Group News: Tin copy

Một cửa hàng Sears cũ ở San Jose có thể được biến thành một khu chợ nhà lồng của người Việt Nam với diện tích đến 305,000 sq ft.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Jenkins sắp tới Việt Nam giữa tuần này
Cửa hàng Sears trên đường Eastridge ở San Jose sẽ biến thành khu chợ mang đầy tính văn hóa Việt Nam. (Hình minh họa: Google Maps)

Khu chợ đó có tên “Hello Ben Thanh Indoor Market and Food Hall” do công ty Intelli phát triển. Intelli do nhà văn Đỗ Vẫn Trọn, một doanh gia và chuyên gia địa ốc, đứng đầu.

Ông Trọn cho biết bên trong khu chợ sẽ có nhiều cửa hàng bán lẻ nhỏ, nhiều tiệm ăn và các gian hàng ẩm thực đậm nét văn hóa Việt Nam để “gợi nhớ ký ức về chợ Bến Thành cùng nhịp sống và buôn bán của người Sài Gòn.”

Ông chia sẻ với nhật báo Người Việt: “Tôi cố gắng để tìm địa điểm mở được chợ này trong khu Việt Nam. Khu chợ sẽ có mô hình như chợ Bến Thành để gợi nhớ những ký ức về Sài Gòn. Tôi muốn giúp nhiều người làm chủ doanh nghiệp, và phải mất 30 năm mới tìm được chỗ.”

Theo ông Trọn, cửa hàng Sears cũ nằm trên đường Eastridge ở San Jose, tọa lạc rất gần trung tâm của cộng đồng Việt Nam. Khảo Sát Cộng Đồng Hoa Kỳ của năm 2019 cho thấy San Jose có đến 125,000 cư dân gốc Việt.

Ông nói: “Địa điểm này rất đông người Việt Nam, rất lý tưởng.”

Về diện tích, ông Trọn cho biết tòa nhà chính rộng 206,000 sq ft, nhưng có tổng diện tích là 305,000 sq ft vì có thêm tầng hầm.

Trong bản kế hoạch gửi đến nhiều cơ quan truyền thông, công ty Intelli cho biết chợ “Hello Ben Thanh Indoor Market and Food Hall” sẽ có nhiều khu ăn uống, có khu tổ chức tiệc, có nơi giải trí, chỗ sinh hoạt, sân chơi cho trẻ em.

“Chúng tôi sẽ tổ chức văn nghệ vào cuối tuần và có chỗ để đồng hương sinh hoạt,” ông Trọn nói thêm về kế hoạch.

Ông Trọn cho hay khu chợ mới sẽ dựa theo thiết kế của chợ Bến Thành, có nghĩa là kiểu chợ nhà lồng với nhiều cửa hàng bên trong như bán quần áo cùng nhiều sản phẩm khác, bán thực phẩm, và cung cấp các dịch vụ cần thiết.

Khu chợ “Hello Ben Thanh Indoor Market and Food Hall” sẽ có thiết kế nhà lồng như chợ Bến Thành ở Sài Gòn. (Hình minh họa: Manan Vatsyayana/AFP via Getty Images)

Theo bản thiết kế, ngôi chợ mới này sẽ có mấy khu ăn uống rộng rãi khắp chợ, với tổng cộng khoảng 50 gian hàng bán thức ăn, có diện tích từ 200 đến 400 sq ft.

Ông Trọn cho biết các gian hàng ẩm thực sẽ được chia thành hai loại, gồm một loại có nhà bếp như bình thường và một loại không có nhà bếp.

Các gian hàng ẩm thực không có nhà bếp có thể là xe mì nước, xe bánh mì, hoặc các hàng bán chè để nhấn mạnh mục đích của khu chợ mới là truyền bá văn hóa Việt Nam và giúp cộng đồng Việt Nam hoài niệm về cuộc sống ở Sài Gòn.

