Group News: Tin copy

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, thế giới không nên hoảng sợ về biến thể Omicron mới của Covid-19 mà nên chuẩn bị.

Covid: WHO noi 'dung hoang so ve bien the Omicron'

Nhà khoa học hàng đầu của WHO Soumya Swaminathan nói: "Chúng ta cần chuẩn bị và thận trọng, không hoảng sợ."

Phát biểu tại một hội nghị hôm thứ Sáu, nhà khoa học hàng đầu của WHO Soumya Swaminathan cho biết tình hình bây giờ rất khác so với một năm trước.

Các báo cáo cho thấy Omicron đã được phát hiện ở gần 40 quốc gia.

Vẫn chưa rõ liệu biến thể đột biến cao này có khả năng lây truyền cao hơn hay có khả năng trốn tránh vaccine tốt hơn.

Dữ liệu ban đầu được báo cáo bởi các nhà khoa học ở Nam Phi - nơi biến thể lần đầu tiên được phát hiện - cho thấy Omicron có thể tránh một số khả năng miễn dịch với Covid-19, mặc dù các chuyên gia cảnh báo rằng phân tích này không phải là kết quả cuối cùng.

Covid: WHO noi 'dung hoang so ve bien the Omicron'

Omicron là phiên bản virus corona đột biến nhiều nhất

Bà Swaminathan nói với hội nghị Reuters NEXT rằng biến thể này "có khả năng lây truyền cao", trích dẫn dữ liệu từ Nam Phi và cho biết nó có thể trở thành chủng vi khuẩn thống trị trên toàn thế giới - mặc dù điều này rất khó dự đoán. Delta hiện chiếm 99% các ca nhiễm trên toàn cầu, bà nói thêm.

"Chúng ta nên lo lắng đến mức nào? Chúng ta cần chuẩn bị và thận trọng, không hoảng sợ, bởi vì chúng ta đang ở trong một tình huống khác với một năm trước," bà nói.

Trong khi đó, Giám đốc các trường hợp khẩn cấp của WHO, Mike Ryan cho biết thế giới hiện đã có "vaccine hiệu quả cao" chống lại Covid-19, và nên tập trung vào việc phân phối vaccine rộng rãi hơn. Ông cho biết không có bằng chứng nào để ủng hộ việc thay đổi vaccine để khiến cho chúng phù hợp với biến thể Omicron mới.

Các quốc gia trên thế giới đã công bố lệnh cấm đi lại đối với các quốc gia Nam Phi sau khi phát hiện các ca nhiễm Omicron đầu tiên.

Giới chức Hoa Kỳ bắt buộc tất cả du khách quốc tế đến Hoa Kỳ phải xét nghiệm Covid không quá một ngày trước khi khởi hành. Lệnh này được đưa ra sau khi giới chức thắt chặt các quy tắc đi lại của Hoa Kỳ vì biến thể này.

Omicron hiện đã được phát hiện ở ít nhất sáu tiểu bang của Hoa Kỳ bao gồm Hawaii, nơi các quan chức cho biết các ca nhiễm không có lịch sử du lịch nào gần đây.

Ấn Độ cũng đã báo cáo hai ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron. Các quan chức cho biết một trong số các ca - một công dân Nam Phi 66 tuổi - đã đi từ Nam Phi và đã rời khỏi Ấn Độ, trong khi người thứ hai - một bác sĩ 46 tuổi ở thành phố Bengaluru, miền nam Ấn Độ - không có lịch sử du lịch.

Một đợt nhiễm Covid thứ hai đã khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này rơi vào tình trạng sụp đổ vào tháng 4 và tháng 5 năm nay. Các bệnh viện hết giường, ôxy và thuốc men.

Sự xuất hiện của biến thể mới diễn ra trong bối cảnh các nước châu Âu đang phải vật lộn với tình trạng gia tăng các ca nhiễm mới.

Hôm thứ Năm, Đức đã công bố những hạn chế đối với những người chưa được tiêm chủng, tuyên bố rằng chỉ những người đã tiêm hoặc những người gần đây đã khỏi bệnh mới được phép vào các nhà hàng, rạp chiếu phim và nhiều cửa hàng.

Thủ tướng Angela Merkel cũng cho biết việc tiêm chủng có thể là bắt buộc vào tháng Hai. Nước láng giềng Áo đã công bố các biện pháp bắt buộc đối với người dân từ ngày 1 tháng Hai, trong khi các quốc gia bao gồm Bỉ và Hà Lan đã áp dụng trở lại hoặc thắt chặt các biện pháp nhằm hạn chế dịch lây lan.

Các quan chức y tế ở Anh đang làm việc để đẩy nhanh việc triển khai tiêm tăng cường. Chính phủ đã mua thêm 114 triệu liều vaccine Pfizer và Moderna và thông báo rằng tất cả người lớn sẽ được tiêm nhắc lại vào cuối tháng Giêng.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.