Group News: Tin copy

Chiều 26 Tháng Tư, Viện Kiểm Sát thành phố Sài Gòn đã truy tố, chuyển hồ sơ qua tòa để xét xử bà Nguyễn Phương Hằng, 52 tuổi, tổng giám đốc công ty Đại Nam, về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân,” với khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù, theo báo Tuổi Trẻ.

Nhà báo Hàn Ni từng tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt giữ

Bà Hằng trước đây có tên là Nguyễn Thị Thanh Tuyền, là đại gia bất động sản, vợ của doanh nhân Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng “Lò Vôi”), có quốc tịch Việt Nam và Cộng Hòa Cyprus.

Bà Nguyễn Phương Hằng vừa bị gia hạn tạm giam thêm 10 ngày trước khi bị đưa ra xét xử. (Hình: Chụp qua màn hình)

Ngoài bà Hằng, bốn người gồm Tiến Sĩ Luật Đặng Anh Quân, cựu giảng viên Đại học Luật TP.HCM; Nguyễn Thị Mai Nhi, 40 tuổi, trợ lý của bà Hằng; Lê Thị Thu Hà, 31 tuổi, nhân viên công ty Đại Nam, và Huỳnh Công Tân, 29 tuổi, trưởng Phòng Truyền Thông công ty Đại Nam, bị truy tố với vai trò đồng phạm với bà Hằng.

Bà Hằng đã bị nhiều nghệ sĩ, nhà báo… gởi đơn tố cáo về tội “vu khống, làm nhục người khác, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.”

Tuy nhiên, không dừng lại ở giới nghệ sĩ, nhà báo, đỉnh điểm là trong một buổi livestream trước hôm bị bắt, bà Hằng đã kể lể công ơn giúp đỡ với ông Phan Văn Mãi, chủ tịch thành phố Sài Gòn, thời còn làm bí thư tỉnh Bến Tre và trách mắng ông Mãi là người “vô ơn, thiếu đạo đức, để trung ương biết mà không bầu vào chức vụ cao hơn…”

Cáo trạng xác định, “bà Hằng đã sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội để livestream, phát ngôn xâm phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng uy tín, danh dự của 10 cá nhân gồm nghệ sĩ, nhà báo.”

Trong lúc điều tra, bà Hằng thừa nhận các thông tin nói về những người này chưa được kiểm chứng. Nguyên nhân bà làm vậy là vì những người này đã “có những phát ngôn xúc phạm mình, người thân và quỹ từ thiện Hằng Hữu do bà thành lập.”

Trong nhiều buổi livestream, bà Hằng mời Tiến Sĩ Luật Đặng Anh Quân tham gia với vai trò cố vấn pháp lý để tăng độ tin cậy cho những phát ngôn của mình. Khi bà Hằng phát ngôn xúc phạm người khác thì ông Đặng Anh Quân tương tác, phát ngôn về nội dung liên quan. Cơ quan công tố xác định, ông Quân đã tham gia livestream cùng bà Hằng 11 buổi (từ Tháng Mười, 2021 đến Tháng Ba, 2022) góp phần “cổ vũ về tinh thần, tiếp thêm ý chí cho Hằng thực hiện hành vi phạm tội.”

Những người còn lại được giao nhiệm vụ lập nhiều tài khoản TikTok; trang Fanpage để thông báo lịch livestream, đặt máy quay, phát sóng trực tiếp, đăng tải bài viết lên các kênh…

Liên quan vụ án, báo VNExpress cho biết thêm là bị hại, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên yêu cầu bà Hằng và đồng phạm bồi thường tổn thất vật chất là gần 31 tỷ đồng ($1.32 triêu), đề nghị cơ quan tố tụng kê biên tài sản của bà Hằng tại Sài Gòn để bảo đảm thi hành án. Tương tự, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đòi bồi thường về vật chất hơn 43 tỷ đồng ($1.78 triệu).

Riêng nhà báo Đặng Thị Hàn Ni, 46 tuổi, phóng viên báo Sài Gòn Giải Phóng và là thành viên Đoàn Luật Sư TP.HCM, yêu cầu bồi thường thiệt hại “theo quy định của pháp luật.”

Ngoài ra, những người còn lại không đòi bồi thường, chỉ yêu cầu bà Hằng cùng đồng phạm xin lỗi do có các phát ngôn xúc phạm.

Ngoài vụ án này, Công An ở Sài Gòn cũng bắt tạm giam nhà báo Đặng Thị Hàn Ni, Luật Sư Trần Văn Sỹ về cùng tội danh “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân,” sau khi xác minh đơn tố giác tội phạm của ông Huỳnh Uy Dũng và bà Hằng.

Bà Đặng Thị Hàn Ni (trái) và ông Đặng Anh Quân nghe đọc lệnh khởi tố. (Hình: Thanh Tuyền/Thanh Niên)

Cả hai bị cáo buộc “cố ý đăng tải nhiều đoạn ghi hình trên YouTube với các nội dung chưa được kiểm chứng, những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư.” Các nội dung đăng tải trên đã thu hút hàng trăm ngàn lượt xem và bình luận, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, xâm phạm quyền cơ bản của công dân.

Đề cập chuyện bà Hàn Ni và bà Hằng cùng bị bắt về cùng tội danh “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân,” Luật Sư Ngô Anh Tuấn bình luận trên trang cá nhân: “… Sắp tới đây, chúng ta sẽ được chứng kiến những phiên tòa vô cùng hiếm gặp, đó là: Hai người tố cáo nhau với cùng một dạng hành vi và cả hai đều bị khởi tố bằng hai vụ án khác nhau với cùng một tội danh, người là bị hại của vụ án này đồng thời là bị cáo của vụ án kia, và ngược lại.” 

Theo Tr.N/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.