Group News: Tin copy

Tổng thống Biden dự kiến công bố giải phóng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày từ kho dự trữ chiến lược, khi giá xăng leo thang vì khủng hoảng Ukraine.

Các nguồn thạo tin cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể đưa ra tuyên bố giải phóng kho dầu dự trữ vào hôm nay, khi Nhà Trắng thông báo ông sẽ có bài phát biểu về những kế hoạch kìm đà tăng của giá xăng dầu do cuộc xung đột ở Ukraine.

Chính quyền Tổng thống Biden được cho là đã thảo luận về kế hoạch giải phóng kho dầu dự trữ trong nhiều tuần và đã thông báo cho các thành viên Cơ quan Năng lượng Quốc tế về điều này. Kế hoạch giải phóng một triệu thùng dầu mỗi ngày từ kho dầu dự trữ chiến lược có thể được tiến hành trong vài tháng nếu giá xăng dầu không giảm đáng kể.

Dầu thô Brent đã giảm gần 5% ở châu Á, xuống còn 106,12 USD/thùng sau tin tức Mỹ cân nhắc xả kho dầu dự trữ chiến lược được đưa ra. Tuy nhiên, giá dầu Brent vẫn cao hơn rất nhiều so với 12 tháng trước, khi chỉ ở mức 62,74 USD/thùng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 30/3. Ảnh: AP.
 Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 30/3. Ảnh: AP.

Sau khi ban lệnh cấm nhập khẩu dầu và các nguồn năng lượng khác từ Nga hồi đầu tháng, Tổng thống Biden thừa nhận quyết định này có thể khiến người Mỹ chịu giá xăng cao hơn.

Trước thềm bầu cử quốc hội giữa kỳ, Tổng thống Mỹ đang chịu áp lực phải giải quyết tình trạng giá xăng dầu tăng cao, khi phe Cộng hòa liên tục công kích vấn đề này. Các cuộc thăm dò trong những tháng gần đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ của ông Biden đã giảm kỷ lục, khi người dân phàn nàn về giá xăng cao và tình trạng lạm phát.

Trong vài tháng qua, chính quyền Tổng thống Biden đã hai lần mở kho dầu dự trữ chiến lược để giải quyết tình trạng giá xăng tăng cao. Mỹ lần đầu giải phóng 50 triệu thùng dầu dự trữ hồi tháng 11/2021 và sau đó là 30 triệu thùng vào tháng này.

Mỹ có 4 kho dự trữ dầu chiến lược tại các địa điểm Freeport, Winnie ở Texas và Lake Charles, Baton Rouge ở Louisiana. Mỗi kho có một số hang muối (hang được đào sâu xuống khu vực có đá muối) sâu tới 1.000 mét để chứa dầu.

Theo số liệu của Bộ Năng lượng Mỹ, các hang này đang chứa 568,3 triệu thùng dầu, thấp hơn nhiều so với gần 645 triệu thùng năm 2019. Người Mỹ sử dụng trung bình 20,5 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2018, có nghĩa là số dầu dự trữ chiến lược của Mỹ chỉ đủ đáp ứng nhu cầu nội địa trong chưa đầy một tháng nếu nguồn cung bị gián đoạn.

Quyết định mở kho dầu dự trữ sẽ góp phần nào hạ nhiệt tình hình, song không làm giảm đáng kể giá xăng dầu. Sau khi Mỹ mở kho dầu dự trữ hồi tháng 11/2021, giá xăng dầu chỉ giảm trong thời gian ngắn trước khi tăng trở lại vào cuối tháng 1. Giá xăng dầu đã bắt đầu giảm trong những tuần gần đây.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, Mỹ và các đồng minh còn loại nước này khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, bỏ quy chế tối huệ quốc và ngăn Nga tiếp cận các công nghệ tiên tiến cũng như trừng phạt loạt quan chức, tài phiệt nước này.

Mỹ và Liên minh châu ÂU (EU) hôm 25/3 ký thỏa thuận cung cấp thêm khí đốt của Washington cho châu Âu. Mỹ cho biết sẽ làm việc với các đối tác quốc tế, cố gắng đảm bảo ít nhất 15 tỷ mét khối khí hóa lỏng (LNG) cho thị trường EU vào năm 2022 và tiếp tục tăng trong tương lai.

Theo VnExpress

 

Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.