Group News: Tin copy

Cơ Quan An Toàn Thực Phẩm và Dược Phẩm (FDA) hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám, chuẩn thuận vaccine COVID-19 mới của Pfizer và Moderna, mở đường cho hầu hết người Mỹ được chích ngừa cập nhật trong mấy ngày tới giữa lúc căn bệnh này bùng lên lại mùa Hè năm nay, theo CNBC.

Thứ quyết định tuổi thọ dài ngắn của con người nằm ở 4 chữ

Hai loại vaccine mới này nhắm vào KP.2, biến thể phụ của JN.1, vốn là biến thể phụ lây lan rất mạnh của Omicron. KP.2 bắt đầu lây lan ở nhiều nơi của Mỹ trong năm nay và trở thành chủng virus COVID-19 phổ biến nhất hồi Tháng Năm. Nhưng tính tới Thứ Bảy tuần trước, KP.2 chỉ chiếm khoảng 3% tổng số ca COVID-19 ở Mỹ, theo dữ liệu mới nhất của Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC).

Y tá chuẩn bị vaccine COVID-19 của Pfizer để chích ngừa cho trẻ em. (Hình minh họa: David Ryder/Getty Images)

Tuy nhiên, Pfizer và Moderna đều tuyên bố vaccine mới của họ có thể phòng ngừa những biến phụ khác của JN.1 hiện nay, như KP.3 và LB.1, tốt hơn vaccine ngừa biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron năm ngoái.

“Vì mức độ miễn dịch của người dân đã giảm kể từ khi bị nhiễm virus này lần trước hoặc được chích ngừa lần trước, chúng tôi hết sức khuyên ai hội đủ tiêu chuẩn thì nên chích ngừa COVID-19 cập nhật để phòng ngừa những biến thể đang lây lan hiện nay tốt hơn,” Bác Sĩ Peter Marks, giám đốc Trung Tâm Đánh Giá và Nghiên Cứu Thuốc Sinh Học của FDA, cho hay trong thông báo của cơ quan này.

Tháng Sáu năm nay, CDC khuyến cáo mọi người trên 6 tháng tuổi chích ngừa COVID-19 và cúm cập nhật năm nay. Vaccine mới của Pfizer và Moderna được chuẩn thuận cho người 12 tuổi trở lên, và được phép dùng cho trẻ em 6 tháng tuổi tới 11 tuổi trong trường hợp khẩn cấp.

Pfizer ra thông báo cho hay họ sẽ bắt đầu giao vaccine mới ngay lập tức và dự trù vaccine này sẽ có ở tiệm thuốc tây, bệnh viện và phòng mạch khắp nước Mỹ trong mấy ngày tới. Moderna cũng thông báo họ dự trù vaccine mới của họ sẽ có trong mấy ngày tới.

Việc FDA chuẩn thuận vaccine mới của hai hãng dược này có thể giúp trấn an người Mỹ phần nào giữa lúc COVID-19 bùng lên lại khá mạnh mùa Hè năm nay. Mức độ hoạt động của virus COVID-19 đo được trong nước thải hiện đang “cao” hoặc “rất cao” ở hầu hết tiểu bang, theo dữ liệu CDC.

Giới chức y tế ở Mỹ không còn theo dõi COVID-19 sát sao như thời căn bệnh này bị coi là tình trạng khẩn cấp y tế, và nay, số ca nhiễm cũng không còn được công bố hằng ngày hay hằng tuần. Thay vào đó, Mỹ đang chủ yếu dựa vào mức độ hoạt động của virus trong nước thải để theo dõi số ca mới. 

Theo Th.Long/NVO


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.