Group News: Tin copy

Đảng Dân Chủ đang ăn mừng nỗ lực giữ vững quyền kiểm soát Thượng Viện Mỹ trong năm nay, tuy nhiên họ sẽ nhanh chóng đối đầu với những thách thức lớn hơn trong đợt tranh cử năm 2024, theo AP hôm Thứ Hai, 28 Tháng Mười Một.

Lần đầu tiên, 5 người gốc Việt vào hạ viện một tiểu bang ở Mỹ

Đảng Dân Chủ sẽ bước vào chu kỳ tiếp theo với 23 ghế phải bầu lại, bao gồm hai ghế của thượng nghị sĩ độc lập vẫn thường theo đường lối Dân Chủ. Còn đảng Cộng Hòa hiện đang chỉ có 10 ghế phải bầu lại.

Ông Jon Fetterman, thượng nghị sĩ đắc cử tiểu bang Pennsylvnia. (Hình minh họa: Mark Makela/Getty Images)

Một chướng ngại có thể có là một số cuộc đua cho năm 2024 sẽ diễn ra tại những tiểu bang ngày càng trở nên thù địch với đảng Dân Chủ như Montana, Ohio và West Virginia. Các ghế khác do đảng Dân Chủ nắm giữ đều đến từ những tiểu bang vốn là tâm điểm của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ như Pennsylvania, Arizona và Nevada.

Và mặc dù ứng cử viên đảng Dân Chủ thắng trong cuộc đua giữa nhiệm kỳ tại những nơi này, thì số tiền chi cho các chiến dịch là rất cao, trong khi cách biệt lại không lớn. Chẳng hạn ở Nevada, Thượng Nghị Sĩ Catherine Cortez Masto (Dân Chủ-Nevada) chỉ thắng với ít hơn 1% số điểm, tương đương khoảng 9,000 phiếu bầu.

Hiện tại, cả hai đảng đều khẳng định mình đang tập trung hết sức vào việc giành ghế trong cuộc bầu cử Thượng Viện vòng nhì ở Georgia ngày 6 Tháng Mười Hai. Tuy nhiên đảng Dân Chủ biết rằng họ có thể đối mặt với những chướng ngại lớn hơn và đang nghiên cứu kết quả của cuộc bầu cử năm nay.

Động lực của chiến dịch tranh cử Thượng Viện tiếp theo có thể bị ảnh hưởng do nhiều yếu tố bên ngoài, đặc biệt là cuộc đua tổng thống. Tổng Thống Joe Biden cho biết ông có ý định tái tranh cử, tuy nhiên đến đầu năm sau ông mới đưa ra thông báo cuối cùng.

Còn cựu Tổng Thống Donald Trump đã tuyên bố chiến dịch tranh cử tổng thống lần thứ ba của mình. Nhiều thành viên đảng Cộng Hòa khác cũng đang khởi động các chiến dịch tranh cử.

Tuy nhiên có lẽ câu hỏi lớn nhất đối với đảng Dân Chủ ở Thượng Viện là liệu đảng Cộng Hòa sẽ cử ai làm đối thủ của họ.

Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua, đảng Cộng Hòa để thua trong một vài cuộc đua Thượng Viện năm nay, bao gồm ở Arizona, Pennsylvania, Nevada.

Tại Nevada, đối thủ của Thượng Nghị Sĩ Jacky Rosen (Dân Chủ-Nevada) chưa xuất hiện, tuy nhiên có một vài ứng cử viên. Trong đó đáng chú ý nhất là ông Sam Brown, cựu đại úy Lục Quân Mỹ. Ông tranh cử vào Thượng Viện năm nay nhưng lại thua trong cuộc bầu cử sơ bộ đảng Cộng Hòa trước ông Adam Laxalt.

Ông Richard Hernandez, cố vấn chiến dịch của ông Brown, nói rằng ông Brown cam kết với những người ủng hộ rằng ông sẽ không bao giờ ngừng đấu tranh cho các vấn đề của họ, nhưng chưa chắc liệu ông Brown có ra tranh cử lần nữa hay không.

