Group News: Tin copy

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres yêu cầu Trung Quốc cho phép người phụ trách vấn đề nhân quyền của LHQ có một chuyến thăm 'đáng tin cậy' tới vùng Tân Cương.

 
Getty Images

Cộng đồng người Uyghur tại Hà Lan biểu tình phản đối Olympics Mùa đông, được Bắc Kinh đăng cai tổ chức

LHQ đã một số lần tranh cãi với Trung Quốc về chuyến đi này, được đề xuất thực hiện để điều tra các vụ được cho là lạm dụng nhân quyền mà Bắc Kinh gây ra đối với người dân Uyghur ở Tân Cương.

 
 Trung Quốc nói họ hoan nghênh chuyến thăm, nhưng đó phải là chuyến thăm có điều kiện.

Giám đốc nhân quyền của LHQ, Michelle Bachelet, không muốn đi trừ phi bà được quyền tiếp cận tới những nơi mong muốn một cách có ý nghĩa và không bị giám sát.

Đây là vấn đề đã làm xấu đi quan hệ giữa Bắc Kinh và phương Tây, khiến Washington đưa ra các cáo buộc diệt chủng và cũng dẫn đến tình trạng Mỹ và một số nước tẩy chay ngoại giao đối với sự kiện thể thao lớn đang diễn ra tại Trung Quốc.

Getty Images

Các cuộc biểu tình phản đối của cộng đồng người Uyghur trên toàn cầu diễn ra ở nhiều nơi, trong đó có London, Anh quốc

Ông Guterres, hiện đang có mặt tại Bắc Kinh để dự Thế vận hội Mùa đông, đã đưa ra yêu cầu trong cuộc gặp gỡ của ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Ngoại trưởng Vương Nghị bên lề Thế vận hội Mùa đông, theo thông tin từ LHQ.

Trung Quốc trong báo cáo về cuộc họp này, diễn ra hôm thứ Bảy, đã không được ra bình luận gì đối với lời yêu cầu của ông Guterres.

Các nhóm nhân quyền cáo buộc Trung Quốc đã vi phạm nhân quyền trên diện rộng đối với người Uyghur và các nhóm sắc tộc thiểu số khác, trong đó có tình trạng tra tấn, bắt đi lao động cưỡng bức và giam giữ khoảng 1 triệu người trong các trại cải tạo.

Trung Quốc gọi đó là các trại cải tạo lao động và các trung tâm đào tạo dạy nghề, bác bỏ việc có tình trạng lạm dụng, và nói nước này đang chiến đấu chống lại chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.