Group News: Tin copy

Mỹ mời quan chức Đài Loan Audrey Tang dự hội nghị cấp bộ trưởng, động thái có thể khiến Bắc Kinh thêm tức giận.

Cơ quan đối ngoại Đài Loan thông báo quan chức phụ trách kỹ thuật số của hòn đảo Audrey Tang được mời dự hội nghị cấp bộ trưởng do Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan chủ trì tại Nhà Trắng hôm 28/4.

"Vì những thành tựu của chúng ta trong thúc đẩy tự do Internet và chính quyền điện tử, chúng ta đã được mời dự sự kiện và quan chức kỹ thuật số Audrey Tang sẽ đại diện tham gia cuộc họp trực tuyến", cơ quan đối ngoại Đài Loan tuyên bố.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tại Nhà Trắng hồi tháng 2/2021. Ảnh: Reuters.
 Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tại Nhà Trắng hồi tháng 2/2021. Ảnh: Reuters.

Sự kiện này có hơn 50 nước và vùng lãnh thổ tham dự, các đại diện sẽ cùng nhau ký kết và đưa ra tuyên bố về tương lai của Internet, được Bộ Ngoại giao Mỹ mô tả như một cam kết chính trị nhằm thúc đẩy tầm nhìn cho Internet và các công nghệ kỹ thuật số.

Lời mời quan chức Đài Loan cho thấy Mỹ dường như đang chính thức hóa các cuộc tiếp xúc cấp cao với hòn đảo, có thể sẽ khiến Bắc Kinh thêm phẫn nộ. Hồi tháng 12/2021, quan chứ Audrey Tang từng dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về dân chủ do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì. Bắc Kinh khi đó đã chỉ trích Washington "phạm sai lầm" và vi phạm nguyên tắc "Một Trung Quốc".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 26/4 tuyên bố nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan xây dựng năng lực phòng thủ nhằm tự vệ trước nguy cơ bị tấn công. Ông Blinken cũng cáo buộc Trung Quốc đại lục có hành động đơn phương nhằm phá vỡ hiện trạng eo biển Đài Loan trong nhiều thập kỷ.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực. Quân đội Trung Quốc vài năm gần đây liên tục gia tăng sức ép quân sự lên Đài Loan bằng các biện pháp truyền thống và phi truyền thống. Ngoài các chuyến bay áp sát hòn đảo với lượng phi cơ cao kỷ lục, quân đội Trung Quốc còn tiến hành nhiều cuộc diễn tập đổ bộ ở khu vực gần Đài Loan.

Mỹ không thiết lập quan hệ chính thức với đảo Đài Loan, song là bên cung cấp vũ khí lớn nhất để hòn đảo phòng thủ. Giới chức Mỹ đang thúc đẩy nỗ lực hiện đại hóa lực lượng phòng vệ Đài Loan để quân đội Trung Quốc khó tấn công hòn đảo.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.