Group News: Tin copy

Biên đội oanh tạc cơ B-52 Mỹ đáp xuống căn cứ tại Anh, chuẩn bị huấn luyện hiệp đồng trong bối cảnh căng thẳng Ukraine vẫn ở mức cao.

"Oanh tạc cơ B-52, cùng trang thiết bị hậu cần và nhân lực từ căn cứ Minot, đã đến sân bay quân sự Fairford của Anh để thực hiện đợt luân chuyển Lực lượng Oanh tạc cơ Đặc biệt (BTF) được lên kế hoạch từ lâu", Bộ tư lệnh Không quân Mỹ khu vực châu Âu - châu Phi (USAFE-AFAFRICA) ra thông cáo cho biết hôm qua.

Không quân Mỹ cho biết biên đội 4 chiếc B-52 thuộc Không đoàn ném bom số 5 đã hội quân với tiêm kích Typhoon Anh và F-16 Bồ Đào Nha đang làm nhiệm vụ tuần tra thường trực tại Iceland trong hành trình. Các oanh tạc cơ cũng phối hợp với binh sĩ điều phối tấn công mặt đất của Anh để huấn luyện nội dung yểm trợ tầm gần.

Oanh tạc cơ B-52 thuộc Không đoàn số 5 diễn tập tại bang Nevada cuối tháng 1. Ảnh: USAF.
 Oanh tạc cơ B-52 thuộc Không đoàn số 5 diễn tập tại bang Nevada cuối tháng một. Ảnh: USAF.

"Thường xuyên phối hợp với đồng minh sẽ cải thiện khả năng hợp tác và hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng. Các đợt luân chuyển oanh tạc cơ thường kỳ diễn ra tại châu Âu từ năm 2018 nhằm duy trì khả năng sẵn sàng thực hiện hàng loạt nhiệm vụ trên hai châu lục, duy trì hòa bình thông qua răn đe", thông cáo của không quân Mỹ có đoạn.

Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ thường tiến hành nhiệm vụ BTF ở nhiều khu vực trên thế giới nhằm khẳng định cam kết về phòng thủ tập thể, phối hợp hoạt động với các bộ chỉ huy từng khu vực. Không quân Mỹ nói rằng những nhiệm vụ BTF giúp "duy trì ổn định và an ninh toàn cầu", cũng như cho phép các đơn vị làm quen với hoạt động tác chiến ở nhiều khu vực khác nhau.

Động thái diễn ra trong bối cảnh đợt điều động binh sĩ cùng nhiều khí tài quân sự của Nga tới khu vực biên giới với Ukraine từ cuối năm ngoái khiến Mỹ và nhiều nước lo ngại Moskva có thể tấn công nước láng giềng. Lầu Năm Góc đầu tuần này cho biết nhiều lực lượng Nga tiếp tục di chuyển đến sát Ukraine, với quân số hơn 100.000 lính ở khu vực biên giới.

Nga nhiều lần bác bỏ và khẳng định mọi động thái đều nhằm mục đích tự vệ, đồng thời yêu cầu phương Tây đáp ứng một loạt yêu cầu an ninh, trong đó có đề nghị NATO không mở rộng về phía đông. Moskva cũng cáo buộc phương Tây tăng sức ép chính trị với họ bằng động thái cung cấp vũ khí, đạn dược cho Kiev.

Quan chức Mỹ giấu tên hôm 9/2 cho biết Nhà Trắng đã duyệt kế hoạch giúp đỡ hàng nghìn công dân Mỹ có thể phải rời Ukraine trong trường hợp bùng phát xung đột. Khoảng 1.700 lính thuộc Sư đoàn Dù số 82 lục quân Mỹ đang đồn trú ở Ba Lan sẽ bắt đầu lập chốt kiểm soát, lều trại và cơ sở hạ tầng ở khu vực giáp biên giới Ukraine những ngày tới, sẵn sàng hỗ trợ công dân Mỹ sau khi họ rời khỏi nước này bằng đường bộ.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.