Group News: Tin copy

 Bắc Hàn hôm Thứ Hai, ngày 31 tháng Giêng, xác nhận đã phóng thử hỏa tiễn đạn đạo tầm trung có khả năng bay tới đảo Guam của Mỹ, và là lần thử võ khí mạnh nhất của Bắc Hàn kể từ năm 2017, theo AP.

Triều Tiên bắn tên lửa mạnh nhất kể từ năm 2017

Các vụ thử tên lửa của Bắc Hàn: muốn gì?

Mỹ kêu gọi Triều Tiên ngừng thử tên lửa 'bất hợp pháp'

Vụ phóng hỏa tiễn ngày 30 Tháng Giêng có thể coi là màn mở đầu cho những hành động khiêu khích lớn hơn của Bình Nhưỡng trong tương lai nhằm thúc giục chính quyền Biden đảo ngược lệnh trừng phạt và công nhận Bắc Hàn là “cường quốc hạt nhân hợp pháp.”

Hỏa tiễn của Bắc Hàn trong một cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng. (Hình minh họa: STR/AFP via Getty Images)

Theo hãng thông tấn Bắc Hàn KCNA, mục đích của vụ thử nghiệm là xác nhận độ chính xác của hỏa tiễn Hwasong-12 đang được trang bị trong quân đội nước này

Trong số hai bộ hình ảnh do KCNA đăng tải, một bộ cho thấy hỏa tiễn bay từ bệ phóng lên không trung, bộ còn lại là hình ảnh Bắc Hàn và khu vực lân cận được chụp từ camera lắp ở đầu đạn hỏa tiễn. Tuy nhiên, AP vẫn đang tìm cách xem xét mức độ xác thực của các bức hình này.

Bình Nhưỡng cho biết hỏa tiễn đã được phóng về phía vùng biển ngoài khơi phía Đông trên góc cao để không bay vào các quốc gia khác. Chi tiết khác của vụ phóng không được tiết lộ.

Theo đánh giá của Nam Hàn và Nhật Bản, hỏa tiễn đã bay khoảng 800 km (497 dặm) và đạt độ cao tối đa 2,000 km (1,242 dặm) trước khi rớt xuống vùng biển giữa Bán Đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Hwasong-12 là hỏa tiễn mạnh nhất mà Bình Nhưỡng từng thử nghiệm kể từ năm 2017, có khả năng mang võ khí hạt nhân với tầm bắn tối đa 4,500 km (2,800 dặm) khi được phóng theo quỹ đạo tiêu chuẩn. Khoảng cách này đủ để hỏa tiễn bay tới đảo Guam, nơi đặt nhiều căn cứ quân sự Mỹ.

Hồi Tháng Tám năm 2017, khi căng thẳng với chính quyền Trump lên cao điểm, Bắc Hàn từng đe dọa tạo ra “ngọn lửa bao trùm” đảo Guam bằng hỏa tiễn Hwasong-12.

Trong những tháng gần đây, Bắc Hàn đã tung ra hàng loạt hệ thống vũ khí, đồng thời dọa dỡ bỏ lệnh cấm 4 năm đối với chất nổ hạt nhân và hỏa tiễn xuyên lục địa (ICBM).

Vụ phóng ngày 30 Tháng Giêng là đợt phóng hỏa tiễn thứ bảy chỉ trong một tháng bên cạnh nhiều loại vũ khí khác, bao gồm một hỏa tiễn siêu thanh và một hỏa tiễn phóng từ tàu ngầm. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.