Group News: Tin copy

Donald Trump đã tuyên bố tranh cử tổng thống lần thứ ba liên tiếp, trong nỗ lực cực kỳ hiếm hoi của một cựu lãnh đạo Hoa Kỳ nhằm giành lại Nhà Trắng sau khi thua bầu cử.

Trump

Thật khác với năm 2015.... Trump đi xuống thang cuốn để nói với thế giới rằng ông ấy đang tranh cử

Bài phát biểu kéo dài hơn một giờ, phần lớn là sự pha trộn giữa những lời khoe khoang về thành tích thời kỳ ông làm tổng thống và những lời công kích vào hai năm đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden.

Ông có một khả năng phán đoán không ai sánh bằng về vấn đề nào là quan trọng đối với những người bảo thủ bình dân, chẳng hạn như nhập cư và tội phạm.

Phong cách khó đoán và dễ kích động của ông có thể lái tin tức và từ chối sự chú ý tới các đối thủ cạnh tranh.

Ông có một cơ sở gồm những người ủng hộ trung thành và có thể thúc đẩy những người Mỹ thường không tham gia để bỏ phiếu.

Và sau bốn năm cầm quyền, nhiều người trong số những người ủng hộ đó đã nắm giữ các vị trí quyền lực trong Đảng Cộng hòa.

 
 

Nhưng bài phát biểu của ông Trump cũng nêu bật một số điểm yếu của ông.

Ông che đậy những khó khăn và sai lầm trong đại dịch Covid và hoàn toàn phớt lờ những tháng phủ nhận bầu cử của ông, mà đỉnh điểm là cuộc tấn công vào Điện Capitol ngày 6/1/2021 bởi một đám đông những người ủng hộ.

Ông cố gắng bảo vệ thành tích nhạt nhẽo của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ tuần trước và sự ủng hộ của ông đối với các ứng cử viên thua cuộc, điều này đã dẫn đến sự chỉ trích ngày càng tăng từ hàng ngũ bảo thủ.

Ông Trump cho biết nhiệm vụ phía trước không phải là cho một "ứng cử viên thông thường", mà là cho một phong trào gồm hàng triệu người - phong trào của ông.

Ông đã thúc đẩy phong trào đó để trở thành tổng thống sáu năm trước, nhưng có lý do để tin rằng những trở ngại sẽ khó khăn hơn trong khoảng thời gian này.

Dưới đây là lý do tại sao.

Tranh cử

Tám năm trước, ông Trump là một kẻ vô danh chính trị.

Ông chưa từng làm quan chức, cử tri có thể đặt hy vọng và mong muốn của họ vào ông. Ông có thể đưa ra những lời hứa hào phóng - rất nhiều chiến thắng! - không có các chỉ trích về những thiếu sót và thất bại trong quá khứ.

Điều đó đã không còn nữa. Trong khi ông Trump đã đạt được một số thành tựu chính sách đáng chú ý trong bốn năm cầm quyền, bao gồm cắt giảm thuế và cải cách tư pháp hình sự, ông cũng có một số thất bại nổi bật.

Các đảng viên Cộng hòa sẽ nhớ đến việc ông không thể bãi bỏ các cải cách chăm sóc sức khỏe của Đảng Dân chủ và những lời hứa lặp đi lặp lại của ông về đầu tư cơ sở hạ tầng chưa bao giờ thành hiện thực.

Và sau đó là cách xử lý đại dịch Covid-19 của ông Trump, điều này có thể khiến ông bị tấn công trên nhiều mặt trận.

Cái bóng của sự kiện 6 tháng Một

Ông Trump cũng sẽ không chỉ tranh cử dựa trên hồ sơ chính sách của mình với tư cách là tổng thống. Ông sẽ phải bảo vệ cách xử lý việc kết thúc nhiệm kỳ tổng thống và vai trò của ông trong cuộc tấn công vào Điện Capitol Hoa Kỳ ngày 6/1/2021.

Những hình ảnh của ngày hôm đó, với những người ủng hộ vẫy biểu ngữ Trump giữa làn đạn hơi cay khi họ lục lọi Điện Capitol và tạm thời ngăn chặn quá trình chuyển giao quyền lực trong hòa bình, sẽ không dễ bị lãng quên.

Cuộc bầu cử giữa kỳ đã chứng minh rằng những gì đã xảy ra vào ngày hôm đó - cũng như những lời nói và hành động của ông Trump trong những tuần trước đó - có thể vẫn đang ảnh hưởng đến hành vi của cử tri.

