Số người chích mũi tăng cường ngừa COVID-19 ở California thấp hơn nhiều so với giới chức y tế dự trù, theo nhật báo The Los Angeles Times hôm Thứ Sáu, 5 Tháng Mười Một.

Tình trạng này khiến giới chức lại lo ngại cho người nguy cơ cao giữa lúc đang đến mùa lễ cuối năm, thời gian rủi ro lây lan COVID-19 rất cao.

So nguoi chich mui tang cuong o California thap hon nhieu so voi du tru

Dược sĩ Shahrzad Khoobyari (phải) chích mũi Pfizer tăng cường cho bà Chen Knifsend ở San Rafael, California, hôm 1 Tháng Mười. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Giới chức đặc biệt lo ngại cho người cao niên và người bị suy yếu hệ miễn dịch, vốn là hai nhóm người nguy cơ bị bệnh nặng và tử vong cao nhất nếu nhiễm COVID-19. Giới chức cũng hết sức khuyên tất cả ai từng chích vaccine Johnson & Johnson nên chích mũi tăng cường.

Sau khi giới chức liên bang hối thúc một số nhóm người đã chích vaccine Pfizer đi chích mũi tăng cường, giới chức California dự trù nhu cầu sẽ tăng vọt suốt tuần lễ đầu tiên của Tháng Mười.

Tuy nhiên, trong tuần đó, chỉ có 230,000 người 65 tuổi trở lên đi chích trong khi giới chức tiểu bang dự trù đến 1.1 triệu người, tức chỉ 21%, theo dữ liệu mà LA Times có được. Và chỉ có 450,000 người lớn dưới 65 tuổi đi chích – chỉ 17% so với dự trù là 2.7 triệu người.

Thậm chí nhu cầu chích mũi tăng cường của người bị suy yếu hệ miễn dịch cũng thấp. Tính đến cuối Tháng Chín, chỉ khoảng 425,000 trong nhóm này đi chích, trong khi giới chức tiểu bang dự trù từ 700,000 đến 800,000 người.

Cơ quan y tế khắp tiểu bang, từ San Francisco đến Central Valley đến Los Angeles, đều báo cáo tỷ lệ chích mũi tăng cường thấp hơn mức mong muốn. Tại San Francisco, chỉ 20% người cao niên chích mũi tăng cường tính đến cuối Tháng Mười, còn Los Angeles County chỉ 27%.

Chuyên gia từng cảnh báo vaccine Pfizer và Moderna có thể giảm hiệu quả sau khi chích đủ hai mũi được sáu tháng, còn vaccine J&J một mũi có thể giảm hiệu quả sau khi chích mũi đầu tiên được hai tháng. 

Theo Th.Long/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.