Ông còn nói các gian hàng ẩm thực sẽ có nhiều món ăn đa dạng và đặc sản của cả ba miền. Bản thiết kế của Intelli cho biết các món ăn Việt Nam bán ở đây gồm có phở, bún, lẩu, món chay, xôi, bánh mì, gỏi, chả giò, và trà, do những nhà hàng hay tiệm ăn Việt Nam nổi tiếng khắp California, hoặc ở tiểu bang khác, hoặc ở Việt Nam, bán.

Ông Trọn nói chợ cũng sẽ có những tiệm ăn nổi tiếng của những nơi giàu văn hóa ẩm thực Việt Nam như Orange County, San Jose, và Texas, thậm chí còn có nhiều thương hiệu ở Việt Nam bán ở đây.

Cũng theo kế hoạch, ẩm thực trong chợ “Hello Ben Thanh Indoor Market and Food Hall” sẽ có thêm món ăn của nhiều nước khác như Trung Quốc, Nam Hàn, Thái Lan, Singapore, và Philippines. Những người muốn bán thực phẩm trong khu chợ này phải cho các nhà điều hành thử thức ăn trước khi được chấp thuận.

Ngoài chú trọng vào ẩm thực, “Hello Ben Thanh Indoor Market and Food Hall” còn có các cửa hàng và dịch vụ quan trọng đối với cộng đồng Việt Nam như bán và sửa quần áo, bán đồ lưu niệm, đo và may áo dài, và có chỗ cho cộng đồng nhận các dịch vụ của chính phủ.

Khu vực buôn bán sẽ chiếm nhiều diện tích của chợ nhất, khoảng 120,000 sq ft.

Những sản phẩm được bán ở đây gồm có rau quả nhập từ Việt Nam, các loại bánh kẹo và đồ khô, các sản phẩm hội họa truyền thống như đồ gốm và áo dài.

Theo ông Trọn, “Hello Ben Thanh Indoor Market and Food Hall” còn có chợ đêm và những quán cà phê vỉa hè, lại gợi nhớ ký ức về quê nhà cho cộng đồng nhiều hơn.

Ông chia sẻ kế hoạch này được thành phố San Jose, cũng như cộng đồng cho đến các dân cử rất hoan nghênh.

“Thị Trưởng Sam Liccardo và Ủy Ban Quy Hoạch rất ủng hộ khu chợ này vì họ muốn có một nơi đậm nét văn hóa Việt Nam, và cộng đồng Việt Nam luôn muốn thành phố có một trung tâm sinh hoạt,” ông nói.

Bản kế hoạch cho thấy khu chợ mới này thay thế cửa hàng Sears đã đóng cửa, và chắc chắn sẽ đóng nhiều thuế cho thành phố, và sẽ tạo ra rất nhiều việc làm.

Ông Trọn còn nói khu chợ này sẽ tạo cơ hội cho nhiều người muốn làm chủ một cửa hàng với vốn không quá nhiều, và họ chỉ cần có tay nghề chuyên môn là làm được.

Khu vực cửa hàng Sears (khoanh đỏ) sẽ biến thành chợ “Hello Ben Thanh Indoor Market and Food Hall.” (Hình: Google Maps)

Về phần có chỗ cho cộng đồng sinh hoạt, ông Trọn nói chợ “Hello Ben Thanh Indoor Market and Food Hall” sẽ có một trung tâm sinh hoạt rộng từ 10,000 đến 20,000 sq ft.

Ông nói: “Cộng đồng có thể sinh hoạt miễn phí ở đây, và chúng tôi sẽ tìm người dạy tập thể dục, có thể thu hút từ 300 đến 500 người vào đây sinh hoạt. Nơi này cũng sẽ là chỗ cho giới trẻ hiểu rõ hơn về văn hóa Việt Nam.”

Hiện nay, khu chợ “Hello Ben Thanh Indoor Market and Food Hall” chưa có trang web, nên ông Trọn kêu gọi đồng hương gửi mọi thắc mắc đến email This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..

Cuối cùng, ông cho biết chưa có ngày khai trương chính xác, nhưng sẽ cố gắng để mở khu chợ mới ở San Jose vào đầu năm 2023. 

Theo NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.