Group News: Tin copy

Huỳnh Tấn Đạt, cựu thư ký TAND Cấp cao, bị phạt 13 năm tù vì chiếm đoạt 931 triệu đồng để "chạy án" cho nhiều người.

Ngày 28/4, Đạt, 40 tuổi, bị TAND TP HCM tuyên đổi tội danh từ Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản sang Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Theo HĐXX, Đạt không có thẩm quyền xét xử nhưng đã liên lạc với các bị cáo trong vụ Đánh bạc; Tổ chức đánh bạc, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của mình, hứa giúp họ được hưởng án treo, sau đó chiếm đoạt. Việc VKS truy tố Đạt về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản là chưa chính xác.

Ngoài ra, tòa cũng kiến nghị cơ quan điều tra, xem xét xử lý những người đưa tiền cho Đạt về hành vi Đưa hối lộ để tránh bỏ lọt tội phạm.

Bị cáo Đạt tại tòa ngày 28/4. Ảnh: Thảo Mi

Bị cáo Đạt tại tòa ngày 28/4. Ảnh: Thảo Mi

Bản án xác định, Đạt là thư ký TAND Cấp cao tại TP HCM từ tháng 8/2018, được phân công tiếp nhận, nghiên cứu, phân loại đơn kháng cáo tại phòng hành chính tư pháp. Quá trình tiếp nhận đơn của bị cáo và đương sự, Đạt biết số điện thoại nên chủ động gọi, đặt vấn đề sẽ "giúp đỡ" họ được hưởng án treo, giảm nhẹ hình phạt hoặc thắng kiện; yêu cầu đưa tiền "lo việc".

Để những người này tin tưởng, Đạt cho họ xem thẻ thư ký, giấy xác nhận đang công tác tại TAND Cấp cao. Anh ta sau đó nhận tổng cộng 731 triệu đồng của 6 bị cáo (đang tại ngoại, bị TAND tỉnh Đăk Nông xử về tội Đánh bạc và Tổ chức đánh bạc) để giúp họ hưởng án treo.

Tương tự, Đạt nhận 200 triệu đồng của nguyên đơn trong vụ tranh chấp quyền sử dụng đất tại Đăk Nông và hứa giúp ông này thắng kiện.

Tuy nhiên, khi TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm hai vụ án này đã bác kháng cáo của các bị cáo và yêu cầu của nguyên đơn. Bị đòi lại tiền, Đạt cắt liên lạc với họ.

Tại tòa hôm nay, Đạt thừa nhận hành vi sai phạm, song cho rằng một số bị hại đã chủ động liên hệ với mình để nhờ xin hưởng án treo và gửi tiền. Cựu cán bộ tòa xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.