Group News: Tin copy

Đảng Dân Chủ đang mong đợi cựu Tổng Thống Donald Trump tuyên bố gia nhập cuộc đua 2024 trước bầu cử giữa nhiệm kỳ vào mùa Thu. Trên khắp nước Mỹ, phía Dân Chủ đang tích cực chuẩn bị hành động nếu ông Trump chính thức tuyên bố, theo phân tích của nhà báo Christopher Cadelago của Politico.

Mỹ cho Việt Nam vào danh sách đen về nạn buôn người
Cựu Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Các ban tranh cử và giới chức ở những tâm điểm lớn của phía Dân Chủ đang lên kế hoạch thu hút các khoản tiền ủng hộ mạnh mẽ từ những cử tri cơ sở, các thành phần độc lập, và cư dân vùng ngoại ô, vốn đang chán nản trước tình hình kinh tế lạm phát, sẽ hưng phấn trở lại trước mối đe dọa đầy bất ổn cho tương lai nước Mỹ với sự trở lại của cựu tổng thống.

Trump ra tranh cử 2024, đảng Cộng Hòa càng phân hóa

Kể từ khi rời nhiệm sở, mặc dù hơn một năm rưỡi qua đã lui về Mar-a-Lago, Florida, ông Trump vẫn liên tục rêu rao ông bị thua là vì “gian lận bầu cử.”

Trong khi đó, Tổng Thống Joe Biden chấp chánh từ ngày 20 Tháng Giêng, 2021. 

Tình hình càng thêm bất lợi cho ông Trump khi trong lúc này các cựu giới chức chính quyền của ông, cũng là những người thuộc đảng Cộng Hòa, ra điều trần trước Ủy Ban 6 Tháng Giêng, phơi bày trước công chúng Mỹ sự việc một cựu tổng thống bất chấp các kết luận không hề có gian lận để thay đổi kết quả bầu cử 2020 của cấp thẩm quyền, tiếp tục cấu kết với thành phần âm mưu lật ngược kết quả, đến mức ngay cả gây áp lực đối với sự an toàn tính mạng cựu Phó Tổng Thống Mike Pence. 

Nữ Dân Biểu Liz Cheney (Cộng Hòa-Wyoming), phó chủ tịch Ủy Ban 6 Tháng Giêng, một người Cộng Hòa truyền thống, con gái cựu Phó Tổng Thống Dick Cheney, tuyên bố: “Đảng Cộng Hòa không thể đi hàng hai mà phải lựa chọn giữa Hiến Pháp Mỹ hoặc Donald Trump.” 

Ông Cedric Richmond, cố vấn cấp cao Tòa Bạch Ốc, nhận định rằng nếu ông Trump ra tranh cử, thì đảng Cộng Hòa sẽ bị nhìn nhận là cực đoan. Điều này giúp đảng Dân Chủ tạo nên sự đối lập. Khi đó đảng Dân Chủ cần đi theo những giá trị họ theo đuổi và để cho mọi người thấy họ đối lập như thế nào với sự cực đoan của đảng Cộng Hòa.

Trump tái tranh cử là cơ hội thay đổi cục diện cho Dân Chủ

Hiện tại có rất ít yếu tố chính trị đơn lẻ nào có thể làm thay đổi cục diện giữa nhiệm kỳ như ông Trump. 

Nội bộ Tòa Bạch Ốc và các đồng minh đều cho rằng cựu tổng thống ra tái tranh cử sẽ khiến làm thay đổi quan điểm về ông Biden và đảng Dân Chủ, giúp cử tri không còn quá thất vọng về bộ máy chính quyền của ông Biden, hiện bị xem là kém hiệu quả.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy đảng Dân Chủ có sự nghi ngờ đối với tương lai chính trị của ông Biden. Tuy nhiên, giới chức chính quyền tin rằng hiện tại vị tổng thống sẽ không phải đối mặt với thử thách nghiêm trọng từ trong đảng của mình vào năm 2024. 