Nhiều ứng cử viên Đảng Cộng hòa, đã thể hiện sự ủng hộ hết mình việc ông Trump từ chối chấp nhận kết quả cuộc bầu cử năm 2020, đã thua cuộc.

Rắc rối pháp lý

Một trong những lý do nổi lên cho việc tại sao ông Trump tỏ ra rất háo hức khởi động một cuộc tranh cử tổng thống khác là vì điều đó sẽ cho phép ông sắp xếp có hiệu quả hơn các cuộc điều tra hình sự và dân sự của mình.

Cựu tổng thống hiện đang tự bảo vệ mình trước cuộc điều tra hình sự can thiệp bầu cử ở Georgia, một vụ gian lận dân sự nhắm vào đế chế kinh doanh của ông ở New York, một vụ kiện phỉ báng liên quan đến cáo buộc tấn công tình dục và các cuộc điều tra liên bang về vai trò của ông trong vụ tấn công Điện Capitol và việc ông xử lý các tài liệu mật của nhà nước sau khi mãn nhiệm tổng thống.

Bất kỳ cuộc điều tra nào trong số này đều có thể dẫn đến các phiên tòa toàn diện mà sẽ ít nhất tạm thời làm hỏng các kế hoạch tranh cử của ông Trump.

Một đối thủ khó khăn hơn

Khi cuộc tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa bắt đầu cách đây 8 năm, ông Trump đã đối đầu với một thống đốc bang Florida được coi là ứng viên nặng ký nhất của đảng. Tuy nhiên, Jeb Bush đã chứng tỏ mình là một con hổ giấy.

Nếu ông Trump muốn được đề cử vào năm 2024, một lần nữa ông có thể phải vượt qua một thống đốc Florida.

Donald Trump và Ron DeSantis

Donald Trump và Ron DeSantis

Tuy nhiên, không giống như ông Bush, Ron DeSantis vừa giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử lại, điều này cho thấy ông đang hòa hợp với những người ủng hộ cốt lõi của đảng mình.

Không rõ liệu ông DeSantis sẽ tranh cử, hay ai khác sẽ tham gia vào cuộc tranh cử tổng thống của Đảng Cộng hòa tại thời điểm này.

Thống đốc bang Florida có thể nổi lên như sự lựa chọn được đồng thuận giữa những người trung thành với đảng không quan tâm đến việc trao cho ông Trump một cơ hội khác.

Thăm dò dư luận

Trước thềm tuyên bố tranh cử tổng thống của ông Trump, một nhóm bảo thủ đã công bố một loạt các cuộc thăm dò cho thấy ông Trump thua Ron DeSantis ở Iowa và New Hampshire.

Những bang đó tổ chức bỏ phiếu sớm trong quá trình đề cử của Đảng Cộng hòa.

Ông DeSantis dẫn trước 26 điểm ở Florida và 20 điểm ở Georgia, nơi có cuộc bầu cử lại vào Thượng viện vào tháng 12.

Theo các cuộc thăm dò dư luận từ cuộc bầu cử giữa kỳ vừa kết thúc, ông Trump đơn giản là không được nhiều người yêu thích cho lắm - kể cả ở những bang quan trọng mà ông cần giành chiến thắng để đảm bảo chức vụ tổng thống trong một cuộc tổng tuyển cử.

Tại New Hampshire, chỉ 30% cử tri cho biết họ muốn ông Trump tái tranh cử tổng thống. Ngay cả ở Florida, con số đó chỉ tăng lên 33%.

Gánh nặng tuổi tác

Nếu đắc cử tổng thống, ông Trump sẽ 78 tuổi khi tuyên thệ nhậm chức. Và mặc dù đó là độ tuổi của Joe Biden khi ông chuyển đến Nhà Trắng, nhưng điều đó sẽ khiến ông Trump trở thành tổng thống lớn tuổi thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ.

Gánh nặng ngày càng tăng về tuổi tác là điều không thể tránh khỏi.

Không có gì đảm bảo rằng ông Trump có thể trụ được hình thức vận động tranh cử khắt khe cần thiết để giành được đề cử của Đảng Cộng hòa.

Ông Trump đã thể hiện sức chịu đựng phi thường trong quá khứ, nhưng người nào cũng có giới hạn của mình.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.