Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Năm, 28 Tháng Mười, loan báo ông đã đạt được “thỏa thuận lịch sử,” trên căn bản, với phía Dân Chủ trong Quốc Hội Mỹ, liên quan đến chính sách nội trị, dù rằng phải giảm thiểu rất nhiều so với những gì đề ra lúc đầu.

Thăm dò AP-NORC: Biden và Dân Chủ bị chê trách việc thương thảo số chi tiêu $2,000 tỷ

Biden muốn ‘lấy lại vị thế của Mỹ ở ASEAN’

Mỹ mong gì ở thượng đỉnh trực tuyến Joe Biden - Tập Cận Bình?

Theo bản tin của hãng thông tấn AP, ông Biden có lời phát biểu như trên sau khi đến Quốc Hội để gặp và nói chuyện với các thành viên đảng Dân Chủ tại Hạ Viện về kế hoạch trị giá chừng $1.75 ngàn tỷ liên quan tới việc mở rộng cung cấp dịch vụ xã hội và đối phó với thay đổi khí hậu, vốn theo Tòa Bạch Ốc thì có thể được thông qua tại Thượng Viện, với lá phiếu quyết định của Phó Tổng Thống Kamala Harris.

Tổng Thống Joe Biden phát biểu tại Tòa Bạch Ốc, trong lúc Phó Tổng Thống Kamala Harris lắng nghe. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)
 

Tại Tòa Bạch Ốc, ông Biden nói rằng: “Đạo luật này sẽ hoàn toàn thay đổi đời sống của hàng triệu người dân Mỹ cho tốt đẹp hơn. Chúng ta hãy hoàn tất công việc này.”

Cùng với dự luật trị giá gần $1 ngàn tỷ về hạ tầng cơ sở, vốn có hậu thuẫn của lưỡng đảng, và cũng có cơ hội được Hạ Viện thông qua hôm Thứ Năm, Tổng Thống Biden có thể đạt được thành tích cải cách đời sống người dân Mỹ, giống như Tổng Thống Franklin Roosevelt và Tổng Thống Lyndon Johnson trước đây.

Ông Biden muốn có được thỏa thuận trước khi rời Mỹ hôm Thứ Năm để lên đường tham dự hội nghị thượng đỉnh thế giới. Tuy nhiên, những gì có được lúc này đã giảm nhiều so với mục tiêu đề ra lúc đầu, như điều khoản trả tiền nghỉ phép để lo cho gia đình và giảm giá thuốc cần có toa bác sĩ nay bị lấy ra, khiến phía cấp tiến trong đảng Dân Chủ ở Hạ Viện vẫn nói là không chấp nhận.

Dù vậy, trước khi rời tòa nhà Quốc Hội, Tổng Thống Biden nói rằng: “Tôi nghĩ là chúng ta sẽ có kết quả tốt đẹp.”

Ông Biden nói lý do ông muốn có được kết quả trước khi tới Rome dự cuộc họp, có cả sự tham dự của Nga và Trung Quốc, là vì ông muốn chứng tỏ cho các nhà lãnh đạo thế giới rằng các nền dân chủ vẫn còn vận hành tốt đẹp.

Theo một người tham dự cuộc họp tại Hạ Viện thì Tổng Thống Biden nói rằng: “Chúng ta đang ở vào thời điểm chuyển biến. Thế giới đang xem là chúng ta còn có thể vận hành như một quốc gia được hay không. Và cũng sẽ không là điều quá đáng khi nói rằng thế đa số tại Hạ và Thượng Viện cũng như nhiệm kỳ tổng thống của tôi sẽ được quyết định dựa vào những gì xảy ra trong tuần tới.” 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.