Group News: Tin copy

Nhiều người muốn mua nhà lần đầu đã phải tạm hoãn kế hoạch của họ do giá nhà trên thị trường quá cao khiến phần lớn không thể chi trả được.

Giá nhà ở Mỹ hầu như không bao giờ giảm

Theo tạp chí Apartment Therapy, ngoài chi phí vay thế chấp và tiền thuê nhà đang tăng cao do nguồn cung ứng thấp, giá nhà trung vị (median) trên toàn nước Mỹ hiện là $412,300, theo dữ liệu từ Sở Thống Kê Dân số Hoa Kỳ và Zillow. Con số này đã tăng 28% so với quý hai năm 2020.

237 thành phố trên toàn nước Mỹ hiện có giá nhà hơn $1 triệu. (Hình minh họa: Patrick T. Fallon/AFP via Getty Images)

Một trong những công việc đầu tiên của mình, ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ, bà Kamala Harris, có kế hoạch cho những người mua nhà lần đầu $25,000 để hỗ trợ tiền đặt cọc, nhằm giải quyết chi phí sở hữu nhà ngày càng tăng.

Đây là những gì bạn cần biết về kế hoạch của Harris, được đưa ra trong bối cảnh thị trường nhà ở đang tăng vọt.

Kế hoạch mua nhà lần đầu của Harris: Ai sẽ nhận được khoản hỗ trợ $25,000?

Những người mua nhà lần đầu đã trả tiền thuê nhà đúng hạn ít nhất hai năm sẽ đủ điều kiện nhận trợ giúp. Kế hoạch này không nêu rõ liệu có bất kỳ yêu cầu về mức lương tối thiểu hay tối đa nào không.

Trong kế hoạch này, Harris hy vọng rằng họ sẽ có thể giúp bốn triệu người mua nhà lần đầu trong nhiệm kỳ bốn năm của mình.

Theo tính toán từ nhóm chính sách phi lợi nhuận “Committee for a Responsible Federal Budget,” kế hoạch này sẽ tiêu tốn của chính quyền khoảng $200 tỷ.

Harris dự định xây thêm nhà và dành đất cho phát triển nhà ở 

Dù Harris không chia sẻ thêm chi tiết về các yêu cầu đủ điều kiện cho đề xuất hỗ trợ tiền đặt cọc $25,000, bà cũng cho biết sẽ giải quyết tình trạng thiếu nhà ở bằng cách cung cấp tín dụng thuế cho các nhà xây dựng khi xây dựng những căn nhà dành cho người mới mua.

Ngoài ra, đề xuất của bà cũng đề nghị dành riêng đất liên bang để phát triển thành các cộng đồng dân cư và loại bỏ các lợi ích thuế cho các nhà đầu tư mua nhà đơn lẻ và chuyển chúng thành tài sản cho thuê.

Kể từ khi Harris công bố kế hoạch của mình, các chuyên gia địa ốc và kinh tế gia đã có những cảm nhận trái chiều về việc liệu điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng không thể chi trả của nhà ở, vì nó có thể gây áp lực lên nguồn cung vốn đã hạn chế của thị trường.

Một số người, như phóng viên cấp cao của Vice, Eric Levitz, bày tỏ lo ngại rằng điều này có thể khiến thị trường cho thuê trở nên quá đắt đỏ đối với những người không đủ tiền mua nhà ngay cả với kế hoạch hỗ trợ $25,000 cho tiền đặt cọc.

Tuy nhiên, theo dữ liệu mới từ Zillow, hiện nay một căn nhà khởi đầu điển hình, thường là một căn nhà giá cả phải chăng. Đây là cách tốt để người mua nhà lần đầu bước vào thị trường, có giá $1 triệu ở 237 thành phố trên toàn nước Mỹ. Điều này khá nản lòng. Đó là lý do kế hoạch về nhà ở của Harris ra đời.

Tuy nhiên, những người khác đã khen ngợi kế hoạch về nhà ở của Harris vì cung cấp một giải pháp cho việc xây dựng mới.

Điều này có thể kiềm chế giá nhà bằng cách thêm một lượng lớn nhà ở mới vào thị trường hiện tại. Tại các thành phố có sự bùng nổ xây dựng, chi phí nhà ở đã dần dần giảm xuống, ngay cả ở những điểm nóng như Austin, Texas. 

Theo Ng.Tr/NVO


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.