Group News: Tin copy

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 1/9 ra thông cáo chúc mừng ngày Quốc khánh Việt Nam.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (trái) bắt tay Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính trong cuộc gặp song phương vào ngày 13/5/2022 tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (trái) bắt tay Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính trong cuộc gặp song phương vào ngày 13/5/2022 tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ.

“Thay mặt Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, tôi xin gửi lời chúc sức khỏe và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới nhân dân Việt Nam nhân ngày Quốc khánh 2-9”, thông cáo dẫn lời Ngoại trưởng Antony J. Blinken nói.

Vẫn theo lời người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ, Hoa Kỳ và Việt Nam trong thời gian qua đã cùng nhau đạt được rất nhiều thành quả trong việc thúc đẩy các ưu tiên chung về an ninh khu vực, sự thịnh vượng, chống biến đổi khí hậu, giải quyết các thách thức sức khỏe toàn cầu và tăng cường quan hệ giao lưu giữa người dân hai nước.

Ngoại trưởng Blinken nói thêm rằng tình hữu nghị giữa hai nước là dựa trên sự ủng hộ cho một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng và độc lập cũng như cam kết lâu dài của hai phía trong việc giải quyết các di sản chiến tranh và các vấn đề nhân đạo.

“Tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với Chính phủ và nhân dân Việt Nam để mang lại thịnh vượng, hòa bình và ổn định cho cả hai quốc gia chúng ta và khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương”, ông Blinken nói.

Sự phát triển trong mối quan hệ giữa hai nước cựu thù, Hoa Kỳ - Việt Nam, vốn được xem như là một điển hình tích cực trong quan hệ quốc tế kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Việt Nam và Mỹ thiết lập quan hệ đối tác toàn diện vào năm 2013. Trong những năm gần đây, việc nâng cấp mối quan hệ hai nước từ “đối tác toàn diện” lên “đối tác chiến lược” đã được đề cập đến nhiều lần giữa bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước ngày càng nồng ấm qua những hợp tác an ninh khi cả hai đều có mối lo ngại chung về ảnh hưởng của Trung Quốc. Quan hệ thương mại giữa hai nước cũng tăng mạnh, với kim ngạch hai chiều tăng hơn gấp đôi trong 6 năm qua, từ hơn 54 tỷ USD vào năm 2015 lên hơn 112 tỷ USD vào năm 2021.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, việc nâng cấp quan hệ lên mức “đối tác chiến lược” giữa Mỹ và Việt Nam vẫn còn gặp một số trở ngại khiến cho nỗ lực này cho đến nay vẫn chưa thành hiện thực, trong đó có yếu tố Trung Quốc khi nhiều lãnh đạo Việt Nam vẫn e ngại phản ứng của quốc gia láng giềng.

Vào tháng 4 vừa qua, trả lời báo chí về phát biểu của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper về mong muốn nâng cấp quan hệ Mỹ - Việt thành đối tác chiến lược, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói Việt Nam “mong muốn và sẵn sàng hợp tác với chính quyền của Tổng thống Joe Biden thúc đẩy quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, vì hòa bình, ổn định hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới cũng như vì lợi ích của hai nước và nhân dân hai nước”.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.