2022, gà đẻ trứng phải được nhốt trong chuồng với diện tích tối thiểu theo quy định. (Hình minh họa: Unsplash)

Đạo Luật AB 367: Cung cấp miễn phí sản phẩm “phụ nữ” cho học sinh trong trường 

Các trường công lập ở California, bao gồm cả các trường cao đẳng, phải cung cấp miễn phí các sản phẩm cho học sinh dùng trong thời kỳ kinh nguyệt.

Đạo luật yêu cầu trước khi bắt đầu niên học 2022 – 2023, các trường công lập phải để các sản phẩm sử dụng trong thời kỳ kinh nguyệt cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12, trong tất cả các phòng vệ sinh nữ, và trong ít nhất một phòng vệ sinh nam. Các trường đại học của tiểu bang California và mỗi đại học cộng đồng cũng phải cung cấp các sản phẩm này miễn phí và để ở nơi mà sinh viên có thể lấy dễ dàng.

Đạo Luật AB 101: Nghiên cứu chủng tộc

Sinh viên trong hệ thống đại học tiểu bang California tốt nghiệp niên khóa 2024–2025 sẽ phải hoàn thành ít nhất một khóa học nghiên cứu về chủng tộc gồm ba tín chỉ, và sẽ được tính vào tổng số tín chỉ theo yêu cầu để được tốt nghiệp.

Đạo luật này từng bị chỉ trích là “chính trị hóa,” khi yêu cầu sinh viên phải tìm hiểu về lịch sử đa dạng của California và các nghiên cứu về người da đen, người Latino, người Châu Á, và người Mỹ bản địa.

Đạo Luật AB 1084: Phân loại đồ chơi theo giới tính

Sang năm 2022, các cửa hàng bách hóa lớn sẽ phải bố trí lối đi riêng vào chỗ bán đồ chơi theo giới tính. Một số người chỉ trích đạo luật này, nói rằng chính phủ không nên yêu cầu các cửa hàng phải bố trí tách biệt như thế. Cũng có ý kiến chống lại việc một số sản phẩm tiếp thị cho trẻ em gái được định giá cao hơn.

Những người ủng hộ cho rằng đạo luật này sẽ khuyến khích trẻ em tự do thể hiện bản thân, và với những món đồ chơi được phân chia theo giới tính sẽ khiến người tiêu dùng không đem so sánh giữa sản phẩm này với sản phẩm kia.

Tiền phạt đối với các cửa hàng không tuân thủ quy định này là từ $250 đến $500 cho mỗi lần vi phạm sau đó.

Đạo luật này áp dụng cho các cửa hàng có từ 500 nhân viên trở lên.

Đạo Luật SB 1383: Tái chế rác thải, thực phẩm hữu cơ

Đạo luật kêu gọi doanh nghiệp giúp giảm bớt những gì được gọi là các chất gây ô nhiễm khí hậu tồn tại trong thời gian ngắn. Mục đích của dự luật là giảm lượng rác hữu cơ tại các bãi chôn lấp, chiếm một phần ba lượng rác thải ra bãi rác. Điều này không chỉ kêu gọi sự cam kết lớn từ các doanh nghiệp, mà còn từ các cư dân.

Đạo luật này cũng đặt ra các mục tiêu thu lại thực phẩm còn ăn được để đem tặng, thay vì vứt vào thùng rác hoặc ủ làm phân. Với đạo luật này, tiểu bang đặt mục tiêu là đến ngày 1 Tháng Giêng, 2025 sẽ giảm 75% chất hữu cơ vứt ra các bãi rác khu vực.

Nhung luat moi co hieu luc tai California tu nam 2022

Thức ăn nên chia riêng để nếu dùng không hết thì đưa cho người khác, đừng vứt vào thùng rác. (Hình minh họa: Unsplash)

Đạo Luật AB 3: Đua xe và biểu diễn đường phố

Đạo luật mới này định nghĩa một buổi biểu diễn và quy định hình phạt cho các hành vi vi phạm. Theo đó, một buổi biểu diễn là sự kiện có từ hai người trở lên dùng xe cơ giới thực hiện các pha nguy hiểm, các cuộc thi xe tốc độ cao, triển lãm xe cơ giới có phần biểu diễn về tốc độ cho khán giả xem.

Đối với hình phạt, các tòa án sẽ cho phép đình chỉ bằng lái xe từ 90 ngày đến sáu tháng. Phần này của luật có hiệu lực từ ngày 1 Tháng Bảy, 2025.

Đạo Luật SB 224: Sức khỏe tâm thần trong học đường

Ở các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông trước giờ đều có khóa học giáo dục sức khỏe, một phần của chương trình giảng dạy, nhưng nay sẽ phải có thêm chương trình sức khỏe tâm thần.

Mục đích của đạo luật là hướng dẫn sức khỏe tâm thần cho thanh thiếu niên, nhưng cũng là để giúp cho những học sinh gặp vấn đề cần sự trợ giúp.

Nhung luat moi co hieu luc tai California tu nam 2022

Sắp tới, trong trường học cũng phải có chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần. (Hình minh họa: Unsplash)

Đạo luật cải tổ cảnh sát

Thống Đốc Gavin Newsom ký nhiều luật luật cải tổ cảnh sát, bao gồm việc không cho phép cảnh sát sử dụng đạn cao su hoặc hơi cay, trừ khi không có biện pháp nào khác.

Một đạo luật khác là SB 2, nhằm ngăn chặn tình trạng cảnh sát có hành vi sai trái nghiêm trọng lại được thuyên chuyển sang các bộ phận khác tiếp tục làm việc.

Đạo Luật AB 286: Tặng tiền “tip” khi giao đồ ăn

Để thực hiện sự minh bạch, đạo luật mới này quy định rằng nhân viên giao đồ được nhận tiền “tip” chứ không phải dịch vụ hay các ứng dụng giao hàng.

Việc tính giá bán cho khách cao hơn giá được liệt kê trên trang web tại thời điểm đặt hàng, cũng là vi phạm pháp luật. 

Theo Đ.Tr/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.