Group News: Tin copy

Tính đến 30/11 có 226 ca nhiễm biến thể Omicron của COVID-19 được xác nhận ở 20 quốc gia, nhưng giới chức Mỹ vẫn chưa tìm thấy ca Omicron nào trong nước, Bác Sĩ Anthony Fauci, cố vấn y khoa chính của Tòa Bạch Ốc.

được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi cách đây khoảng một tuần. Biến thể này chứa hơn 30 đột biến chỉ riêng ở protein gai (spike protein), bộ phận chính giúp virus bám vào tế bào và khiến cơ thể nhiễm bệnh.

Fauci: Omicron xuat hien o 20 quoc gia, nhung chua co o My

Người đi bộ ở Manhattan, New York City, hôm 29 Tháng Mười Một. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)

Omicron còn khiến giới khoa học lo lắng vì có lẽ biến thể này lẩn tránh vaccine hoặc lây lan thậm chí mạnh hơn Delta, vốn là biến thể lây lan rất mạnh, gây ra đợt bùng phát ca COVID-19 toàn cầu mấy tháng gần đây.

“Số lượng đột biến này rất khác với những biến thể đáng quan tâm và đáng lo ngại khác, và mặc dù vài đột biến trong số đó cũng có ở Delta, nhưng đây không phải Delta,” ông Fauci cho hay trong buổi họp báo về COVID-19 tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Ba. “Những đột biến này thời gian qua liên quan với số ca nhiễm gia tăng và tình trạng virus tránh được miễn dịch.”

Omicron còn chứa vài đột biến khác mà khoa học gia chưa từng thấy trước đây cũng như không biết sẽ làm thay đổi cách virus hoạt động hay lây lan như thế nào, ông Fauci cho biết.

Hôm Thứ Hai, ông Stephane Bancel, tổng giám đốc hãng dược Moderna, cảnh báo Omicron hiện đã lây lan khắp thế giới. Ông dẫn chứng những chuyến bay từ Nam Phi đến Amsterdam, Hòa Lan, hôm Thứ Sáu tuần trước, trên đó có 61 người dương tính với COVID-19 trong số 624 hành khách. Tổng cộng 14 người trong số đó nhiễm biến thể Omicron, theo giới chức y tế Hòa Lan.

“Chúng tôi tin rằng biến thể này hiện đã có mặt ở hầu hết quốc gia,” ông Bancel trả lời phỏng vấn của CNBC. “Tôi tin rằng hầu hết quốc gia có chuyến bay trực tiếp từ Nam Phi trong vòng bảy đến 10 ngày qua đều có ca nhiễm mà có lẽ họ không biết.”

Cũng hôm Thứ Hai, giới chức y tế Bồ Đào Nha, loan báo 13 người trong đội bóng đá chuyên nghiệp ở Lisbon nhiễm biến thể này sau khi một cầu thủ từ Nam Phi trở về.

Fauci: Omicron xuat hien o 20 quoc gia, nhung chua co o My

Hành khách tại Phi Trường Quốc Tế Newark Liberty ở Newark, New Jersey, hôm Thứ Ba, 30 Tháng Mười Một. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)

Tại Mỹ, giới chức liên bang đang gia tăng kiểm soát hành khách quốc tế ở phi trường và gọi điện thoại thường xuyên, thậm chí mỗi ngày, cho giới chức y tế tiểu bang lẫn địa phương, giám đốc phòng thí nghiệm, chuyên gia dịch bệnh tiểu bang cũng như những người khác, nhằm phát hiện ca nhiễm Omicron, Bác Sĩ Rochelle Walensky, giám đốc Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) cho hay trong buổi họp báo hôm Thứ Ba.

Mỹ cũng gia tăng giải trình tự gien ca nhiễm COVID-19 những tháng gần đây, từ khoảng 8,000 mẫu mỗi tuần trước đây trong năm lên 80,000 mẫu mỗi tuần hiện nay, theo bà Walensky.

Hiện tại, Delta vẫn là biến thể phổ biến nhất ở Mỹ, chiếm khoảng 99.9% số ca nhiễm được giải trình tự gien trên cả nước, bà Walensky thông báo.

“Xin nói rõ, hiện nay, chúng ta có nhiều công cụ chống biến thể này hơn năm ngoái,” bà Walensky nói.

Bác Sĩ Fauci nói hiện vẫn còn quá sớm nên chưa thể biết Omicron gây chết người nhiều hơn hoặc gây bệnh nhẹ hơn Delta. Ông lưu ý rằng việc tin tức nói bệnh nhân ở Nam Phi có triệu chứng nhẹ hơn là chỉ dựa vào số ít ca nhiễm và xảy ra ở bệnh nhân trẻ hơn và khỏe mạnh hơn, mà những người này thường bị COVID-19 nhẹ hơn người khác. Dân số Mỹ và Châu Âu có xu hướng già hơn và ít khỏe mạnh hơn dân số Nam Phi, ông Bancel, tổng giám đốc Moderna, nhận xét.

Giới chức tham gia buổi họp báo về COVID-19 tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Ba tiếp tục kêu gọi chích ngừa. Họ nhấn mạnh cách bảo vệ bản thân tốt nhất trước Omicron là chích ngừa, cộng với tiếp tục đeo khẩu trang và tránh tụ tập đông đúc.

“Làm sao chống Omicron đây? Chúng tôi đã nói đi nói lại, nhưng vẫn đáng lặp lại rằng ai chưa chích ngừa thì nên đi chích. Nếu chích rồi thì chích mũi tăng cường. Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông đúc và tránh nơi không thông thoáng khí,” ông Fauci nói. 

Theo Th.Long/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.