Group News: Tin copy

Mỹ hôm nay cho biết nước này điều quân tới châu Âu không nhằm gây chiến với Nga mà là để "bảo vệ lãnh thổ NATO".

Tổng thống Joe Biden "đã làm rõ suốt nhiều tháng qua rằng Mỹ không điều quân để khơi mào xung đột hay gây chiến với Nga ở Ukraine", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói với Fox News. "Chúng tôi triển khai lực lượng tới châu Âu để bảo vệ lãnh thổ NATO".

Trong cuộc phỏng vấn với kênh NBC, Sullivan cho biết giới chức Mỹ "tin Nga đủ khả năng tiến hành một chiến dịch quân sự lớn ở Ukraine và chúng tôi đang làm việc hết sức để chuẩn bị đối phó".

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng hồi tháng hai năm ngoái. Ảnh: Reuters.
 Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng hồi tháng hai năm ngoái. Ảnh: Reuters.

"Tổng thống Biden đã tập hợp các đồng minh. Ông đã củng cố và trấn an các đối tác của chúng tôi ở sườn phía đông, cung cấp hỗ trợ vật chất cho Ukraine và đề xuất một con đường ngoại giao với Nga", cố vấn Nhà Trắng cho hay.

Ukraine cùng ngày khẳng định cơ hội giải quyết căng thẳng với Nga thông qua ngoại giao vẫn lớn hơn nguy cơ xung đột.

Các quan chức Mỹ cho biết Nga tập hợp khoảng 110.000 quân dọc theo biên giới với Ukraine, song tình báo nước này chưa thể xác định được Tổng thống Vladimir Putin có thực sự muốn phát động tấn công nước láng giềng hay không. Họ cho rằng Putin muốn mọi lựa chọn, trong đó có can thiệp hạn chế vào vùng Donbass và tấn công tổng lực Ukraine.

Nga nhiều lần bác thông tin cho rằng họ lên kế hoạch tiến đánh Ukraine, khẳng định có quyền điều đông lực lượng trong lãnh thổ để phòng thủ. Nga tuyên bố không có ý định tấn công bất cứ ai và không chấp nhận chiến tranh với Ukraine, đồng thời khẳng định không cho phép ai "vùi dập hay phớt lờ lợi ích của mình".

Tổng thống Mỹ Biden đã chỉ đạo Lầu Năm Góc triển khai khoảng 3.000 lính để tăng cường an ninh ở Đông Âu, đánh dấu cuộc điều quân lớn đầu tiên của Washington trong khủng hoảng Ukraine. Theo kế hoạch, ông sẽ điều khoảng 1.700 quân từ căn cứ Fort Bragg, bang Bắc Carolina, đến Ba Lan và 300 quân đến Đức. Khoảng 1.000 quân đóng tại Đức cũng được tái bố trí tới Romania, trên sườn phía đông gần Nga nhất của NATO.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.