Group News: Tin copy

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý về mặt nguyên tắc có một cuộc họp thượng đỉnh liên quan đến vấn đề Ukraine. Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Pháp cho biết cuộc họp nhằm vạch ra một lộ trình khả thi để thoát khỏi một trong những cuộc khủng hoảng nguy hiểm nhất tại Châu Âu trong hàng thập kỷ qua.

 
 
Hình ảnh vệ tinh cho thấy dường như xuất hiện thêm xe bọc thép và vũ khí gần thị trấn Valuyki (Nga)

Hình ảnh vệ tinh cho thấy dường như xuất hiện thêm xe bọc thép và vũ khí gần thị trấn Valuyki (Nga)

Văn phòng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một tuyên bố vào hôm nay 21/02 nói rằng ông Macron đã thuyết phục cả hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ về một cuộc gặp liên quan đến "sự ổn định chiến lược và an ninh tại châu Âu."

Nhà Trắng trong một tuyên bố cho biết ông Biden đã chấp thuận cuộc gặp "về mặt nguyên tắc" nhưng chỉ "khi một cuộc xâm lược không diễn ra."

"Chúng tôi luôn luôn sẵn sàng cho con đường ngoại giao," Thư ký Nhà Trắng Jen Psaki nói. "Chúng tôi cũng sẵn sàng áp đặt các hậu quả nặng nề và nhanh chóng nếu nước Nga chọn chiến tranh."

Điện Kremlin chưa có bình luận về thông tin này.

 
 

Rất nhiều chi tiết về một cuộc họp thượng đỉnh vẫn chưa rõ ràng. Thông tin được công bố sau nhiều cuộc điện đàm giữa các nhà lãnh đạo Macron, Biden, Putin và Boris Johnson.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng những cam kết của ông Putin đối với ông Macron là "một dấu hiệu cởi mở" cho thấy nhà lãnh đạo Nga có thể vẫn "tham gia tìm kiếm giải pháp ngoại giao". Ông Johnson cũng kêu gọi Tổng thống Nga "rút lại những đe dọa hiện tại và rút quân đội khỏi biên giới với Ukraine".

Trước đó, trong cuộc điện đàm đầu tiên với ông Macron, ông Putin đã đồng ý "ưu tiên một giải pháp ngoại giao" cho cuộc khủng hoảng Ukraine, theo Điện Elysée.

Thông tin xuất hiện sau một tuần căng thẳng dâng cao sau việc Nga huy động binh sĩ dọc biên giới với Ukraine. Các lực lượng quân sự Nga đã tập trung quanh quốc gia láng giềng Ukraine kể từ cuối năm ngoái, điều mà các quốc gia phương Tây cho rằng là tiền đề cho một cuộc xâm lược.

Quân đội Nga và Belarus diễn tập chung ở Brest vào ngày 19/02

Quân đội Nga và Belarus diễn tập chung ở Brest vào ngày 19/02

Căng thẳng tiếp tục được đẩy lên cao khi Bộ trưởng Quốc phòng Belarus thông báo Nga sẽ kéo dài thời gian các cuộc tập trận ở Belarus lẽ ra đã kết thúc vào ngày 20/02.

Ngày 20/02, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng việc kéo dài thời gian tập trận ở Belarus từ phía Nga khiến ông thêm quan ngại rằng Nga trên bờ vực xâm lược Ukraine.

Moscow trong khi đó liên tục bác bỏ những kế hoạch như vậy.

 
 

Các hình ảnh vệ tinh dường như cho thấy Nga huy động quân đội và xe thiết giáp ở các trang trại và khu rừng gần Ukraine.

Công ty hình ảnh vệ tinh Maxar có trụ sở tại Mỹ cho biết đã có nhiều đợt huy động mới các đơn vị quân sự của Nga tại những khu rừng, trang trại và khu vực công nghiệp cách biên giới với Ukraine khoảng 15 km. Theo Maxar thì đây là sự bước chuyển so với những diễn biến trước đó vào những tuần gần đây.

Ngoại trưởng Blinken nói với CNN rằng "mọi thứ chúng ta đang chứng kiến đã cho thấy tình hình rất nghiêm trọng."

Nhưng ông hy vọng một cuộc xâm lược sẽ không xảy ra nhờ vào các biện pháp hòa bình.

"Cho đến khi nào xe tăng vẫn thật sự chạy xích, máy bay vẫn còn lượn lờ thì chúng tôi sẽ sử dụng mọi cơ hội và mọi phút giây có được để xem liệu con đường ngoại giao có thể khiến Tổng thống Putin không để tình hình tiến xa hơn," ông Blinken nói.

Nơi ở tạm thời tại Taganrog (Nga) cho những người được sơ tán từ Donetsk

Nơi ở tạm thời tại Taganrog (Nga) cho những người được sơ tán từ Donetsk

Trong khi đó thì các cuộc pháo kích rải rác đã gia tăng nhanh chóng kể từ ngày 17/02 tại lằn ranh phân định giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai do Nga hậu thuẫn.

Các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn cho đến hôm nay 21/02 khi một vụ nổ chưa rõ nguyên nhân đã xảy ra ở trung tâm thành phố Donetsk, vốn do phe ly khai chiếm giữ ở miền đông Ukraine.

Các phiến quân thân Nga ở miền đông Ukraine hôm nay nói có 2 thường dân đã bị thiệt mạng trong một cuộc pháo kích do lực lượng chính phủ Ukraine tiến hành, theo hãng thông tấn RIA của Nga.

Kyiv cáo buộc các lực lượng thân Nga nã pháo vào chính đồng bào ở miền đông Ukraine để đổ tội cho lực lượng chính phủ Ukraine.

CBS News tường thuật rằng Mỹ có thông tin tình báo rằng các chỉ huy của Nga trên mặt đất đã nhận được lệnh tiến hành xâm lược và hiện đang lên các kế hoạch tác chiến.

Thông tin này cũng có nội dung một cuộc xâm lược sẽ bắt đầu với một cuộc tấn công mạng theo sau là một chiến dịch không kích và tên lửa trước khi các đơn vị bộ binh tiến vào chiếm Thủ đô Kyiv.

Một quan chức tình báo giấu tên nói với CNN rằng gần 75% lực lượng của Nga đã được huy động ở biên giới. Sự tập trung lực lượng trong một khoảng cách gần với Ukraine là điều rất bất thường, theo quan chức này.

 
 

Nhưng theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexei Reznikov thì một cuộc tấn công "ngày mai hay ngày mốt" là không thể khi "các nhóm tác chiến" của Nga vẫn chưa được định hình gần biên giới.

Cho đến nay đã có hàng ngàn dân thường trong tổng số vài triệu người được sơ tán từ khu vực do phe ly khai thân Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine đến Nga, trong khi đã có lệnh tổng động viên nam giới ra chiến trường ở khu vực ly khai.

Đại sứ quán Mỹ tại Moscow đã cảnh báo người dân Mỹ về nguy cơ xảy ra các vụ tấn công ở các địa điểm công cộng tại Nga, bao gồm khu vực dọc biên giới với Ukraine. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích động thái này của Mỹ.

Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine nếu xảy ra được cho sẽ đẫm máu hơn cuộc xung đột ở miền đông Ukraine vốn đã khiến ít nhất 14.000 người thiệt mạng.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.