Group News: Tin copy

Enterovirus D68, virus gây bệnh hô hấp với triệu chứng giống bại liệt (polio), đang gia tăng ở California và nhiều tiểu bang khác, theo dữ liệu nước thải mới nhất, OC Patch đưa tin hôm Thứ Tư, 18 Tháng Chín.

Việt Nam: Bão Yagi gây thiệt hại 1,6 tỷ đô la, làm giảm tăng trưởng 0,15%

Dữ liệu của tổ chức bất vụ lợi WastewaterSCAN cho thấy, 10 ngày qua, trong 429 mẫu nước thải khắp nước Mỹ, 323 mẫu chứa D68 với mức độ trung bình. Vì D68 được thải ra trong chất thải, nên phân tích nước thải có thể biết mức độ của virus này trong cộng đồng.

Mức độ D68 trong nước thải ở California hiện từ thấp tới trung bình. (Hình minh họa: Storyblocks)

Theo kết quả xét nghiệm mẫu nước thải lấy ở 57 nơi của California, D68 có mặt với mức độ trung bình quanh vùng Bay Area, Sacramento và Los Angeles, và mức độ thấp hơn ở hai nơi thuộc Riverside County. Hai nơi có mức độ D68 tăng nhiều nhất California mấy tuần gần đây là San Francisco và Vallejo.

Tính trên cả nước Mỹ, những nơi có mức độ D68 cao nhất là ở miền Nam và Đông Bắc, theo dữ liệu WastewaterSCAN.

Triệu chứng do D68 gây ra thường nhẹ và đôi khi chỉ sổ mũi, nhưng virus này có thể gây biến chứng nặng cho trẻ em gọi là viêm tủy sống liệt mềm cấp tính (AFM) – chứng bệnh thần kinh có thể làm cho cơ và khả năng phản xạ bất thình lình suy yếu và có thể khiến vài bệnh nhân bị liệt mặt, cổ, lưng, tay hoặc chân.

Số ca AFM thường tăng trong Tháng Chín, bà Caitlin Rivers, nhà nghiên cứu dịch bệnh tại Johns Hopkins Center for Health Security, nói với đài NBC News. Từ đầu năm 2024 tới nay, trong số 22 ca được kiểm tra, 13 ca được xác nhận mắc AFM, theo dữ liệu CDC.

Những ca AMF được xác nhận đó nằm ở California, Florida, Illinois, Iowa, Louisiana, New Mexico, New York, Oregon, Pennsylvania và Texas.

D68 lây lan rất mạnh, chủ yếu thông qua nước miếng, nước mũi và chất dịch hô hấp khác; do đụng chạm hay bắt tay với người nhiễm bệnh; hoặc do đụng chạm đồ vật bị nhiễm virus, như đồ chơi, tay nắm cửa, bàn bếp. Virus này cũng có thể lây lan nếu không rửa tay kỹ sau khi đi vệ sinh hoặc thay tã.

Hiện không có vaccine ngừa D68. Để ngăn virus này lây lan, CDC khuyến cáo rửa tay kỹ bằng xà bông và nước ấm ít nhất 20 giây, thường xuyên lau chùi sạch sẽ đồ vật thường hay chạm vào, và dạy trẻ em ho và hắt hơi sao cho an toàn.

Người mắc D68 thường hết triệu chứng khi bệnh chưa kịp chuyển sang AFM. Triệu chứng cần chú ý gồm:

Đối với D68

-Nghẹt mũi, sổ mũi

-Ho

-Sốt

-Đau cơ hoặc đau người

-Đau họng

-Thở khò khè

-Khó thở

-Tiêu chảy

Đối với AFM

-Người yếu

-Nói lắp bắp

-Khó nuốt

-Sụp mí mắt

-Khó cử động mắt

-Liệt mặt

-Đau lưng, cổ, tay hoặc chân. 

Theo Th.Long/NVO


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.