Group News: Tin copy

Cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 còn ba năm nữa mới diễn ra, nhưng một số chính trị gia Cộng Hòa đã bắt đầu chuẩn bị cho cuộc bầu cử sơ bộ, theo báo mạng The Hill hôm 29 Tháng Mười Hai, 2021.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tái tranh cử năm 2024 nếu sức khỏe tốt

Thăm dò: Cộng hòa chọn Trump, Dân chủ chọn Biden để tranh cử năm 2024

Bill O’Reilly: Hillary Clinton muốn ra tranh cử đối đầu Trump vào 2024

Donald Trump

10 chinh tri gia Cong Hoa co the tranh cu tong thong nam 2024

Cựu Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Scott Olson/Getty Images)

Cựu Tổng Thống Trump ám chỉ ý định tái tranh cử năm 2024 gần như ngay sau khi rời Tòa Bạch Ốc, và tham vọng này ngày càng rõ ràng hơn trong những tháng gần đây. 

Cựu tổng thống không cung cấp thông tin chi tiết, nhưng nhiều lần nói rằng những người ủng hộ sẽ “rất vui mừng” với quyết định của ông. 

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News được công bố vào đầu Tháng Mười Một, 2021, ông Trump cho biết ông “có thể” sẽ đợi cho đến sau cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 để đưa ra quyết định cuối cùng. 

Nếu tranh cử, ông sẽ là người được ủng hộ nhiều nhất, tính theo các thăm dò hiện tại. Một cuộc thăm dò của Politico-Morning Consult được công bố vào giữa Tháng Mười Hai, 2021 cho thấy 69% cử tri đảng Cộng Hòa muốn ông Trump tái tranh cử.

Ron DeSantis

10 chinh tri gia Cong Hoa co the tranh cu tong thong nam 2024

Thống Đốc Ron DeSantis của Florida. (Hình: Saul Loeb/AFP via Getty Images)

Ông Ron DeSantis, thống đốc Florida, từng nói chỉ tập trung vào chiến dịch tái đắc cử năm 2022, nhưng điều này không dập tắt suy đoán rằng ông sẽ tranh cử tổng thống. 

Khả năng gây quỹ của ông DeSantis không đáng lo nếu ông tham gia tranh cử. Quỹ tranh cử của ông có gần $67 triệu, ông còn vừa nhận tiền tài trợ từ tất cả 50 tiểu bang. 

Điều chưa rõ ràng là liệu ông DeSantis có muốn tranh cử tổng thống hay không, nếu ông Trump tham gia cuộc đua. 

Không giống như nhiều ứng cử viên khác, ông DeSantis không công khai cho biết mình sẽ rút khỏi cuộc đua nếu ông Trump tái tranh cử.

Mike Pence

10 chinh tri gia Cong Hoa co the tranh cu tong thong nam 2024

Cựu Phó Tổng Thống Mike Pence. (Hình: J. Scott Applewhite – Pool/Getty Images)

Cựu Phó Tổng Thống Mike Pence dường như là một sự lựa chọn hiển nhiên đối với đảng Cộng Hòa cho vị trí tranh cử tổng thống năm 2024. 

Ông từng đến New Hampshire cũng như các tiểu bang có bầu cử sơ bộ quan trọng, dấy lên nhiều suy đoán về tham vọng chính trị của ông. 

Và đáng chú ý hơn nữa là ông không loại trừ khả năng mình sẽ tranh cử.

Tuy nhiên, vẫn có những hoài nghi về cơ hội chiến thắng của ông Pence trong cuộc bầu cử sơ bộ, khi ông Trump và những người ủng hộ bày tỏ sự thất vọng với vị cựu phó tổng thống, sau khi ông chính thức xác nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống hôm 6 Tháng Giêng, mà trong đó, ông Joe Biden thắng vị tổng thống thứ 45.

Chris Christie

10 chinh tri gia Cong Hoa co the tranh cu tong thong nam 2024

Cựu Thống Đốc Chris Christie của New Jersey. (Hình: Alex Wong/Getty Images)

Ông Chris Christie, cựu thống đốc New Jersey, từng là đồng minh của ông Trump, có cách tiếp cận mang tính thách thức với cựu tổng thống do những tuyên bố gian lận bầu cử của ông. 

Những lần chỉ trích ông Trump liên tục, cũng như các hoạt động công khai ngày càng dày đặc, khiến nhiều người bàn tán rằng ông Christie có thể tranh cử tổng thống một lần nữa, sau thất bại năm 2016. 

Trong những lần xuất hiện trước công chúng, ông Christie tìm cách vạch ra một hướng đi mới cho đảng Cộng Hòa thời hậu Trump, kêu gọi đảng viên Cộng Hòa tập trung vào tương lai và quên đi cuộc bầu cử vừa qua. Tuy nhiên, chiến lược này cũng có nguy cơ tách biệt ông khỏi những đảng viên Cộng Hòa vẫn theo ông Trump.

Nikki Haley

10 chinh tri gia Cong Hoa co the tranh cu tong thong nam 2024

Bà Nikki Haley, cựu thống đốc South Carolina và là cựu đại sứ tại Liên Hiệp Quốc. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Bà Nikki Haley, cựu thống đốc South Carolina và là cựu đại sứ tại Liên Hiệp Quốc, đang làm những gì mà hầu hết các ứng cử viên tổng thống thường làm khi cân nhắc tham gia cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc. 

Bà vừa thành lập một ủy ban chính trị để thúc đẩy các ứng cử viên đảng Cộng hòa trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022, đến các tiểu bang bầu cử sơ bộ quan trọng, đồng thời nỗ lực “hướng dẫn” đảng Cộng Hòa thời hậu Trump. 

