Group News: Tin copy

Theo TS.BS. Phạm Quang Thái – Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi là bước đi phù hợp để tiến tới trẻ em được đến trường.

Trẻ 5 - 11 tuổi tiêm vắc xin Covid-19 có an toàn không? Thông tin giúp phụ huynh yên tâm

BS Thái cho biết nhiều người lo ngại tính an toàn của vắc xin dành cho trẻ từ 5-11 tuổi. Tuy nhiên vắc xin Pfizer được tiêm cho nhóm tuổi này có liều lượng thấp hơn, chỉ bằng 1/3 liều so với nhóm từ 12 tuổi trở lên, vì vậy rất an toàn cho trẻ. 42 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho lứa tuổi này.

Sau tiêm vắc xin trẻ sẽ được bảo vệ khỏi nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Nếu không may các con bị nhiễm bệnh thì cũng chỉ ở thể nhẹ và giảm mức độ lây nhiễm hơn.

TS. Thái cho biết, các phản ứng thông thường sau tiêm vắc xin ở trẻ 5-11 tuổi là sốt, đau tại chỗ tiêm, mỏi người… được ghi nhận với tỉ lệ thấp hơn nhóm trẻ lớn và người trưởng thành. Còn những phản ứng bất lợi nặng khác không ghi nhận khi tiêm ở liều trẻ em. Vì vậy, phụ huynh không nên quá lo lắng về tác dụng phụ của vắc xin.

Trẻ 5 - 11 tuổi tiêm vắc xin Covid-19 có an toàn không? Thông tin giúp phụ huynh yên tâm - Ảnh 1.

Vắc xin tiêm cho nhóm tuổi 5 - 11 liều chỉ bằng 1/3 so với lứa tuổi lớn hơn. Ảnh minh hoạ.

Sau tiêm vắc xin cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý theo dõi kỹ trong vòng 48h vì ở nhóm tuổi này trẻ chưa hình dung được các triệu chứng điển hình sau tiêm. 

Hiện tất cả công tác chuẩn bị cho việc tiêm chủng đã thực hiện bao gồm việc tập huấn trước tiêm và phân vùng nguy cơ. Những trẻ có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 sẽ được tiêm trước, sau đó triển khai ở những nhóm trẻ còn lại.

Về nguyên tắc, TS. Thái cho biết, khi triển khai sẽ tiêm từ nhóm tuổi lớn và rút dần xuống nhóm tuổi nhỏ hơn. Nguyên tắc chung khi triển khai tiêm sẽ tiêm ở quy mô nhỏ trước và mở rộng ra tiêm toàn bộ sau.

Theo GS.TS. Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, việc hoàn thành tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi giúp trẻ tự tin hơn khi tham gia các hoạt động khác như đi học trực tiếp hay tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cũng cho biết trẻ em từ 5 đến 11 tuổi tiêm vaccine Pfizer hiếm khi gặp phản ứng phụ nghiêm trọng. Tính đến ngày 19/12/2021, tức khoảng 6 tuần sau chiến dịch tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi tại Mỹ, CDC cho biết họ nhận được rất ít báo cáo về các vấn đề nghiêm trọng. Cơ quan này đã đánh giá dữ liệu từ bác sĩ, cộng đồng, khảo sát cha mẹ hoặc người giám hộ của khoảng 43.000 trẻ ở độ tuổi này.

Các em bị đau tại vùng tiêm, mệt mỏi hoặc nhức đầu, đặc biệt sau liều thứ hai. Khoảng 13% bị sốt. Song các ca viêm cơ tim - tác dụng phụ sau tiêm vaccine Pfizer ở một số thanh thiếu niên và người lớn vẫn rất hiếm ở trẻ nhỏ. CDC nhận được 11 báo cáo về tình trạng này từ bác sĩ và cộng đồng.

Trong đó, 7 em đã bình phục, 4 em đang trong quá trình hồi phục, cơ quan cho biết. Theo CDC, tỷ lệ viêm cơ tim do vaccine cao nhất ở nam thanh thiếu niên từ 12 đến 29 tuổi. Các cố vấn của cơ quan này kết luận nguy cơ "có thể thấp hơn" ở trẻ nhỏ.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.