Trong tuần này một số thống đốc thuộc đảng Dân Chủ viếng thăm Tòa Bạch Ốc. Dù có thể là tình cờ, nhưng những cuộc viếng thăm này thúc đẩy hình ảnh của ông Biden rất nhiều, cho thấy ông vẫn là lãnh đạo của đảng Dân Chủ. Thống Đốc Gavin Newsom của California cho rằng ông Biden nên tái tranh cử, và ông sẽ ủng hộ hết mình. Thống Đốc JB Pritzker của Illinois cũng bày tỏ mong muốn tương tự.

Bản thân ông Biden xem ông Trump là mối đe dọa hiện hữu. Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Israel, ông Biden cho biết mình không nghĩ về một trận tái đấu. 

“Tôi tin rằng nếu có ‘tái đấu’ Tổng Thống Biden lại tiếp tục thắng,” ông Richmond nhận xét, và nói thêm rằng: “Ngoài ông Biden, tôi không chắc ai sẽ thắng cựu tổng thống.”

Cộng Hòa tăng hậu thuẫn ứng cử viên trẻ, giảm ủng hộ Trump

Tại các cuộc phỏng vấn, hơn 10 viên chức đảng Dân Chủ đều xem việc ông Trump tuyên bố chiến dịch tranh cử trước đợt bầu cử giữa nhiệm kỳ là bước thuận lợi tích cực cho đảng Dân Chủ, nếu không muốn nói là bước ngoặt. 

Trong khi đó, đảng Cộng Hòa không thể tập trung vào các vấn đề kinh tế lúc tranh cử, mà sẽ nảy sinh những câu hỏi và tranh cãi xung quanh vị cựu tổng thống, từ việc ông Trump từng chống bầu cử, không công nhận chiến thắng của ông Biden, đến việc cựu tổng thống để chính trị và việc kinh doanh xen lẫn vào nhau.

“Đảng Cộng Hòa không thể vừa trung thành với Donald Trump vừa trung thành với Hiến Pháp nước Mỹ,” Dân Biểu Liz Cheney nói tại Thư Viện Tổng Thống Ronald Reagan, Simi Valley, California, hôm 29 Tháng Sáu. (Hình: Alex Wong/Getty Images)

Việc thông báo tranh cử vào trước giữa nhiệm kỳ là một bài toán nhức đầu cho cựu tổng thống trước những áp lực pháp lý ngày càng tăng từ Bộ Tư Pháp, việc giảm vị thế của ông trong đảng Cộng Hòa cũng như sự cạnh tranh từ những đối thủ cùng đảng trẻ hơn.

Một thành viên hàng đầu của đảng Cộng Hòa khi được hỏi liệu có muốn ông Trump tuyên bố tranh cử trước Tháng Mười Một hay không từng thẳng thừng nói “không.”

Trong hội nghị của tổ chức bảo thủ Western Conservative Summit tại Aurora, Colorado, một cuộc thăm dò ngẫu nhiên (straw poll) cho kết quả ông Ron DeSantis, thống đốc Florida, dẫn trước ông Trump 3%, theo Fox News.

Với chiều hướng này, việc ông Trump ra tranh cử là một viễn ảnh bất lợi khi ngay trong nội bộ cử tri Cộng Hòa không hoàn toàn ủng hộ cựu tổng thống. 

Dân Chủ khai thác chủ đề “mối nguy hiểm khi Trump trở lại”

Các đợt gây quỹ cho chiến dịch tranh cử đang được đảng Dân Chủ soạn thảo đều tập trung vào mối nguy khi ông Trump trở lại chấp chính. 

Đảng Dân Chủ muốn dùng nỗi “ám ảnh Donald Trump” để lấy lại lá phiếu từ những cử tri vùng ngoại ô, những người đả kích ông Biden về kinh tế, nhưng quá mệt mỏi với những thuyết âm mưu bầu cử giả dối của đảng Cộng Hòa.

