Group News: Tin copy

Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Năm, 1 Tháng Chín, lên án cựu Tổng Thống Donald Trump và đồng minh Cộng Hòa của ông Trump phá hoại nền dân chủ Mỹ, đồng thời kêu gọi cử tri loại bỏ chủ nghĩa cực đoan trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào Tháng Mười Một, theo Reuters.

Mỹ chúc mừng ngày Quốc khánh Việt Nam

Tổng Thống Biden cáo buộc “lực lượng MAGA” – người đi theo khẩu hiệu “Làm Cho Nước Mỹ Vĩ Đại Trở Lại” của ông Trump – là sẵn sàng lật ngược những cuộc bầu cử dân chủ và “quyết tâm đưa đất nước quay về” thời không có quyền phá thai, quyền riêng tư, quyền ngừa thai hay quyền kết hôn đồng giới là những quyền được người Mỹ ủng hộ rộng rãi.

Tổng Thống Joe Biden đọc diễn văn tại Independence National Historical Park hôm Thứ Năm, 1 Tháng Chín, ở Philadelphia, Pennsylvania. (Hình: Alex Wong/Getty Images)

“Ông Donald Trump và người Cộng Hòa theo MAGA tượng trưng cho chủ nghĩa cực đoan đe dọa nền tảng của nền cộng hòa chúng ta,” ông Biden tuyên bố trong bài diễn văn vào giờ vàng trên truyền hình từ Independence Hall ở Philadelphia, Pennsylvania, hôm Thứ Năm.

“Vào lúc tôi đứng đây tối nay, sự bình đẳng và nền dân chủ đang bị tấn công. Cứ giả vờ không phải vậy thì chẳng giúp ích gì cho bản thân chúng ta.”

Bài diễn văn này ở Philadelphia, nơi khai sinh nền dân chủ Mỹ, là sự thay đổi bất ngờ đối với Tổng Thống Biden giữa lúc cuộc bầu cử Quốc Hội giữa nhiệm kỳ đang đến gần.

Ông Biden ngày càng lo lắng về xu hướng phản dân chủ trong đảng Cộng Hòa, và nhận thấy cần phải đẩy lùi đợt công kích của đảng này vào Tháng Mười Một cũng như cần phải tính toán lại chiến lược tái tranh cử tổng thống năm 2024 của bản thân ông, theo phụ tá Tổng Thống Biden.

Sau khi dành nhiều công sức trong năm nay chống lạm phát trong nước cũng như đối phó vụ Nga xâm lăng Ukraine, và trải qua hai đợt COVID-19 bùng lên trong mùa Hè, Tổng Thống Biden bắt đầu chỉ trích đồng minh Cộng Hòa của cựu Tổng Thống Trump mấy ngày gần đây.

Trong những bài diễn văn khác trước hôm Thứ Năm, ông Biden lên án khẩu hiệu MAGA là “bán phát xít” và chỉ trích vụ đảng Cộng Hòa đe dọa FBI sau vụ khám xét nhà ông Trump ở Florida là “ghê tởm.”

Dân Biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California), nhà lãnh đạo phe Cộng Hòa Hạ Viện, tố cáo Tổng Thống Biden phớt lờ tệ nạn tội ác và lạm phát để chỉ trích người khác.

“Thay vì cố gắng đoàn kết đất nước để giải quyết những khó khăn này, Tổng Thống Biden lại chọn cách gây chia rẽ, bêu xấu và gièm pha đồng bào Mỹ của ông ấy,” ông McCarthy cho hay tối Thứ Năm ở Scranton, Pennsylvania, nơi sinh Tổng Thống Biden.

Một người gây quỹ cho đảng Dân Chủ loan báo những người đóng góp tiền đang theo dõi chặt chẽ công việc của Tổng Thống Biden trong mấy tháng tới để tính xem nên ủng hộ ông tranh cử tổng thống năm 2024 hay không. Có người đã quyết định rằng ông Biden, 79 tuổi, không nên tranh cử nữa, để nhường chỗ cho giới lãnh đạo mới. Có người muốn chờ xem Tổng Thống Biden có thể tạo ra thay đổi rõ rệt hay không.

“Nếu chúng tôi giữ lại được Thượng Viện, sẽ có đủ tiếng nói cho rằng ông ấy làm được việc nên có thể tái tranh cử,” một giới chức Dân Chủ cao cấp cho hay. “Nếu không, đa số mọi người sẽ đòi ‘bàn giao nhiệm vụ.’” 

Theo Th.Long


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.