Group News: Tin Dịch

Mỹ sẽ gửi thêm gần 3.000 binh sĩ tới Ba Lan và Romania để bảo vệ Đông Âu khỏi nguy cơ tràn lan từ cuộc khủng hoảng do việc quân đội Nga ồ ạt đến gần Ukraine, các quan chức Mỹ cho biết hôm thứ Tư.

Ukrainian service members of the Air Assault Forces attend military drills in Lviv region, Ukraine, in this handout picture released February 1, 2022. Press service of the Ukrainian Air Assault Forces/Handout via REUTERS

Các thành viên của Lực lượng tấn công đường không Ukraine tham dự cuộc tập trận quân sự ở vùng Lviv, Ukraine, trong bức ảnh phát hành ngày 1 tháng 2 năm 2022 này.

Nga đã phủ nhận kế hoạch xâm lược Ukraine nhưng ra hiệu rằng họ không có tâm trạng thỏa hiệp vào hôm thứ Tư bằng cách chế nhạo Anh, gọi Thủ tướng Boris Johnson là "hoàn toàn bối rối" và cáo buộc các chính trị gia Anh là "ngu ngốc và thiếu hiểu biết".

Moscow đã triển khai hơn 100.000 quân gần biên giới Ukraine và cho biết họ có thể thực hiện các biện pháp quân sự không xác định nếu các yêu cầu của họ không được đáp ứng, bao gồm cả việc NATO hứa không bao giờ thừa nhận Kyiv.

Lầu Năm Góc cho biết một phi đội Stryker với khoảng 1.000 quân nhân Hoa Kỳ có trụ sở tại Vilseck, Đức sẽ được cử đến Romania, Lầu Năm Góc cho biết, trong khi khoảng 1.700 quân nhân, chủ yếu từ Sư đoàn Dù 82, sẽ triển khai từ Fort Bragg, Bắc Carolina, đến Ba Lan. Ba trăm thành viên dịch vụ khác sẽ chuyển từ Fort Bragg đến Đức.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết việc triển khai này phù hợp với những gì ông đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin: "Miễn là ông ấy hành động tích cực, chúng tôi sẽ đảm bảo rằng chúng tôi có thể trấn an các đồng minh NATO và Đông Âu rằng chúng tôi đang ở đó". ông nói, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông trên Twitter.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, mục tiêu là gửi một "tín hiệu mạnh mẽ" tới ông Putin "và nói thẳng ra là với thế giới rằng NATO quan trọng với Hoa Kỳ và nó quan trọng với các đồng minh của chúng tôi".

"Chúng tôi biết rằng ông ấy cũng nói về NATO, về NATO. Ông ấy không giấu giếm điều đó. Chúng tôi nói rõ rằng chúng tôi sẽ chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ các đồng minh NATO của mình nếu điều đó xảy ra. Hy vọng rằng điều đó sẽ không xảy ra về điều đó. "

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết việc triển khai quân của Mỹ là một dấu hiệu mạnh mẽ của tình đoàn kết. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng hoan nghênh điều đó, nói rằng phản ứng của liên minh đối với Nga là mang tính phòng thủ và tương xứng.

Các nỗ lực đạt được một giải pháp ngoại giao đã bị đình trệ, với các nước phương Tây mô tả các yêu cầu chính của Nga là không thể bắt đầu và Moscow không có dấu hiệu rút lại các yêu cầu đó.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng với Biden trong những giờ tới và có thể tới Nga để gặp ông Putin. Macron cho biết ưu tiên là tránh căng thẳng gia tăng. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông sẽ sớm gặp ông Putin tại Moscow mà không đưa ra ngày nào.

Điện Kremlin cho biết ông Putin đã nói với Johnson rằng NATO đã không phản ứng tương xứng với những lo ngại về an ninh của họ. Văn phòng của Johnson cho biết ông đã nói với Putin rằng một cuộc xâm nhập sẽ là một "tính toán sai lầm bi thảm" và họ đã đồng ý áp dụng "tinh thần đối thoại".

Hôm thứ Ba, Johnson đã cáo buộc Nga gí súng vào đầu Ukraine, thu hút các nhận xét của người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trước cuộc điện đàm với Putin. Johnson đã lên lịch lại cuộc gọi để trả lời các câu hỏi tại quốc hội về cáo buộc nhân viên của ông vi phạm quy tắc khóa COVID-19.

"Nga và Tổng thống Putin rất cởi mở trong việc giao tiếp với tất cả mọi người", Peskov nói. "Ngay cả với một người hoàn toàn bối rối."

Bộ Ngoại giao Nga đã chế nhạo Ngoại trưởng Liz Truss của Johnson khi nói trong một cuộc phỏng vấn rằng Anh đang "cung cấp và hỗ trợ thêm cho các đồng minh Baltic của chúng tôi trên Biển Đen" - hai vùng nước nằm ở hai phía đối diện của châu Âu - " cung cấp vũ khí phòng thủ cho người Ukraine. " Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh sau đó cho biết bà đang liệt kê các khu vực hỗ trợ địa lý riêng biệt.

"Bà Truss, kiến ​​thức của bà về lịch sử không là gì so với kiến ​​thức của bà về địa lý", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova viết trong một bài đăng trên blog. "Nếu ai đó cần cứu từ bất cứ thứ gì, thì đó là thế giới, khỏi sự ngu xuẩn và thiếu hiểu biết của các chính trị gia Anh."

Trước đó một ngày, trong những bình luận đầu tiên trước công chúng về cuộc khủng hoảng Ukraine năm nay, Putin cho rằng Nga buộc phải tự bảo vệ mình trước sự xâm lược của Mỹ.

Washington tuyên bố sẽ không gửi quân đến Ukraine để che chắn cho nước này trước cuộc tấn công của Nga, nhưng sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Moscow và gửi vũ khí để giúp Ukraine tự vệ.

Nga, vẫn là nhà cung cấp năng lượng chính của châu Âu mặc dù đang chịu các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và EU kể từ khi sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014, đã loại bỏ các lệnh trừng phạt bổ sung như một mối đe dọa trống rỗng. 

Washington và các đồng minh đã bác bỏ hai yêu cầu chính của Nga - đó là cấm Ukraine gia nhập NATO và việc triển khai quân ở các nước Đông Âu tham gia liên minh sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc được lùi lại.

Tờ El Pais của Tây Ban Nha đã công bố những gì họ cho là bản sao bị rò rỉ của phản ứng của Mỹ đối với các yêu cầu của Nga, trong đó Washington đề nghị đàm phán với Moscow về một thỏa thuận để cả hai bên không đóng quân hoặc tên lửa tấn công ở Ukraine.

Tài liệu này cho biết, Washington cũng có thể đưa ra lời trấn an rằng họ không có tên lửa hành trình ở Ba Lan hoặc Romania, đồng thời thảo luận các bước để ngăn chặn các sự cố nguy hiểm trên không hoặc trên biển.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết: “Tôi không thấy có gì cho thấy những tài liệu này không xác thực.

"Những gì chúng tôi đã truyền đạt ... là những đề xuất về sự can dự ngoại giao hơn nữa. Điều này sẽ đòi hỏi sự tham gia một cách thiện chí, một số cuộc thảo luận kỹ thuật khá phối hợp, nếu chúng sẽ dẫn đến bất cứ điều gì", ông nói.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.