Group News: Tin copy

Nghiên cứu của Đại học Y tế và Phúc lợi Quốc tế Nhật Bản cho thấy uống rượu có thể làm giảm lượng kháng thể trung hòa sản sinh sau khi tiêm liều vaccine Covid-19 thứ ba.

Đây là công trình quy mô lớn đầu tiên của Nhật Bản tìm hiểu về tác động của rượu bia đối với hiệu quả vaccine. Theo nghiên cứu do phó giáo sư Retsu Fujita và các đồng nghiệp thực hiện, mức độ kháng thể của người uống rượu sau tiêm vaccine thấp hơn 15% so với người không uống rượu.

Công trình bắt đầu từ tháng 11/2021, gồm 1.000 tình nguyện viên tại Đại học Y tế và Phúc lợi Quốc tế Nhật Bản. Cuộc khảo sát mới nhất gồm 187 người từ 21 đến 77 tuổi. Họ đã tiêm hai liều vaccine Covid-19 từ tháng 3 đến tháng 5 năm ngoái và tiêm liều Pfizer nhắc lại vào tháng 12/2021. 102 tình nguyện viên uống rượu sau tiêm, 83 người không uống rượu và hai người không trả lời khảo sát.

Chi tiết và bất ngờ: Uống rượu, hút thuốc, uống trà, cái nào có hại hơn?  Cái nào lành mạnh nhất?

Các nhà khoa học xem xét sự hiện diện kháng thể trong máu họ, trong đó có nồng độ kháng thể trung hòa đặc hiệu ngăn ngừa virus. Kết quả, mức độ kháng thể giữa nam và nữ không có sự chênh lệch. Những người hút thuốc cũng có lượng kháng thể thấp hơn so với người không hút thuốc. Nhưng tác động của thuốc lá nhỏ hơn so với việc uống rượu.

Nhìn chung, rượu bia được cho là có ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tăng cường miễn dịch sau tiêm vaccine.

Người dân xếp hàng chờ tiêm liều tăng cường tại một trung tâm tiêm chủng đại trà tại Osaka, ngày 6/2. Ảnh: Kyodo

Người dân xếp hàng chờ tiêm liều tăng cường tại một trung tâm tiêm chủng đại trà tại Osaka, ngày 6/2. Ảnh: Kyodo

Fujita cho biết: "Với những người tiêm chủng Covid-19, thói quen uống rượu dường như hạn chế khả năng gia tăng kháng thể bởi nó làm giảm chức năng gan, tạo gánh nặng cho đường ruột, nơi tập trung đến 70% tế bào miễn dịch".

Mức độ kháng thể của 187 người trong khảo sát tăng trung bình khoảng 34 lần sau khi tiêm nhắc lại. Các chuyên gia cũng phát hiện kháng thể ở người trẻ tuổi cao hơn so với người già.

Ông Fujita nhận định: "Hiệu quả kháng thể ở người cao tuổi thấp hơn so với người trẻ dù đã tiêm chủng, nhưng sẽ tăng đến ngưỡng an toàn khi tiêm nhắc lại".

Hiện Nhật Bản đang đối mặt với đợt bùng phát Covid-19 cao chưa từng thấy, chủ yếu do sự lây lan của biến chủng Omicron. Tiến độ tiêm liều tăng cường của nước này khá chậm. Vào tháng 1, hai tháng sau khi triển khai, khoảng 30% người đủ điều kiện được tiêm liều thứ ba.

Còn nhiều điều các nhà khoa học chưa rõ về ảnh hưởng của Omicron lên nồng độ kháng thể sau tiêm, song họ cho rằng liều thứ ba hiệu quả ngăn ngừa các triệu chứng nghiêm trọng do mắc Covid-19.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.