Theo ông John Anzalone, một người thăm dò ý kiến cho ban tranh cử của ông Biden, cựu Tổng Thống Trump đang muốn biến hình ảnh của mình trở thành tâm điểm chính trị, nhưng điều này lại không tốt cho đảng Cộng Hòa vì công chúng đang chống lại ông.

Tuy chưa công bố chính thức, ông Trump từng nói với tạp chí New York Magazine rằng ông sẽ tranh cử, vấn đề chỉ là có làm điều này trước kỳ bầu cử giữa mùa sắp tới hay không. Hôm Thứ Năm, 14 Tháng Bảy, tờ Washington Post đưa tin ông đang cân nhắc thông báo tái tranh cử vào Tháng Chín.

Thượng Nghị Sĩ Bob Casey (Dân Chủ-Pennsylvania) cho biết mọi ứng viên tranh cử với tư cách đảng Cộng Hòa đều phải quyết định xem họ có chấp nhận phong trào MAGA và tất cả những lời tuyên bố sai lầm của ông Trump hay không. Điều này sẽ gây khó khăn cho đảng Cộng Hòa.

Ông Jesse Ferguson, chiến lược gia kỳ cựu của đảng Dân Chủ, cho rằng cựu Tổng Thống Trump thực sự là tảng đá cản đường đối với đảng Cộng Hòa trong việc giành ủng hộ từ cử tri ngoại ô, đặc biệt là phụ nữ. 

“Thắng hay không không cần thiết, nhưng Trump cần tuyên bố chiến thắng,” lời nói của ông Steve Bannon, cựu chiến lược gia và cố vấn cho cựu tổng thống, trong đoạn thâu âm được tiết lộ gần đây. (Hình: Anna Moneymaker/Getty Images)

Chiến thắng mới đây của ông Glenn Youngkin (Cộng Hòa), thống đốc Virginia, khi tỏ ra không muốn ông Trump xuất hiện bên cạnh trước ngày bầu cử, là một bằng chứng rõ ràng cho thấy người Cộng Hòa cảm thấy mệt mỏi trước những luận điệu MAGA “gian lận bầu cử” giả dối, ông Ferguson dẫn chứng. 

“Trump càng xuất hiện ngay trung tâm điểm, Cộng Hòa càng không thể lập lại một chiến thắng giống như ông Youngkin,” chiến lược gia Ferguson nhận định.

Lời kết

Đoạn thâu âm được tung ra mới đây của các nhân vật hàng đầu của Cộng Hòa và đồng minh của ông Trump, chẳng hạn như Dân Biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California), trưởng Khối Thiểu Số Hạ Viện, muốn cựu tổng thống từ chức sau khi kích động bạo loạn.

Một đoạn thâu âm cuộc nói chuyện của ông Steve Bannon, cựu chiến lược gia kiêm cố vấn cho tổng thống 45, thừa nhận ông Trump không phải là người chiến thắng bầu cử 2020.

Hồi Tháng Sáu, cựu Dân Biểu Paul Ryan (Cộng Hòa-Wisconsin), tiết lộ tại cuộc vận động cho Dân Biểu Tom Rice (Cộng Hòa-South Carolina) ở Florence, South Carolina, rằng: “Rất nhiều dân cử Cộng Hòa muốn bỏ phiếu truất phế Donald Trump nhưng không đủ can đảm.”

Những cử tri bảo thủ truyền thống, chân chính sẽ chán nản không đi bầu là nỗi lo sợ ám ảnh của giới chức đảng Cộng Hòa, nhưng lại là tín hiệu lạc quan cho phía Dân Chủ. 

Việc đảng Dân Chủ mong đợi ông Donald Trump tái tranh cử 2024 là việc không khó để suy đoán trước tình cảnh thành viên và cử tri đảng Cộng Hòa đều trở nên mệt mỏi và giảm sự ủng hộ dành cho cựu tổng thống.

Theo NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.