Group News: Tin copy

Washington tuyên bố có trong tay "một loạt công cụ" để đối phó với các công ty nước ngoài từ chối tuân theo lệnh trừng phạt của Mỹ.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden, ngày 4/2, cảnh báo các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ phải đối mặt nhiều hậu quả nếu họ tìm cách tránh né bất kỳ biện pháp kiểm soát xuất khẩu nào được áp đặt với Moscow trong trường hợp Nga xâm lược Ukraina.

Mỹ cảnh báo các doanh nghiệp Trung Quốc giúp Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc gặp hồi năm 2019. Ảnh: Reuters

Theo tin tức từ Reuters, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đã đưa ra cảnh báo trên sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo nước này và Nga nhất trí lập trường về Ukraina trong cuộc họp giữa ngoại trưởng hai nước ở Bắc Kinh hôm 3/2.

"Chúng tôi có một loạt các công cụ có thể triển khai nếu thấy các công ty nước ngoài, bao gồm cả những công ty ở Trung Quốc, cố tìm cách chèn lấp các hành động kiểm soát xuất khẩu của Mỹ, để tránh né, để vượt qua những hành động đó", ông Price nhấn mạnh trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Các nước phương Tây cho rằng bất kỳ cuộc xâm lược nào của Nga nhằm vào Ukraina đều sẽ dẫn đến các lệnh trừng phạt đối với Moscow, và Washington tuyên bố sẵn sàng áp đặt cấm vận tài chính cùng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu.

Trước đó, ngày 2/2, quan chức an ninh quốc gia Nhà Trắng Peter Harrell tiết lộ Washington đang nghiên cứu các biện pháp kiểm soát xuất khẩu với các đồng minh ở châu Á, bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc.

Phát ngôn viên Price nhấn mạnh thêm, Nga nên biết rằng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Bắc Kinh sẽ không thể bù đắp cho những hậu quả từ phản ứng đáp trả một cuộc xâm lược. "Nếu tự phủ nhận khả năng giao dịch với phương Tây, nhập khẩu với phương Tây, từ châu Âu, từ Mỹ, các bạn sẽ làm suy giảm đáng kể năng lực sản xuất và tiềm năng đổi mới của mình", ông khuyến cáo.

Người phát ngôn này cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Vương Nghị tuần trước đã có một cuộc điện đàm thảo luận mở rộng về những tác động tiềm tàng từ hành động của Nga chống lại Ukraina.

Phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, ông Vương Nghị đã gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và bày tỏ "sự hiểu biết và ủng hộ" dành cho quan điểm của Nga về an ninh liên quan đến mối quan hệ của Nga với Mỹ và NATO. Theo Bộ này, hai bên nhất đã phối hợp lập trường về các vấn đề khu vực cùng quan tâm, chẳng hạn như Ukraina, Afghanistan và tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo VietNamNet


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.