Nhưng bà Haley cũng gặp khó khăn khi từng khiến ông Trump tức giận vào đầu năm nay vì chỉ trích việc cựu tổng thống không chấp nhận thất bại tại cuộc bầu cử năm 2020 và không chịu trách nhiệm cho cuộc bạo loạn tấn công Quốc Hội vào ngày 6 Tháng Giêng, 2021. 

Kể từ đó, bà có cách tiếp cận thận trọng hơn đối với cựu tổng thống. Vào Tháng Tư năm ngoái, bà Haley từng thông báo sẽ không tranh cử tổng thống nếu ông Trump tham gia cuộc đua.

Ted Cruz

10 chinh tri gia Cong Hoa co the tranh cu tong thong nam 2024

Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz (Cộng Hòa-Texas). (Hình: Alex Brandon-Pool/Getty Images)

Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz (Cộng Hòa-Texas) từng thua ông Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ cực kỳ căng thẳng giữa hai người năm 2016. 

Sau đó, ông trở thành một trong những người ủng hộ ông Trump mạnh mẽ nhất trong nhiệm kỳ của cựu tổng thống, nhưng điều này không khiến ông ngừng để mắt đến việc tham gia cuộc tranh cử tổng thống một lần nữa. 

Chia sẻ với hãng tin bảo thủ Newsmax vào đầu năm 2021, ông Cruz cho biết mình “chắc chắn đang xem xét” tranh cử tổng thống. Ông vẫn chưa thông báo có từ bỏ cuộc đua hay không nếu ông Trump quyết định tranh cử.

Mike Pompeo

10 chinh tri gia Cong Hoa co the tranh cu tong thong nam 2024

Cựu Ngoại Trưởng Mike Pompeo. (Hình: Joe Raedle/Getty Images)

Giống như bà Haley, cựu Ngoại Trưởng Mike Pompeo cũng thành lập ủy ban chính trị để thúc đẩy các ứng cử viên đảng Cộng Hoà trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 đồng thời đến các tiểu bang có bầu cử sơ bộ quan trọng. 

Ông Pompeo cho biết trọng tâm của ông hiện tại là giúp đảng Cộng Hòa giành lại quyền kiểm soát Hạ Viện và Thượng Viện vào năm nay, nhưng né tránh câu hỏi về việc liệu ông có nghiêm túc xem xét tranh cử tổng thống hay không. 

Nhưng ông vẫn chưa có biết liệu ông Trump có ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng của mình hay không.

Kristi Noem

10 chinh tri gia Cong Hoa co the tranh cu tong thong nam 2024

Bà Kristi Noem, thống đốc South Dakota. (Hình: Brandon Bell/Getty Images)

Bà Kristi Noem, thống đốc South Dakota, nhiều lần nhấn mạnh rằng bà chỉ tập trung vào chiến dịch tái đắc cử năm 2022 và không có kế hoạch tranh cử tổng thống năm 2024. 

Bà cũng mong muốn ông Trump là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa, cho thấy bà có thể rút khỏi cuộc đua. Nhưng điều này không ngăn những suy đoán cho rằng bà có tham vọng cao hơn chức thống đốc. 

Bà Noem được coi là một ngôi sao đang lên trong đảng Cộng Hòa và xây dựng một mạng lưới gây quỹ toàn quốc, khiến giới phân tích băn khoăn về tham vọng tương lai của bà. 

Đầu năm ngoái, bà thành lập ủy ban chính trị liên bang dùng để phân phối tài trợ cho các cuộc bầu cử bên ngoài South Dakota và tạo ra một nguồn tiền có thể được sử dụng cho một chiến dịch tranh cử cấp liên bang trong tương lai.

Tom Cotton

10 chinh tri gia Cong Hoa co the tranh cu tong thong nam 2024

Thượng Nghị Sĩ Tom Cotton (Cộng Hoà-Arkansas). (Hình: Tasos Katopodis-Pool/Getty Images)

Thượng Nghị Sĩ Tom Cotton (Cộng Hoà-Arkansas) tự coi mình là một trong những đối thủ đáng gờm nhất tại Thượng Viện đối với chính quyền Tổng Thống Joe Biden. 

Ông thường xuyên xuất hiện trên Fox News chỉ trích các chính sách của tổng thống. Ông cũng gặp gỡ giới lãnh đạo đảng Cộng Hoà ở các tiểu bang có bầu cử sơ bộ quan trọng như Iowa và New Hampshire. 

Khi được hỏi trong một sự kiện ở Londonderry, New Hampshire, hồi Tháng Mười, 2021 về việc tranh cử tổng thống năm 2024, ông Cotton không phủ nhận tham vọng này.

Larry Hogan

10 chinh tri gia Cong Hoa co the tranh cu tong thong nam 2024

Thống Đốc Larry Hogan của Maryland. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

Với tư cách là một thống đốc Cộng Hòa ở tiểu bang Dân Chủ như Maryland, ông Larry Hogan đã xây dựng danh tiếng của mình theo hình ảnh cựu Tổng Thống Ronald Reagan, một người Cộng Hòa truyền thống. 

Ông cũng là một người chỉ trích mạnh mẽ cựu Tổng Thống Trump, điều có thể gây bất lợi, nếu ông quyết định tranh cử vào năm 2024. 

Ông Hogan khẳng định mình sẽ tập trung vào việc hoàn thành nhiệm kỳ thống đốc trong khi cố gắng dẫn dắt đất nước hướng tới một cuộc tranh luận chính trị dân sự hơn. 

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “This Morning” của đài CBS vào đầu năm 2021, ông không hoàn toàn loại trừ khả năng tranh cử tổng thống. 

Theo MPL/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.