Group News: Tin copy

Các công tố viên Hoa Kỳ ngày 9/6 công bố bản buộc tội ông Trump gồm 37 tội danh, cáo buộc cựu tổng thống gây rủi ro cho một số bí mật an ninh nhạy cảm nhất của đất nước sau khi rời Toà Bạch Ốc vào năm 2021.

Cựu Tổng thống Donald Trump, ảnh chụp ngày 1/6/2023 tại Des Moines, Iowa.

Cựu Tổng thống Donald Trump, ảnh chụp ngày 1/6/2023 tại Des Moines, Iowa.

Ông Trump xử lý sai các tài liệu mật bao gồm thông tin về chương trình hạt nhân bí mật của Hoa Kỳ và các nơi dễ bị tổn thương nội địa trong trường hợp bị tấn công, bản cáo trạng liên bang cho biết.

Ông Trump cũng thảo luận với các luật sư về khả năng nói dối các quan chức chính phủ đang tìm cách thu hồi các tài liệu; đã cất giữ một số tài liệu xung quanh nhà vệ sinh và di chuyển các hộp đựng chúng xung quanh ngôi nhà nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida của ông để tránh bị phát hiện, vẫn theo các cáo buộc.

Ông Trump sẽ ra trình diện tại tòa án Miami vào ngày 13/6, một ngày trước sinh nhật lần thứ 77 của ông.

Công tố viên đặc biệt Jack Smith, người đứng đầu cuộc truy tố, nói trong một tuyên bố ngắn gọn: “Luật bảo vệ thông tin quốc phòng của chúng ta rất quan trọng đối với sự an toàn và an ninh của Hoa Kỳ, và chúng phải được thi hành.”

“Chúng ta có một bộ luật ở đất nước này và chúng áp dụng cho tất cả mọi người.”

Vẫn theo lời ông, những người bị buộc tội được coi là vô tội cho đến khi bị chứng minh là có tội và ông cam kết sẽ có một phiên tòa nhanh chóng trước bồi thẩm đoàn công dân ở Florida.

Ông Trump đã tuyên bố mình vô tội trong vụ án. Sau khi cáo buộc được tiết lộ, ông đã tấn công ông Smith trên mạng xã hội.

“Ông ấy là một Người ghét Trump - một ‘kẻ tâm thần’ loạn trí chớ nên tham gia vào bất kỳ vụ án nào liên quan đến ‘Công lý’,” ông viết trên nền tảng Truth Social của mình.

Theo những gì được công bố, các tài liệu mật đó xuất xứ từ Lầu Năm Góc, Cơ quan Tình báo Trung ương, Cơ quan An ninh Quốc gia và các cơ quan tình báo khác. Trong đó có một tài liệu liên quan đến việc hỗ trợ khủng bố của một quốc gia nước ngoài chống lại lợi ích của Hoa Kỳ.

Các công tố viên cho biết ông Trump đã cho một người khác xem tài liệu của Bộ Quốc phòng được mô tả là “kế hoạch tấn công” chống lại một quốc gia khác.

Một cựu phụ tá của ông Trump là ông Walt Nauta cũng bị buộc tội.

Các công tố viên nói ông Trump đã âm mưu với ông Nauta để giữ các tài liệu mật lấy từ Toà Bạch Ốc và giấu chúng khỏi đại bồi thẩm đoàn liên bang. Ông Nauta, người từng làm việc cho Trump tại Tòa Bạch Ốc và Mar-a-Lago, phải đối mặt với sáu tội danh trong vụ án.

Theo cáo trạng, ông Nauta đã khai man với FBI rằng ông không biết làm thế nào mà một số tài liệu lại có trong căn phòng của ông Trump ở Mar-a-Lago, trong khi thực tế ông đã tham gia vào việc chuyển chúng đến đó từ một phòng lưu trữ.

Bản cáo trạng bao gồm các bức ảnh chụp những chiếc hộp của ông Trump trên sân khấu khiêu vũ, trong phòng tắm và trong phòng chứa đồ.

Ông Trump lưu giữ các tài liệu tại dinh thự Mar-a-Lago ở Florida và câu lạc bộ chơi gôn ở New Jersey. Mar-a-Lago là nơi đã tiếp đón hàng chục nghìn khách tại hơn 150 sự kiện trong thời gian các tài liệu có mặt ở đó, theo cáo trạng.

Các công tố viên nói việc tiết lộ trái phép các tài liệu mật có thể gây rủi ro cho an ninh quốc gia, quan hệ đối ngoại và thu thập thông tin tình báo của Hoa Kỳ.

Việc buộc tội một cựu tổng thống Hoa Kỳ với các cáo trạng liên bang là chưa từng có trong lịch sử Hoa Kỳ và xuất hiện vào thời điểm ông Trump đang là người dẫn đầu cho vị trí ứng cử viên tổng thống bên Đảng Cộng hòa cho cuộc tranh cử năm tới.

Sự ủng hộ dành cho Trump vẫn vững vàng qua nhiều vụ kiện và nhiều vụ scandal, nhưng những cáo buộc chống lại ông ngày 9/6 có thể khiến các đối thủ Cộng hòa trong cuộc đua tổng thống tấn công thành tích của ông, đặc biệt là về an ninh quốc gia.

Các nhà điều tra đã thu giữ khoảng 13.000 tài liệu từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump ở Palm Beach, Florida, gần một năm trước. Một trăm hồ sơ được đánh dấu là mật, mặc dù một trong những luật sư của ông Trump trước đó cho biết tất cả hồ sơ có dấu mật đã được trả lại cho chính phủ.

Ông Trump trước đây từng nói rằng ông đã giải mật những tài liệu đó khi còn là tổng thống, nhưng các luật sư của ông đã từ chối đưa ra lập luận đó trong hồ sơ tòa án.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.