Tại Arizona, Thượng Nghị Sĩ Kyrsten Sinema (Dân Chủ-Arizona) có khả năng tái tranh cử. Cũng giống như những cuộc đua khác tại tiểu bang, cuộc bỏ phiếu này dự kiến sẽ rất gay go. Tuy nhiên bà sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ đảng Dân Chủ.

Đối thủ tiềm năng nhất của bà trong cuộc bầu cử sơ bộ là Dân Biểu Ruben Gallego (Dân Chủ-Địa Hạt 7), người có mối bất đồng lâu dài với bà Sinema. Ông chưa công bố kế hoạch 2024 của mình, nhưng không giấu giếm suy nghĩ sẽ đứng ra tranh đua với bà Sinema.

Trong khi đó, đảng Cộng Hòa hy vọng đảng Dân Chủ sẽ tự làm tổn thương trong cuộc bầu cử sơ bộ, từ đó họ có thể giành lấy ghế vào Thượng Viện Arizona.

Bà Sinema là một trong ba Thượng Nghị Sĩ đảng Dân Chủ ôn hòa. Bộ ba đôi khi từng ngăn chặn hoặc làm hỏng một số kế hoạch và ứng cử viên của ông Biden. Họ cũng là một trong những người đương nhiệm ở thế yếu nhất của đảng Dân Chủ trong năm 2024.

Hai người còn lại là Thượng Nghị Sĩ Joe Manchin (Dân Chủ-West Virginia) và Thượng Nghị Sĩ Jon Tester (Dân Chủ-Montana).

Ông Tester, người từng làm qua ba nhiệm kỳ, chưa thông báo liệu mình có tranh cử thêm lần nữa hay không. Tuy nhiên ông dự đoán năm 2024 sẽ khó khăn y như cuộc đua năm 2018, khi ông chiến thắng với tỉ số sát nút.

Ở Pennsylvania, Thượng Nghị Sĩ Bob Casey (Dân Chủ-Pennsylvania) chưa thông báo liệu mình có tranh cử hay không. Một ứng cử viên tiềm năng từ đảng Cộng Hòa là ông David McCormick, cựu tổng giám đốc quỹ phòng hộ. Trong cuộc đua sơ bộ năm nay, ông thua sát nút Bác Sĩ Mehmet Oz. Cố vấn của ông từ chối đưa ra bình luận về việc liệu ông có ra tranh cử nữa hay không.

Còn ở tiểu bang Wisconsin, nơi mà Thượng Nghị Sĩ Ron Johnson (Cộng Hòa-Wisconsin) thắng sít sao trong năm nay, dự kiến cũng sẽ có một cuộc đua Thượng Viện rất gay cấn sau hai năm nữa.

Thượng Nghị Sĩ Tammy Baldwin (Dân Chủ-Wisconsin) được trông đợi sẽ đứng ra tranh cử, tuy nhiên vẫn chưa có thông báo chính thức. Ở bên kia đảng Cộng Hòa cũng chưa có ứng cử viên chính thức. Tuy nhiên Dân Biểu Mike Gallagher (Cộng Hòa-Wisconsin) được nhắc đến như một ứng cử viên khả thi.

Một số thượng nghị sĩ nổi tiếng của đảng Cộng Hòa cũng đang cân nhắc việc tái tranh cử năm 2024, bao gồm Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz (Cộng Hòa-Texas), Thượng Nghị Sĩ Josh Hawley (Cộng Hòa-Missouri) và Thượng Nghị Sĩ Rick Scott (Cộng Hòa-Florida).

Trong đảng Dân Chủ, những gương mặt như Thượng Nghị Sĩ Elizabeth Warren (Dân Chủ-Massachusetts), Thượng Nghị Sĩ Amy Klobuchar (Dân Chủ-Minnesota) và Thượng Nghị Sĩ Kirsten Gillibrand (Dân Chủ-New York) cũng đều tuyên bố đang có kế hoạch tranh cử.

Tại Utah, Thượng Nghị Sĩ Mitt Romney (Cộng Hòa-Utah), cựu ứng cử viên tổng thống, sẽ đối mặt với đợt tái tranh cử Thượng Viện đầu tiên, nếu ông chọn tranh cử. Ông vẫn được cử tri Utah yêu mến nhưng phải đối mặt với những phản ứng trong chính đảng của mình vì hai lần ủng hộ phế truất ông Trump. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.