Group News: Tin copy

Nhóm chuyên về chích ngừa mới được thành lập trong Quốc Hội California vừa đưa ra dự luật đầu tiên, đề nghị cho phép thiếu niên 12 tuổi trở lên chích ngừa không cần cha mẹ đồng ý, theo Politico hôm Thứ Sáu, 21 Tháng Giêng.

Một người đàn ông ở Florida bị bắt sau vụ 4 người chết trên đồng tuyết ở biên giới Mỹ-Canada

Nghĩ mình khiến cha lây COVID-19, thiếu niên 17 tuổi tự vẫn

Cuộc đời Thiền Sư Thích Nhất Hạnh

Dự luật này có tên SB 866, được Thượng Nghị Sĩ Scott Wiener (Dân Chủ-San Francisco) công bố hôm Thứ Năm.

Y tá chích ngừa COVID-19 cho một bé gái ở Los Angeles, California, hôm 19 Tháng Giêng. (Hình minh họa: Robyn Beck/AFP via Getty Images)
 “Hiện đang có rất nhiều thiếu niên – khoảng 1 triệu em – chưa chích ngừa COVID-19, mà rất nhiều em muốn chích ngừa,” ông Wiener nói.

Ông Wiener là thành viên Nhóm Ủng Hộ Chích Ngừa gồm bảy nhà lập pháp tiểu bang của California. Nhóm này được thành lập nhằm đưa ra dự luật giúp ngăn COVID-19 lây lan và giải quyết nạn loan tin giả về vaccine.

Ông Wiener tranh luận rằng nếu chưa chích ngừa, thiếu niên có thể không được phép đi làm hoặc chơi thể thao và những hoạt động khác.

“Những đứa trẻ này không được chích ngừa thì nghĩa là chúng ta đang ngăn không cho các em tận hưởng những năm thiếu niên tốt đẹp nhất,” ông nói.

Ngoài COVID-19, SB 866 còn đề nghị cho phép thiếu niên 12 tuổi trở lên chích ngừa bất kỳ bệnh gì mà Cơ Quan An Toàn Thực Phẩm và Dược Phẩm (FDA) chuẩn thuận và đáp ứng khuyến cáo của ủy ban cố vấn chích ngừa thuộc Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC).

Ông Wiener cho hay SB 866 dựa trên luật đã có của California, theo đó, cư dân 12 tuổi trở lên có quyền tự quyết định chích ngừa HPV và viêm gan B.

Luật California còn cho phép nhóm tuổi đó tự quyết định phá thai, dùng biện pháp tránh thai, cũng như dùng thuốc trị nhiễm trùng do quan hệ tình dục, thuốc trị chứng rối loạn liên quan sử dụng ma túy và rượu, và thuốc trị chấn thương do bị tấn công tình dục.

Hiện đã có vài tiểu bang cho phép thiếu niên chích ngừa mà không cần cha mẹ đồng ý, theo văn phòng ông Wiener. Rhode Island và South Carolina cho phép người 16 tuổi trở lên tự quyết định chích ngừa, còn Oregon thì từ 15 tuổi trở lên, Alabama từ 14 tuổi, và Washington, DC từ 11 tuổi.

Ông Wiener thừa nhận dự luật này sẽ bị phản đối.

“Chúng ta đều biết có những người chống chích ngừa sẵn sàng phản đối bất kỳ dự luật nào mở rộng tiêu chuẩn chích ngừa,” ông nói.

Theo dự trù, đến Tháng Ba hoặc Tháng Tư, SB 866 sẽ được đưa ra điều trần lần đầu tiên. 

Theo Th.Long/Nv


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.