Group News: Tin copy

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ ra hầu tòa liên bang ở Miami vào thứ Ba 13/6 để đối mặt với các cáo buộc hình sự rằng ông đã lưu giữ trái phép các tài liệu an ninh quốc gia khi rời nhiệm sở và nói dối các quan chức đang tìm cách thu hồi chúng.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đến Sân bay Quốc tế Miami, để đến tòa án liên bang trong vụ án về các cáo buộc tài liệu mật, vào ngày 12 tháng 6 năm 2023.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đến Sân bay Quốc tế Miami, để đến tòa án liên bang trong vụ án về các cáo buộc tài liệu mật, vào ngày 12 tháng 6 năm 2023.

Đây sẽ là lần thứ hai ông Trump đến phòng xử án kể từ tháng 4, khi ông không nhận tội trước các cáo buộc ở New York xuất phát từ khoản thanh toán tiền bịt miệng cho một ngôi sao phim khiêu dâm.

Đây là lần đầu tiên nước Mỹ có một vị tổng thống đương nhiệm hoặc một cựu tổng thống phải đối mặt với cáo buộc hình sự, và người đó là ông Trump, nhưng điều này không làm giảm hy vọng trở lại Nhà Trắng của ông.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, ông đang dẫn trước và cách xa các đối thủ trong cuộc đua để được đảng Cộng hòa chọn làm ứng cử viên chính thức trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 và 81% cử tri đảng Cộng hòa coi các cáo buộc chống lại ông là có động cơ chính trị.

Ông Trump đã khẳng định mình vô tội và miêu tả vụ việc là một nỗ lực nhằm phá hoại nỗ lực tái tranh cử của ông.

Sau khi ra tòa lúc 3 giờ chiều, ông Trump dự định sẽ bay trở lại sân gôn ở New Jersey của mình, nơi ông dự kiến sẽ có bài phát biểu vào buổi tối.

Phiên tòa vào tháng 4 của ông Trump ở New York đã tạo ra một bầu không khí giống như một rạp xiếc với những người ủng hộ to tiếng và những người phản đối. Các quan chức ở Miami đang chuẩn bị cho đám đông dự kiến lên tới 50.000 người.

Một số người lo rằng những phát biểu đầy hàm ý của ông Trump có thể kích động bạo lực, gợi lại vụ tấn công ngày 6/1/2021 vào Điện Capitol tức tòa nhà quốc hội của Hoa Kỳ.

“Tôi rất lo ngại rằng cựu Tổng thống Trump qua lời nói hoặc hành động của mình có thể truyền cảm hứng cho dù chỉ một cá nhân hoặc một nhóm nhỏ cá nhân trở nên bạo lực”, John Wood, luật sư từng làm việc trong cuộc điều tra của quốc hội về vụ tấn công ngày 6/1, nói.

Công tố viên đặc biệt của Hoa Kỳ Jack Smith, người đang dẫn đầu cuộc truy tố, cáo buộc ông Trump đã lấy đi hàng nghìn giấy tờ có chứa một số bí mật an ninh quốc gia nhạy cảm nhất của Mỹ khi ông rời khỏi Nhà Trắng vào tháng 1/2021 và cất giữ chúng một cách bừa bãi tại phòng làm việc của ông tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida, theo bản cáo trạng gửi đại bồi thẩm đoàn được công bố vào tuần trước.

Các bức ảnh có trong bản cáo trạng cho thấy các hộp tài liệu được cất trên sân khấu phòng khiêu vũ, trong phòng tắm và nằm rải rác trên sàn nhà phòng trữ đồ.

Bản cáo trạng cáo buộc ông Trump đã nói dối các quan chức khi họ cố thu hồi chúng.

Cáo trạng gồm 37 tội danh, bao gồm các hành vi vi phạm Đạo luật gián điệp, vốn hình sự hóa việc sở hữu trái phép thông tin quốc phòng và âm mưu cản trở công lý, với mức án tối đa là 20 năm tù.

Ông Trump bước sang tuổi 77 vào ngày 14/6.

Các chuyên gia pháp lý cho biết bằng chứng cho thấy đây là một vụ kiện lớn, nhưng nó có thể không được đưa ra xét xử cho đến sau cuộc bầu cử tháng 11/2024. Ông Trump được tự do vận động tranh cử tổng thống trong thời gian chờ đợi và có thể nhậm chức ngay cả khi ông bị kết tội.

Ông Trump cáo buộc Tổng thống thuộc đảng Dân chủ Joe Biden dàn dựng vụ kiện liên bang để phá hoại chiến dịch tranh cử của ông.

Ông Biden đã giữ khoảng cách với vụ việc và từ chối bình luận về nó.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.