Một tuần lễ bận rộn vận động tranh cử tổng thống Mỹ đối với đảng Dân Chủ: Rất có thể, trước tối mai, 06/08, bà Kamala Harris thông báo danh tính người đứng liên danh, tranh chức phó tổng thống Mỹ. Trong tuần này, bà và người được chọn đứng liên danh khởi động một vòng vận động cử tri tại những bang được coi là đang nắm giữ kết quả bầu cử vào ngày 05/11/2024 sắp tới.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris vận động tranh cử tại Houston, bang Texas, Hoa Kỳ, ngày 31/07/2024.
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris vận động tranh cử tại Houston, bang Texas, Hoa Kỳ, ngày 31/07/2024. AP - LM Otero 

Chặng đầu tiên, theo lịch trình, sẽ là bang Pennsylvania. Sau khi đã giành đủ số phiếu bầu để chính thức đại diện cho đảng Dân Chủ ra tranh cử tổng thống, hôm nay bà Kamala Harris sẽ chấp nhận trọng trách này. Theo kết quả thăm dò do đài truyền hình Mỹ CBS thực hiện được công bố tối Chủ Nhật 04/08/2024, đúng ba tháng trước ngày bầu cử, Kamala Harris dẫn đầu cuộc đua với 50 % cử tri có ý định bỏ phiếu cho bà. Bên đảng Cộng Hòa, ứng viên Donald Trump được 49 % người ủng hộ.

Tuy nhiên giới quan sát đồng loạt tập trung vào việc Kamala Harris chuẩn bị thông báo việc chọn người đứng liên danh. AFP ghi nhận, có nhiều khả năng ứng cử viên phó tổng thống Mỹ sẽ là một « người đàn ông, da trắng ». Nhiều đồn đoán đang tập trung vào ba nhân vật đang nổi lên trong đảng Dân Chủ, như tường thuật của thông tín viên RFI Loubna Anaki từ New York :

« Tất cả mọi cặp mắt đều hướng nhìn về phía đảng Dân Chủ và mỗi thông báo đều được diễn giải như một dấu hiệu báo trước Kamala Harris sẽ chọn ai đứng liên danh. Trong danh sách vào chung kết, tên tuổi của sáu nhân vật đang nổi lên, ít ra là theo các nguồn tin báo chí. Hai trong số này là thống đốc bang Pennsylvania, Josh Shapiro và thượng nghị sĩ bang Arizona, Mark Kelly. Điều chắc chắn duy nhất cho tới hiện nay, là bà Harris sẽ chọn một nam chính khách da trắng và thông báo sẽ được công bố trước tối Thứ Ba mồng 06/08/2024. Ứng cử viên Kamala Harris dự trù tổ chức mít tinh tại bang Pennsylvania cùng với người ra tranh chức phó tổng thống Hoa Kỳ năm nay. Cuộc vận động tranh cử ở bang này sẽ là chặng đầu tiên trong chuỗi 7 cuộc vận động của bà tại các bang được coi là then chốt cho kết quả bầu cử ngày 05/11/2024 sắp tới. Trong danh sách đó gồm có bang Michigan, Wisconsin hay Nevada.

Khi mà ông Joe Biden còn là ứng cử viên, ông Donald Trump được cho là đã hoàn toàn chinh phục được cử tri của một số những bang được gọi là « Swing States – bang dao động hoặc bang chiến trường ». Thế nhưng việc bà Kamala Harris nhập cuộc đã làm đảo lộn tình huống. Chỉ còn 3 tháng trước bầu cử, nhóm vận động tranh cử của bà dường như dốc toàn lực để tranh thủ lá phiếu của cử tri tại những bang này ». 

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.